11 thg 12, 2020

Hoang sơ suối Đá Bàn

Suối Đá Bàn (xã Cửa Sương, huyện đảo Phú Quốc – Kiên Giang) là một trong số những con suối giữa biển đảo khiến nhiều du khách khi đến thăm thú phải ngỡ ngàng, thán phục bởi vẻ đẹp, sự hoang sơ của nó.

Đảo Phú Quốc có 99 ngọn núi hùng vĩ trải dài, xen kẽ từ Bắc đảo đến Nam đảo. Suối Đá Bàn bắt nguồn từ dãy núi Hàm Ninh, đây là dãy núi dài nhất và cao nhất trong số đó, mạch nước nơi khu vực Hàm Ninh cũng là nguồn chính cung cấp nước cho Hồ Dương Đông Phú Quốc – Hồ lớn nhất cung cấp nước ngọt cho toàn bộ đảo Phú Quốc với chu vi hơn 3,5km, độ sâu 20m, trữ lượng nước khoảng 5,5 triệu m3.

Sở dĩ dòng suối này được gọi là suối Đá Bàn bởi tại đây có rất nhiều tảng đá lớn, bằng phẳng tựa như mặt bàn do quá trình bào mòn của dòng suối mạnh chảy uốn quanh từ trên núi xuống. Cũng chính vì vậy mà suối Đá Bàn mát lạnh, hơn nữa còn gắn liền với những câu chuyện kể bí ẩn, ly kỳ như tương truyền đây là nơi tiên nữ ngồi tắm khi mỗi lần hạ giới.

Suối Đá Bàn nổi tiếng với những tảng đá to đủ màu sắc. Ảnh: Lê Minh

Du khách trải qua cảm giác khá thú vị khi đi bộ qua cây cầu gỗ dây văng để đến suối Đá Bàn. Ảnh: Lê Minh

Du khách đắm chìm trong làn nước mát lạnh tại suối Đá Bàn. Ảnh: Lê Minh

Dòng suối đá bàn chảy qua những tán cây cổ thụ của rừng Phú Quốc. Ảnh: Lê Minh

Suối Đá Bàn tuôn qua ghềnh đá hẹp tung bọt trắng xóa. Ảnh: Lê Minh

Ven suối Đá Bàn có thảm thực vật đa dạng và phong phú. Ảnh: Lê Minh

Suối Đá Bàn có độ dốc thoai thoải, kéo dài từ chân núi đến đỉnh núi Đá Bàn. Để tới đầu nguồn suối mất khoảng 4 giờ đồng hồ. Ảnh: Lê Minh

Cuối tuần du khách thường chọn suối Đá Bàn khám phá và tận hưởng thiên nhiên trong lành,mát mẻ mà tạo hóa đã mang lại cho đảo Phú Quốc. Ảnh: Đặng Kim Phương 

Ở cổng vào suối có chiếc cầu treo bắc ngang qua suối, bạn phải đi qua nó và đi thêm một quãng để đến điểm đẹp của suối Đá Bàn, đường đi hai bên được bao phủ bởi cây rừng nên không khí ở đây rất mát mẻ, trong lành.

Ven suối cũng như trong dòng chảy của suối có rất nhiều những tảng đá lớn nhỏ khác nhau, đủ hình thù tựa như những mặt bàn khổng lồ nên ở đây có rất nhiều chỗ lý tưởng để bạn có thể bày thức ăn, đồ uống ra ngồi thưởng thức, hay thậm chí là bày ra trên những hòn đá giữa suối vừa ngồi ăn vừa tận hưởng dòng suối mát lạnh chảy qua người.

Đường lên thượng nguồn suối Đá Bàn khoảng hơn 2km và bạn phải men theo những tảng đá lớn dọc theo con suối, trên đường đi bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của suối Đá Bàn với vô số khung cảnh khác nhau tuy nhiên có điểm chung là được tô vẽ bởi dòng nước cuộn trào, chảy uốn lượn, tung bọt trắng xóa.

Ở thượng nguồn suối Đá Bàn nước rất trong và sạch, hơn nữa địa thế cũng đẹp và ngoài ra bạn còn được nhìn thấy con đường mòn thời kháng chiến hào hùng. Trên những gốc cây rừng cổ thụ ven đường mòn còn lưu lại những dòng chữ, họ, tên, quê quán của bộ đội khắc vào thân cây khi lên đường hành quân.
  • Nếu như nhiều điểm du lịch đẳng cấp và hiện đại trên trên đảo Phú Quốc đều tập trung về gần biển thì ngược lại Khu du lịch suối Đá Bàn lại chọn ngược lên khu rừng núi và suối nước ngọt thiên nhiên làm điểm nhấn.
  • Thời điểm thích hợp nhất để du lịch suối Đá Bàn là từ đầu tháng 5 đến tháng cuối tháng 11, đây là mùa mưa nên suối nhiều nước, rất đẹp.

Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Lê Minh - Đặng Kim Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét