13 thg 12, 2020

Khám phá U Minh Thượng

Vườn quốc gia U Minh Thượng không chỉ là khu dự trữ sinh quyển thứ năm ở Việt Nam được UNESCO công nhận, khu bảo tồn đất ngập nước (ramsar) thứ tám của nước ta và thứ 2.228 của thế giới mà còn là một điểm khám phá thú vị và hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến thăm vùng đất Kiên Giang.

Nằm trên địa bàn hai xã An Minh Bắc và Minh Thuận, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang, Vườn quốc gia U Minh Thượng cách thành phố Rạch Giá khoảng 65km. Hiện nay hệ thống cầu đường miền Tây đã trở nên thông thoáng và thuận tiện, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng đường bộ để đến đây.

Tổng diện tích Vườn quốc gia U Minh Thượng khoảng 21.122ha, trong đó có 200ha là khu vực được đưa vào khai thác du lịch như khu bảo tồn sinh thái, lịch sử, khu cứu hộ, chăm sóc động vật hoang dã...

Lối vào Vườn quốc gia với hai hàng cây rừng xanh tươi dọc hai bên đường mát rượi.

Hồ Hoa Mai là địa điểm không thể bỏ qua khi tham quan ở vườn quốc gia U Minh Thượng.

Thảm bèo xanh ngập dòng sông mênh mông của Vườn quốc gia U Minh Thượng.

Vườn quốc gia U Minh Thượng có hệ động, thực vật rất phong phú 

Du khách đi bộ tự do khám phá khu vực hồ Hoa Mai, là điểm đầu tiên khi đến vườn quốc gia U Minh Thượng, tận hưởng khung cảnh thiên nhiên hoang sơ với những tạo tác từ kênh rạch và rừng cây mang lại những hình thù tự nhiên đẹp mắt.
Vườn quốc gia U Minh Thượng có hệ động, thực vật rất phong phú với 258 loài thực vật, 32 loài thú, 184 loài chim, 64 loài cá..., trong đó có 45 loài động thực vật quý hiếm được liệt kê trong Sách Đỏ của Việt Nam và thế giới như: rái cá mũi lông, mèo cá, cầy vòi hương, tê tê Java…

 Đi vỏ lãi (xuồng máy) len lỏi trên những con kênh kéo dài tít tắp vào tận sâu trong khu bảo tồn sinh thái, tận hưởng hết những tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây là trải nghiệm thú vị nhất khi đến vườn quốc gia U Minh Thượng. Với đặc trưng là rừng đầm lầy trên đất than bùn nên màu nước của những con kênh trong rừng mang một màu đỏ đục rất đặc trưng và hiếm thấy. Ngồi trên vỏ lãi ngắm nhìn rừng tràm nước hai bên bờ xanh tươi, những cánh lục bình dày đặc trôi theo dòng nước, phía trên trời từng đàn chim bay ngợp trời.

Chúng tôi ghé vào Trảng Chim, lãnh địa của loài chim với số lượng hàng vạn con, với đủ giống loài và màu sắc khác nhau, đi qua cây cầu khỉ làm bằng tre dài hơn 100m ra giữa cánh rừng rồi lên đài quan sát. Từ đây có thể phóng tầm mắt ra xung quanh ngắm những đàn chim bay rợp trời, hay đậu trên những cây tràm già gần đó. Kinh nghiệm đến đây là du khách nên mang theo ống nhòm để có thể xem cận cảnh những chú chim và mang theo máy ảnh để có thể chụp lại được những bức ảnh về thiên nhiên ưng ý nhất.

Động vật hoang dã tại Vườn quốc gia U Minh Thượng:










Trên hành trình khám phá Vườn quốc gia U Minh Thượng, du khách có thể lên Vọng Lâm Đài để ngắm toàn cảnh khu dự trữ sinh quyển thế giới từ trên cao. Ngoài ra, du khách còn có thể đến tham quan khu cứu hộ và chăm sóc động vật hoang dã nằm phía sau khu vực hành chính. Đây là nơi cứu hộ, chăm sóc, nuôi dưỡng những cá thể bị thương, bị săn bắt trái phép sau đó thả về thiên nhiên, là điểm tham quan, học tập, tìm hiểu về động vật hoang dã rất lý thú cho các em học sinh, sinh viên.

Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Đặng Kim Phương & Tư liệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét