15 thg 8, 2021

Dân dã gỏi chuối non

Nói đến những món ăn quê, tôi thường nghĩ ngay đến món gỏi chuối non. Bởi món ăn dân dã, đạm bạc này đã trở thành món đặc sản trong tiềm thức của tôi, gắn với những kỷ niệm ngọt bùi nơi thôn dã.

Ngày trước, cuộc sống thiếu thốn đủ bề, nên mẹ tôi thường rất tối giản, tiết kiệm trong việc chế biến ra những món ăn hằng ngày. Thay vì bỏ đi những trái chuối non có trong hoa chuối, mẹ luôn tận dụng để chế biến thành món gỏi dung dị, thơm ngon.

Gỏi chuối non dân dã, nhưng rất đậm đà. ẢNH: MỸ DUYÊN

Cách chế biến gỏi chuối non tương tự như những món gỏi khác, nhưng cũng lắm “công phu”. Mẹ hay nói, muốn làm gỏi ngon phải biết cách sơ chế sao cho từng trái chuối non không còn vị chát và không ngả màu thâm đen. Chuối sau khi xắt sợi, mẹ đem rửa qua nhiều lần với nước, rồi vớt ra thả vào nồi nước đang sôi, chần chuối đến khi vừa chín tới. Sau đó mẹ vớt chuối luộc ngâm vào hỗn hợp nước vo gạo, nước cốt chanh, đá lạnh trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Trong thời gian chờ đợi, mẹ rang đậu phụng, phi hành với dầu ăn sao cho thật thơm và chuẩn bị các gia vị không thể thiếu như tiêu, ớt, chanh, đường, mắm, rau răm, lá quế... Sau cùng, vớt chuối đang ngâm ra vắt cho khô, rồi trộn đều cùng các nguyên liệu đã chuẩn bị và nêm nếm gia vị vừa ăn.

Ăn gỏi chuối non không thể thiếu bánh tráng nướng cùng chén nước mắm tỏi ớt. Bánh tráng giòn rụm, chuối non ngọt bùi, hòa cùng với vị chua, cay, mặn, ngọt... khiến ai gắp thử một đũa đều muốn gắp hoài, gắp mãi. Nhớ nhất là có những hôm sau giờ đi học về, chị em tôi đứa nào cũng đói bụng đến lả người. Chỉ cần thấy trong chiếc gạc-măng-rê có món gỏi chuối non là chúng tôi mừng tíu tít, tranh nhau từng mẩu bánh tráng, xúc sao cho được nhiều chuối nhất. Món gỏi dung dị này ngon hơn gấp bội lần khi “ăn vụng” và đã đi vào ký ức tuổi thơ tôi như một kỷ niệm khó phai mờ.

Bây giờ, gỏi chuối non không còn là món ăn phổ biến góp mặt trong những bữa cơm thường nhật. Dẫu vậy, khi nhớ đến món ăn này, tôi vẫn vào bếp thực hiện theo công thức của mẹ. Thưởng thức món gỏi chuối non do chính tay mình làm ra, tôi lại càng xúc động khi nhớ về những nỗi vất vả và tình yêu thương bao la mà mẹ đã dành cho chị em tôi.

HẢI CHÂU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét