18 thg 4, 2023

Cá ngạu kho dưa

Sớm mai, vợ từ chợ trở về với nụ cười vì mua được dăm con cá ngạu. Loại cá này giống cá ngừ, nhỉnh hơn cổ tay người lớn, có thể nướng, chiên, kho... đều rất ngon.

Nguyên liệu chế biến món cá ngạu kho dưa. Ảnh: Trang Thy

Vợ mang cá ra sau bếp dùng dao chặt vi, bỏ mang và ruột rồi rửa sạch, cắt khúc ngắn. Ướp cá với ít muối trước khi kho. Tôi dạo ra vườn hái trái dưa hấu gần chín. Vỏ dưa bóng láng sau những ngày phơi mình trong nắng gió và bao đêm đẫm sương khuya. Do không bón phân hóa học hay phun thuốc bảo vệ thực vật nên dưa chỉ lớn bằng đầu gối. Ngắt thêm ít hành lá xanh tươi nơi góc vườn mang vào rửa sạch. Dưa rửa sạch rồi gọt vỏ, chẻ làm tư và xắt thành lát mỏng. Đun sôi nồi nước trên bếp rồi cho cá cùng với hành tím, ớt xắt mỏng vào nồi để cá không có mùi tanh. Khi nước sôi trở lại thì dùng vá vớt bọt, sau đó cho dưa vào nồi, nêm nếm cho vừa ăn. Khi cá và dưa chín, rắc tiêu xay nhuyễn cùng hành lá xắt nhỏ vào nồi rồi nhấc xuống khỏi bếp.

Gắp cá và dưa ra đĩa, đặt cạnh tô nước kho cùng với chén mắm pha nước chanh cùng ớt, tỏi băm nhỏ. Vị ngọt tự nhiên từ cá và dưa làm cho món ăn thơm ngon với hương vị đặc trưng. Theo các bậc cao niên, món cá ngạu kho dưa là món ăn phổ biến từ thời xa xưa ở quê nhà. Gió nồm tháng Hai âm lịch, người dân đi đánh bắt cá ngạu trở về với rộn rã tiếng cười. Những trái dưa hấu trong vườn cũng sắp chín, ruột ngả sang màu hồng. Sớm mai, người dân quê đến chợ mua cá ngạu mang về chế biến món ăn trong gia đình. Nhiều người còn mua cá ngạu tươi rói, hái mớ dưa hừng, rồi cẩn thận gói ghém gửi đi phương xa cho người thân để sẻ chia hương vị quê nhà.

TRANG THY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét