29 thg 3, 2015

Chợ đêm Dinh Cậu

Ở đảo ngọc Phú Quốc – Kiên Giang, ngoài phong cảnh thiên nhiên đẹp, hữu tình, khu chợ đêm Dinh Cậu nằm ngay trung tâm thị trấn Dương Đông là tụ điểm mua sắm, ăn uống thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.


Khu chợ đêm Phú Quốc chỉ cách Dinh Cậu chừng 100 m nên người dân địa phương đặt tên là chợ đêm Dinh Cậu. Dinh Cậu là một ngôi đền thiêng hướng ra biển được xây dựng trên bãi đá nổi dài nhô ra biển. Theo truyền thuyết của người dân Phú Quốc sống bằng nghề chài lưới trên biển thì ngày xưa nhiều ngư dân ra khơi đánh bắt cá gặp sóng dữ đã mãi mãi không về. Bỗng một ngày nọ, từ dưới làn nước xanh thẳm bên bờ cát trắng nổi lên một ghềnh đá dài nhô ra biển. Nghĩ đây là điềm lành linh ứng, người dân trên đảo đã xây trên bãi đá ngôi đền thờ thần sông nước, cầu mong thần che chở mỗi khi ngư dân ra giữa sóng bạc bể khơi. “Cậu” được xem là vị thần có uy quyền trị vì sông nước, có thể cứu giúp tàu bè khi gặp sóng to gió lớn. Ngày nay, thuyền bè ra khơi đánh bắt cá ở đảo Phú Quốc vẫn ghé vào thắp nhang tại Dinh Cậu cầu cho chuyến đi bình an trở về.

Hàng ăn luôn thu hút đông khách du lịch nhờ các loại hải sản tươi, ngon – Ảnh: Tường Vi

Khu chợ đêm chiếm gần trọn 500 m chiều dài con đường Võ Thị Sáu ra đến cuối đường Bạch Đằng (Dinh Cậu), sát bờ biển. Chợ đêm bán chủ yếu là hàng ăn uống, hàng trang sức, đồ lưu niệm từ 17 giờ đến 23 giờ hàng ngày.

Đây là nơi nhộn nhịp về đêm và đang trở thành một nét văn hóa của đảo Phú Quốc. Chợ đêm Dinh Cậu thu hút đông du khách với hơn 100 gian hàng trải dài hai bên đường Võ Thị Sáu. Đến đây, khách có thể mua sắm và thưởng thức những đặc sản của đảo Phú Quốc với nhiều loại hải sản tươi sống.

Từ đường Trần Hưng Đạo rẽ vào Võ Thị Sáu, du khách có thể ngửi thấy mùi hải sản nướng tỏa ra từ lò than đang cháy đỏ rực đặt trước mỗi gian hàng. Cạnh lò là bàn trưng bày hải sản khá phong phú. Khách ghé vào gian hàng, xem các loại hải sản đang bày bán, tự tay chọn lựa các loại cá, ốc, cua, ghẹ… ưng ý trước khi quyết định ngồi vào bàn ăn kê trên lề đường và chờ người phục vụ làm chín các món mà mình đã chọn mua lúc nãy. Giá cả các loại hải sản hay các món ăn ở đây được niêm yết công khai trên bảng nên không phải kỳ kèo trả giá. Giá các món ăn ở chợ đêm Dinh Cậu được du khách đánh giá là khá bình dân so với nhiều địa điểm du lịch khác.

Thật ấn tượng khi thưởng thức đĩa sò điệp nướng mỡ hành thơm phức hay mực tươi luộc chấm nước mắm Phú Quốc, các loại ốc biển luộc bốc khói, tô bánh canh ghẹ thơm lừng, nhum nướng hay cua huỳnh đế hấp ngọt thịt, bên cạnh đó còn có tôm nướng nóng hổi bóc vỏ chấm muối tiêu chanh… quyến rũ thực khách. Cách phục vụ thân thiện của người bán hàng ở đây cũng góp phần thu hút thêm nhiều du khách đến ăn uống và mua sắm.

Dinh Cậu – Ảnh: Phạm Đình Quát

Trong các món nướng ở chợ đêm Dinh Cậu, ngoài các loại cá nổi tiếng như cá bớp, cá mú… còn có sò tộ, sò điệp, sò quạt, ốc hương, ốc giác, hàu sữa, tôm tít, tôm hùm, mực, nhum… Cách chế biến đơn giản, không cầu kỳ, chỉ gồm hấp, luộc, nướng, giữ được vị thơm ngon của hải sản còn tươi mới. Mỗi món ăn có loại nước chấm riêng như muối ớt, muối tiêu chanh, nước mắm sả ớt hay nước mắm gừng… kích thích vị giác của thực khách.

Sau khi đã no nê với đủ các loại hải sản tươi ngon, du khách thả bộ đến các gian hàng lưu niệm ngay trong khu vực chợ đêm bày bán đồ thủ công mỹ nghệ như dây chuyền bằng chuỗi ngọc, nhẫn ngọc trai, lắc, vòng hay bông tai được làm từ ngọc trai, vỏ ốc hay các loại đá thiên nhiên… đặc trưng ở Phú Quốc.

Những sản phẩm ngọc trai được bày bán ở chợ được nhập từ các cơ sở nuôi cấy ngọc trai trên đảo Phú Quốc. Giá cả các món hàng lưu niệm ở đây không được niêm yết như hàng ăn uống, nhưng nếu có trả giá hoặc không mua, người bán hàng luôn giữ thái độ vui vẻ với du khách.

Minh Nhật 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét