2 thg 3, 2015

Chuyện về chùa Vĩnh Hưng ở Sóc Trăng

Lý do tôi đến viếng chùa Vĩnh Hưng ở Sóc Trăng là: nghe nói đây là ngôi chùa có kiến trúc theo kiểu Nhật Bản. Từng đến Sóc Trăng nhiều lần và thăm viếng nhiều ngôi chùa nổi tiếng nơi đây nhưng tôi chưa từng nghe ở Sóc Trăng có chùa Nhật Bản, mà chỉ có chùa Khmer (chùa Dơi, chùa Khleang...), chùa Việt - Hoa (chùa Đất Sét)...

Thế nhưng khi đến đây, ngoài việc ngôi chùa đúng là xây theo kiểu Nhật thì thu hút tôi còn là câu chuyện về lai lịch ngôi chùa...

Chùa Vĩnh Hưng. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Tiếp chúng tôi, vị tăng trong chùa kể về lai lịch ngôi chùa:
  • Chùa ngày xưa còn có tên là chùa Cây Điệp, được thành lập năm 1912 do một tín đồ giàu có thời bấy giờ là bà Hội đồng Định (Đinh thị Định) hiến đất và bỏ tiền ra xây chùa. Di ảnh của bà Định vẫn còn được thờ trong chùa. Sau đó, một vị sư từ Sa Đéc sang, được cung thỉnh làm trụ trì chùa. Đây là hòa thượng Thích Huệ Minh, trụ trì đời thứ nhất của chùa Vĩnh Hưng. Sư tổ đã làm trụ trì ở đây cho tới ngày viên tịch (1982)
Ảnh thờ bà Đinh thị Định (giữa) trong chùa.

Ba tháp mộ của ba vị sư trụ trì đời thứ 1, 2 và 3

Vị tăng kể về vị sư phụ đời thứ ba với vẻ hết sức trân trọng và luyến tiếc:
  • Sư phụ đời thứ ba là Thích Thanh Chương. Người rất giỏi, đã đi du học ở nước ngoài và có bằng Tiến sĩ Phật học tại Ấn Độ. Chính sư phụ là người đã thiết kế và cho xây lại ngôi chùa này từ năm 2009, tiếc là khi công trình chưa hoàn thành và nhiều dự định còn dang dở thì sư phụ đã lâm trọng bịnh, qua đời tháng 3 năm 2013, thọ 48 tuổi.
Bia tiểu sử của Hòa thượng Thích Huệ Minh, sư trụ trì đời thứ 1 của chùa Vĩnh Hưng, đặt bên mộ tháp của ông.

Trong khuôn viên chùa có 3 ngôi mộ tháp của 3 đời trụ trì chùa: Hòa thượng Thích Huệ Minh, Hòa thượng Thích Trí Bổn và Thượng tọa Thích Thanh Chương.

Trong bia tiểu sử Hòa thượng Thích Huệ Minh, ta thấy ông đóng một vai trò khá quan trọng đối với Cổ Sơn Môn Việt Nam: ông là phó tăng thống Cổ Sơn Môn Việt Nam năm 1963 và là tăng thống Cổ Sơn Môn Việt Nam năm 1966.

Còn tiểu sử của Thượng tọa Thích Thanh Chương (1965-2013), bạn nào muốn biết chi tiết có thể xem tại đây nhé.

Tôi có tìm hiểu về Cổ Sơn Môn qua Internet nhưng không tìm được nhiều thông tin. Bạn nào biết rõ về hệ phái Phật giáo này xin cho biết nhé.


À, từ đầu đến giờ chỉ kể chuyện xưa, giờ nói đến chuyện mô tả ngôi chùa Vĩnh Hưng. Bạn hãy chờ xem ở... bài khác nhé. Tới đây đã dài lắm rồi, đọc chán!


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét