14 thg 8, 2021

Về Bình Dương thưởng thức ốc dừa

Du khách có dịp về xã Bình Dương (Bình Sơn) mà không thưởng thức món ốc dừa xào sả ớt thì sẽ tiếc nuối. Món ốc dừa càng thơm ngon, đậm đà hơn khi ngồi thưởng thức bên dòng sông êm đềm, xanh biếc của quê hương nhà thơ Tế Hanh.

Món ốc dừa xào sả ớt luôn hấp dẫn thực khách mỗi khi đến thăm xã Bình Dương (Bình Sơn). Ảnh: Đ.Sương

Khi con nước cạn, nhiều người dân ở xã Bình Dương tranh thủ đi bắt ốc dừa. Ốc dừa sống quanh rễ các cây dừa nước và thân dừa nước mục, chỉ cần chịu khó, không ngại bùn lầy thì ban ngày hay trời tối vẫn có thể đi bắt ốc. Bà Phạm Thị Hận, ở thôn Đông Yên 2, xã Bình Dương cho biết: Từ năm lên 8 tuổi, tôi đã theo các chị đi bắt ốc dừa. Đến giờ đã ngoài 50 tuổi, khi có thời gian rảnh, thấy con nước xuống, tôi lại đi bắt ốc dừa. "Lội bùn, vạch lá dừa bắt từng con ốc dừa, đi một buổi bắt được nhiều nhất là khoảng 4kg ốc. Móc ốc dừa là đặc sản ở xã Bình Dương", bà Hận chia sẻ.

Ốc dừa rất sạch bởi vì sống bám vào rễ cây dừa nước, thức ăn của ốc dừa là thân dừa nước mục. Trước khi chế biến món ốc dừa thì đem ốc dừa rửa qua nước vài ba lần, để ráo nước. Ốc dừa có thể chế biến thành nhiều món như nấu cháo, hấp sả nhưng người dân xã Bình Dương thích nhất món ốc dừa xào sả ớt. Đem ốc luộc qua nước sôi khoảng 3 phút để khi xào thịt ốc không bị teo mà vẫn giữ độ giòn, béo. Sau đó, vớt ốc dừa ra ngoài để ráo nước. Bắt chảo lên bếp, đổ một ít dầu ăn vào chảo cho nóng, rồi thêm tỏi băm vào phi thơm, sau đó cho ốc dừa vào đảo đều.

Để món ốc dừa xào đậm đà, lúc chế biến cho thêm các loại gia vị đường, hạt nêm, nước mắm. Đặc biệt, không thể thiếu những tép sả đã cắt nhỏ cùng với ớt đỏ cay nồng. Đảo đều tay khoảng 10 phút, các loại gia vị ngấm vào thịt ốc, mùi hương tỏa ra khắp nhà là có thể sắp ra đĩa và thưởng thức. Để ngon miệng hơn, nhiều người còn thích chấm thịt ốc dừa với nước muối, đường, ớt xanh giã nhuyễn.

ĐĂNG SƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét