19 thg 4, 2023

Ngon mắt, lạ miệng với bánh chén Phước Tỉnh

Là món ăn dân dã, bánh chén đã trở thành món đặc sản “ngon mắt, lạ miệng” đối với người dân địa phương và du khách khi đến Phước Tỉnh (huyện Long Điền).

Bà Nguyễn Minh Hà cùng người thân thưởng thức món bánh chén Phước Tỉnh.

Chỉ là một quán nhỏ nhưng hằng ngày từ 8 giờ sáng quán bánh chén Cô Trà (bờ kè Phước Tỉnh) tấp nập khách tới thưởng thức. Đây cũng là địa chỉ được các tín đồ ẩm thực ghi nhận là nơi có bánh chén vừa ngon vừa rẻ.

Chủ quán là bà Nguyễn Thị Trà cho biết, nguyên liệu chính của món ăn là bột gạo. Để có được món bánh chén ngon đúng điệu, vừa dẻo vừa dai phải chọn mua loại gạo mới ở quê Quảng Ngãi gửi vào. Theo đó, gạo phải ngâm đủ từ 4-6 tiếng để bột dai, mịn và không có mùi chua. Khâu đổ bánh cũng rất quan trọng, người đổ phải gia giảm lượng bột để chiếc bánh bèo không quá khô cũng không quá ướt; cũng không được đổ đầy chén bởi sẽ khiến người ăn nhanh ngán. Tiếp theo là nước sốt cũng là gia vị quyết định tạo nên độ ngon của bánh.

Nguyên liệu tạo nước sốt bao gồm: thịt xay, mỡ hành phi, bột năng và các loại gia vị qua công đoạn chế biến khéo léo đã cho ra thứ nước sốt vừa miệng, béo bùi vừa đủ giữa vị mặn ngọt chua. Ngoài ra, còn có món tôm chấy làm từ tôm tươi sống, luộc chín, lột vỏ, xay nhuyễn. Để nóng chảo với chút xíu dầu ăn, phi tỏi thơm. Đổ tôm vào, trộn đều tay rồi đun lửa nhỏ, thêm chút muối rồi xào đến lúc tôm hơi khô. Khi ăn, thực khách chỉ cần rưới một ít lên viền chén, bánh sẽ tự tróc ra rất đẹp mắt.

“Bánh chén ngon hay không là do nhân tôm chấy và nước chấm quyết định. Cái khéo ở đây là pha nước chấm, sao cho thật vừa, không mặn không nhạt, vị hơi ngọt. Ăn cùng với chén bánh chén không thể thiếu đồ chua được làm từ cà rốt và củ cải”, bà Trà chia sẻ.

Vừa cùng với người thân thưởng thức món bánh chén tại quán Cô Trà, bà Nguyễn Minh Hà, du khách tới từ TP.Vinh (Nghệ An) vui vẻ cho biết, bánh chén là món ăn đặc sản của một số tỉnh thành như: Huế, Quảng Ngãi… Nhưng chỉ có ăn ở Phước Tỉnh bà mới có thể cảm nhận hết được vị ngon của món này. Nếu như những nơi khác chỉ có đậu phộng ăn kèm nước mắm, bánh chén ở đây được ăn kèm nhân tôm hoặc nhân thịt ăn cùng mỡ hành và đồ chua tạo nên hương vị chân chất khác biệt. Đặc biệt, bánh chén không những ngon mà còn rất rẻ. Với 25.000 đồng, thực khách ăn thỏa thuê một mâm với 10 cái bánh chén đầy đủ hương vị, trông rất ngon mắt lạ miệng. Thông thường mỗi người sẽ ăn hết từ 8-10 chén, do đó nếu không gọi mâm khách có thể gọi lẻ theo chén với giá 2.500 đồng/chén.

Ở Phước Tỉnh bánh chén là món ăn khá phổ biến, chỉ cần đi dọc bờ kè là có thể bắt gặp rất nhiều quán nằm san sát nhau. Chỉ từ những nguyên liệu rất dân dã, thân thuộc là tôm, thịt heo, gạo, hành hương, qua bàn tay khéo léo của người dân tạo nên một món ăn nhìn thích mắt, hương vị khó quên. Bánh có 2 loại mặn và chay, đặc biệt là nước sâm được chủ quán tự nấu đậm đặc, thơm ngon.

Là một trong những món ngon dân dã của người dân Phước Tỉnh, bánh chén dần trở thành nét sinh hoạt văn hóa đầy thi vị. Ai đến Bà Rịa-Vũng Tàu mà chưa thưởng thức bánh chén, ắt sẽ mang nhiều nuối tiếc.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét