13 thg 12, 2020

Ngao xúc phồng tôm

Với sự sáng tạo của người dân, con ngao đã được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Trong các món ăn đó thì món ngao xúc phồng tôm là món ăn tạo nên sự mới lạ và nhiều cung bậc cảm xúc nhất.

Món ngao xúc phồng tôm được biến tấu từ món ăn cổ của Huế là hến xúc bánh tráng. Xã hội hiện đại hơn, là điều kiện giao thoa giữa các vùng miền. Người dân đã dùng bánh phồng tôm là một thương hiệu nổi tiếng của vùng Tây Nam Bộ thay dần cho bánh tránh truyền thống nhằm tăng sự đậm đà của món ăn. Và tiếp nữa, món ăn lại được làm lạ đi nguyên liệu bằng việc thay hến bằng ngao.... Sự thay thế thay đổi này nghe có vẻ lạ lẫm vì ngao thì to gấp mấy lần hến nhưng nó lại làm cho món ăn trở nên mới lạ, đậm vị và ngọt ngào hơn.

Nguyên liệu chính để làm món ngao xúc phồng tôm gồm ngao tươi, rau húng và rau răm.

Món ngao xúc phồng tôm, một món ăn dân dã của người Việt Nam. 

Và cứ thế, ngao xúc phồng tôm cứ thế nghiễm nhiên trở thành món ăn có thể thưởng thức quanh năm, có mặt đều đặn trong các bàn tiệc của người Việt. Đây cũng là món ăn được làm nhanh, đơn giản, cách chế biến cũng không cần quá cầu kỳ. Đầu tiên ngao làm sạch rồi đem luộc chín. Sau đó ngao được xào cùng với các nguyên liệu là sả băm, hành và ớt, gia giảm thêm gia vị cho đậm đà là đã có một đĩa ngao xào thơm ngon, dậy mùi. Múc ngao xào ra đĩa, rắc thêm hành khô rồi thưởng thức với bánh phồng tôm. Bạn hãy bẻ đôi miếng phồng tôm, xúc vài con ngao xào lên trên và bắt đầu nếm để cảm nhận cái giòn tan của bánh, vị mặn mà của ngao, hương thơm của sả, hành răm.


Địa chỉ thưởng thức:
Phồng tôm xúc Ngao OSON
Ngõ 1 Trần Huy Liệu, Giảng Võ (105-C5)
ĐT: 097.885.3579 - 039.857.4102
Chị Ada Nguyễn - một chuyên gia sưu tầm đá quý hiện đang sinh sống ở Mianma và Ấn Độ là người yêu thích lịch sử các món ăn cổ của Huế chia sẻ: Dù xa quê hương nhưng mỗi lần về Việt Nam, chị đều háo hức tìm thưởng thức món ngao xúc phồng tôm để hoài niệm những kỷ niệm về quê nhà yêu dấu. Ngao là hải sản giàu giá trị dinh dưỡng giúp cơ thể bổ sung nhiều vi chất tốt cho sức khỏe, nhưng cũng là món thú vị bởi khi kết hợp ăn với phồng tôm nó cho tạo cho chúng ta cảm giác ăn lai rai, vừa ăn vừa xúc bằng tay và hàn huyên trò chuyện với bạn bè. Đây cũng là món ăn thanh mát và dân dã thể hiện sự đa dạng của ẩm thực Việt Nam./.

Bài: Bích Vân, Ảnh: Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét