13 thg 4, 2023

Rau luộc chấm mắm trứng lòng đào

Trong mỗi bữa cơm của gia đình tôi đều có món rau. Có nhiều cách để chế biến, nhưng tôi thích món rau luộc chấm nước mắm có trứng lòng đào, món ăn mang đậm hương vị quê nhà.

Phía sau nhà tôi có mảnh vườn nhỏ, ông định làm nhà kho nhưng bà không đồng ý, bảo để trồng rau. Bà trồng những luống rau xanh mướt, nào là rau muống, rau cải, diếp cá... Bà còn bảo ông làm giàn để trồng bầu, bí, mướp... Mỗi buổi chiều, bà cần mẫn xách từng thùng nước để tưới rau. Nhờ công chăm sóc của bà, vườn rau xanh tốt, hầu như ngày nào trong bữa cơm của gia đình cũng có món rau xanh trồng trong vườn nhà.

Món rau luộc chấm mắm có trứng lòng đào. Ảnh: Trung Ân


Rau muống, rau cải hái ngoài vườn, chọn lấy đọt non, bỏ bớt cọng già. Rau bí xanh tươi mơn mởn, bà cũng lựa lấy phần ngọn, dùng tay tước bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài ngọn bí rồi bẻ đoạn ngắn vừa ăn. Các loại rau được bà mang đi rửa sạch và để ráo nước. Khi nồi nước sôi, cho rau vào luộc. Bà bảo, để rau luộc được xanh, mềm và ngon hơn, nên nhỏ một vài giọt dầu ăn vào trong nồi nước. Rau vừa chín với màu xanh tươi non thì tắt bếp, dùng đũa vớt rau ra đĩa. Để nước mắm chấm rau luộc được thơm ngon và lạ miệng, bà lấy vài quả trứng vịt hoặc trứng gà mang đi luộc vừa chín, còn lòng đào. Bà chuẩn bị một chén nước mắm ngon pha ớt, tỏi giã nhuyễn, vắt thêm một ít chanh, rồi cho trứng đã được lột vỏ vào chén mắm. Xẻ đôi quả trứng thấy lòng trắng vừa chín tới, lòng đỏ dẻo sệt, nước mắm sóng sánh, thơm ngon.

Có những ngày bà bận việc đồng áng đến trưa, chẳng kịp đi chợ, mâm cơm dọn lên với đĩa rau luộc xanh mướt còn bốc hơi, một tô nước rau muống nêm ít gia vị, cùng với chén nước mắm ớt, tỏi dằm mấy quả trứng luộc. Món ăn đơn giản vậy mà ai cũng ăn ngon miệng. Vị béo của trứng, nước mắm mặn, ngọt, có mùi thơm của tỏi và chút cay của ớt, mọi người vừa ăn vừa hít hà. Chị em tôi luôn mong đợi đến bữa cơm để được thưởng thức món ăn do chính tay bà chế biến thơm ngon, mang đậm hương vị quê nhà, đặc biệt là chứa đựng tình cảm yêu thương gia đình hết mực của bà.

TRUNG ÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét