17 thg 3, 2015

Kỳ vĩ thác Trắng

Nằm cách TP Quảng Ngãi chừng 30km về hướng tây nam, thác Trắng (xã Thanh An, huyện miền núi Minh Long) là điểm đến của nhiều người trong những ngày cuối tuần và dân “phượt” khi có dịp đến Quảng Ngãi.

Với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ, thác Trắng đang dần dần thu hút du khách trong và ngoài tỉnh ghé thăm - Ảnh: Phước Tuần 

Men theo tuyến đường lên thị trấn Chợ Chùa (huyện Nghĩa Hành), chúng tôi tiếp tục hành trình lên huyện miền núi Minh Long. Hai bên đường, vùng đất bán sơn địa này cảnh sắc thật tuyệt vời. Dưới những rặng núi nhô cao là một bức tranh tuyệt đẹp được ghép từ những cánh đồng xanh ngắt màu mạ non, những đồi cọ xen lẫn hàng dừa xanh mát.

Đặc biệt, khi đi qua đèo Eo Gió nằm tiếp giáp giữa huyện Nghĩa Hành và Minh Long, quang cảnh cũng bắt đầu thay đổi dần với những rẫy chè, nương sắn, thửa ruộng trên núi của đồng bào H’Rê hai bên đường.

Đến trung tâm thị trấn Minh Long, đi tiếp hơn 5km đường rừng lên thác, con đường tuy đã đổ bêtông và trải nhựa nhưng vẫn gây khó khăn với những con dốc dựng đứng, quanh co. Trên đường khách dễ dàng bắt gặp đôi mắt ngây thơ của em bé người dân tộc H’Rê (thôn Tam La). Từ trên cao nhìn xuống, những chòi lá đơn sơ nằm lọt thỏm trong rừng xanh - đó là nơi nghỉ ngơi của những người chăn trâu, trông rẫy. Có khi là những ngôi làng của đồng bào H’Rê đơn sơ, giản dị. 

Từ TP Quảng Ngãi, bạn có thể đi xe buýt tuyến Quảng Ngãi - Minh Long với chỉ 16.000 đồng/lượt. Đến chân cầu Thanh An, bạn có thể đi xe ôm vào khu thác Trắng. Hay có thể thuê xe máy với giá dao động từ 80.000-120.000 đồng/xe/ngày để chinh phục cung đường tuyệt đẹp lên thác Trắng.
Khi đến đây, du khách nên mang theo thuốc chống vắt để chuyến đi thoải mái nhất.
Vượt qua bao nhiêu “cửa ải”, mệt mỏi dần tan biến khi chúng tôi nhìn thấy một ngọn thác tung nước trắng xóa, tuyệt đẹp. Thác cao khoảng 40-50m, hùng vĩ và hoang sơ. Người dân địa phương cho biết thác được đặt tên là “Trắng” vì bốn mùa trắng xóa. Mưa nắng mùa nào cũng ầm ào, hùng vĩ như vốn có giữa núi rừng Trường Sơn. 

Đến thác Trắng lúc đang giao mùa mưa chuyển sang mùa nắng càng thú vị hơn. Từ trên cao, nước chảy xuống trắng xóa như dát bạc trên sườn núi đá dốc đứng. Dưới chân thác có hồ nước sâu tự nhiên rộng hàng trăm mét vuông, xanh biếc và mát lạnh.

Là nơi lý tưởng cho những người trẻ bơi lội, thỏa sức vẫy vùng với nước, ngay dưới dòng nước đổ xuống từ chân thác, thác được tách ra nhiều dòng thác nhỏ hai bên, mỗi bên có một vẻ đẹp riêng. Từ chân thác này, nước theo con suối rộng khoảng 20m, lô nhô đá tảng giữa dòng, quanh co uốn khúc trong thung lũng trước khi chảy ra hợp nước với các khe suối khác.

Hồ nước dưới chân thác Trắng và lòng suối có nhiều cá niên được xem như một đặc sản mà nhiều khách lãng du ưa thích. Mùa nắng đến thác Trắng sẽ dễ dàng bởi các khe cạn nước. Còn mùa mưa, sự kỳ vĩ của thác Trắng làm mê hoặc rất nhiều người.

Đường vào thác Trắng hiện đã được đổ bêtông, trải nhựa, các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi cũng được đầu tư xây dựng tạo điều kiện cho du khách tham quan, nghỉ dưỡng. 

PHƯỚC TUẦN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét