10 thg 3, 2014

Về Hòn Đỏ ăn cá đối

Rừng dương xanh mát hữu tình, những rạn san hô nhiều hình thù, nhọn hoắt như bàn chông nhô lên bãi cát trắng, bãi tắm đẹp nõn nà... Đấy là những nét chấm phá mà nhiều bạn trẻ chợt phát hiện khi đến Hòn Đỏ (xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận).

Một vùng nắng gió nhưng vẫn đầy chất thơ - Ảnh: Tiến Thành

Từ TP Phan Rang - Tháp Chàm, xuôi dọc theo tỉnh lộ 702 ven biển khoảng 20km bằng xe máy hoặc xe buýt, du khách dễ dàng tới di tích Hòn Đỏ. Hòn Đỏ có diện tích khoảng 28ha, trong đó có 2ha rừng dương (phi lao) được trồng từ năm 1995. Một nơi rất gần thành phố nhưng bất ngờ đem lại nhiều điều thú vị.

Thác Grăng - "thảm" tóc tiên lộng lẫy đại ngàn

Cùng với làng nghề thổ cẩm Zara, khu du lịch sinh thái Grăng với tập hợp vẻ đẹp của bạt ngàn rừng xanh, trùng trùng núi cao, đặc biệt thác Grăng đang là địa điểm thu hút khách du lịch khi đến với huyện miền núi Nam Giang (Quảng Nam).

Ngắm dòng nước chảy từ thác cao - Ảnh: Thanh Ba

Cách thị trấn Thạnh Mỹ chừng 7km, chạy men theo tuyến quốc lộ 14D, thác Grăng nằm ẩn mình giữa những ngọn núi nhô cao, được bao bọc bởi cánh rừng bạt ngàn cây lá thuộc địa phận xã Tà Bhinh và được ví như mái tóc nàng tiên bồng bềnh giữa đại ngàn.

Trong làn sương sớm những ngày đầu xuân mới, chúng tôi quyết tâm cuốc bộ gần 2km trên con đường đất gồ ghề sỏi đá dẫn vào thắng cảnh mà người dân địa phương bảo vẫn còn hoang sơ lắm.

9 thg 3, 2014

Đất Quy Nhơn gầy đón chân chàng đến...

Có một nhà thơ không sinh ra ở Bình Định, đời thơ của ông ở Bình Định cũng ngắn ngủi, thế nhưng khi nhắc đến ông người ta lại nhắc đến đất Quy Nhơn, Bình Định. Vì cuộc đời sầu thảm của ông đã kết thúc tại Quy Nhơn, cũng tại nơi đây có ngôi mộ nơi ông an nghỉ ngàn thu. Không phải một mà đến hai ngôi mộ!

Tìm vào cô đơn, đất Quy Nhơn gầy đón chân chàng đến.
Người xưa nào biết, chốn xưa ngập đường pháo cưới kết hoa.
Chốn hoang liêu tiêu sơ Hàn âm thầm nghe trăng vỡ.
Xót thương thân bơ vơ, cho đến một buổi chiều kia.
Trời đất như quay cuồng khi hồn phách vút lên cao.
Mặc Tử nay còn đâu?


Hàn Mặc Tử (Nguyễn Trọng Trí) sinh năm 1912 tại Quảng Bình. Lớn lên, ông đi học ở Quảng Ngãi, Bình Định, Huế, rồi làm báo, làm thơ ở Sài Gòn. Ông bị bịnh phong (cùi), được đưa vào trại phong Quy Hòa ở Quy Nhơn vào tháng 9 năm 1940 và qua đời tại đây 2 tháng sau đó.

Thăm chùa Côn Sơn

Chùa cổ Côn Sơn nằm trên núi Côn Sơn thuộc phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, là một trong những điểm du lịch tâm linh hấp dẫn trong quần thể di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Chùa Côn Sơn còn có tên gọi là chùa Hun được xây dựng từ thế kỷ X và hoàn thiện vào thế kỷ thứ XIV. Chùa Côn Sơn trở thành một trong 3 trung tâm nổi tiếng của dòng Phật giáo Trúc Lâm, nơi 3 vị tổ của trường phái Thiền Phái Trúc Lâm gồm Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Trang đã tu hành và thuyết pháp tại đây. 

Tuổi thơ xứ Thanh nào không ăn bánh đúc sốt

Mỗi lần đón bạn bè các tỉnh đến nhà chơi, tôi đều cố gắng đưa bạn đi ăn bằng được món bánh đúc sốt - món ăn đặc biệt gắn với tuổi thơ của hầu hết những người sinh ra và lớn lên ở thành phố Thanh Hóa.

Bánh đúc sốt phải ăn khi nóng hổi - Ảnh: H.Sơn

Thoạt nghe qua nhiều người tưởng rằng đó một loại bánh, thứ quà quê dân dã làng quê nào cũng có, hay xuất hiện ở các phiên chợ quê, gắn với các nhân vật nữ trong tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân hay truyện ngắn Nam Cao. Thực ra không phải, bánh đúc sốt là món ăn chỉ có ở xứ Thanh, hương vị riêng biệt và màu sắc khá đẹp mắt: màu xanh ngọc.

Về Cà Mau ăn mắm ong rừng

Biết tôi thích khám phá ẩm thực, nhân chuyến về Cà Mau thăm quê, bạn tặng cho một hũ mắm ong rừng. Cầm món quà, tôi vừa ngạc nhiên vừa thích thú vì từ trước tới nay chỉ biết mật ong rừng nổi tiếng ở địa phương này còn mắm ong rừng thì đúng là quá xa lạ.

Mắm ong rừng Cà Mau - Ảnh: Thanh Tâm

Tò mò, không “giấu dốt”, tôi liền hỏi bạn cách chế biến cũng như việc thưởng thức món ăn quá đỗi lạ lùng này. Thấy tôi “hai lúa” thứ thiệt, bạn hào hứng kể ngay.

Ở Cà Mau, cứ đến mùa ong mật, người dân gác kèo ong dùng dao bén cắt phần tổ vắt lấy mật. Trong tổ có những con ong còn non bé xíu mũm mĩm, mềm béo thơm ngon. Quanh đi quẩn lại xưa nay chỉ biết nấu cháo, xào mỡ hay kho khô... Ăn hoài cũng ngán nên nhiều người nghĩ ra cách chế biến món ăn mới cho lạ miệng, “lai rai” cho đỡ buồn, chưa kể dự trữ được lâu hơn. Thế là món mắm ong ra đời.

Thương nhớ những con đường xứ Huế

Không phải là những chùa chiền, cung điện, lăng tẩm hay các món ăn, nhắc đến Huế, tôi da diết nhớ đến những con đường - những con đường dọc ngang thành phố bé nhỏ, nơi sự bình yên thản nhiên ngự trị.

Nhịp sống thanh bình ở Huế

Chợt một ngày Hà Nội im mưa, tôi cồn cào thèm đến một nơi thật xa và bình lặng. Nơi trời trong, nắng nhẹ, nơi có những con đường xanh bóng cây, những con đường có lá me bay, những con đường êm đềm đón bước chân tôi - người khách lạ không bằng sự vồn vã hay lạnh lùng, mà bằng một sự vỗ về, thương mến.

Chợt một ngày Hà Nội im mưa, tôi thèm và nhớ thế, những con đường của Huế.

Lộc cộc lối xưa

Bình Định không còn nhiều ngựa, chỉ còn lác đác vài chiếc xe cố giữ lại nét xưa vẫn đi chợ mỗi sáng, khi có khách yêu cầu thì bỏ chợ rong chơi. 

Cưỡi ngựa trên triền đê - Ảnh: Trường Đăng

Không chỉ được đắm mình trong không gian văn hóa lễ hội tôn vinh những anh hùng hào kiệt, những làng nghề, làng võ bao năm làm đẹp mỹ danh đất võ trời văn, đến Bình Định vào mùa lễ hội trong tháng giêng, du khách còn được trải nghiệm trên cỗ xe ngựa cũ kỹ ngược dòng thời gian trở về với lịch sử hào hùng của vùng đất hai vua, của những tháp Chăm hàng trăm năm phác họa sự phồn thịnh kinh tế, văn hóa một thời.

Phiêu du trên đầm Thị Tường

Nằm điểm cuối cùng của cực Nam đất nước, vắt ngang hai huyện Cái Nước và Trần Văn Thời, đầm Thị Tường (Cà Mau) đang trở thành điểm đến du lịch cộng đồng (homestay) được nhiều khách phương xa ưa thích.

Khách du lịch bụi ngắm hoàng hôn trên đầm Thị Tường - Ảnh: V.Đ.

Về Cà Mau lần này, chúng tôi được giới thiệu điểm đến du lịch cộng đồng khá thú vị, đó là nhà ông Nguyễn Văn Hùng (51 tuổi, còn được gọi "chúa đầm") ở đầm giữa đầm Thị Tường. 

8 thg 3, 2014

Đập trống đêm trăng

Lễ hội đập trống của người dân tộc Ma Coong ở xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) còn được gọi là lễ tự tình. Đây là điều khác lạ so với các lễ hội khác.

Công việc chuẩn bị cho lễ hội đập trống thường được người dân tiến hành trước đó cả tháng. Trong đó, công phu nhất là làm ra chiếc trống. Các già làng phải tìm ra được con trâu lớn, không quá già, cũng không quá non rồi làm thịt và lấy da làm mặt trống. Thân trống là một thân cây rỗng, được nêm rất nhiều que tre que gỗ xung quanh để giữ mặt trống luôn căng. 

Được Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đưa vào danh sách lễ hội dân gian quốc gia và phục hồi 
từ năm 2007, lễ hội đập trống vừa diễn ra đêm rằm tháng Giêng năm 2014.

Từ buổi chiều ngày rằm tháng giêng, trống được treo trong một căn lán vừa dựng giữa sân bản. Lúc trăng nhú lên trên rặng núi sau bản là lúc già làng chủ lễ làm lễ cúng.

Khi trăng lên ngửa đầu, già làng sẽ đánh vào trống khai hội. Lễ hội đập trống bắt đầu diễn ra trong sự linh thiêng của núi rừng thâm u giữa đại ngàn Trường Sơn cho đến khi mặt trống bị vỡ toác ra.