28 thg 12, 2020

Làng Du lịch Cộng đồng Cánh đồng khóm Cầu Đúc - Hậu Giang

Hậu Giang với những lợi thế về đặc trưng sông nước Miền Tây mang nét riêng rất ấn tượng cuốn hút ánh nhìn của du khách gần xa. Bên cạnh những điểm du lịch Hậu Giang đã quen thuộc thì Làng du lịch cộng đồng cánh Cánh Đồng khóm Cầu Đúc (ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh) là điểm đến mới lạ thích hợp với những ai muốn khám phá thiên nhiên, về với đồng ruộng.

Toàn cảnh Cánh Đồng Khóm Cầu Đúc

Theo lời kể của bà con nông dân ở địa phương thì khóm ( trái dứa, thơm) xuất hiện trên mảnh đất Hậu Giang vào khoảng năm 1930, người dân Hỏa Tiến thấy giống tốt bất đầu nhân giống ra trồng cặp bờ song Cái Lớn. Từ đó cây khóm bám rễ và trụ vững cho đến ngày nay.

Trái khóm xuất hiện trên mãnh đất Hậu Giang vào khoảng năm 1930

Cái tên khóm Cầu Đúc được hình thành do lúc đó ở địa phương có cây cầu đúc bằng xi măng (do thực dân pháp xây) bắc ngang sông Cái Lớn tại xã Hỏa Tiến bà con mang khóm ra để bán. Thương lái từ khắp nơi đến tập kết tại Cầu Đúc để mua khóm và tên “Khóm Cầu Đúc” được hình thành.

Cánh đồng khóm xanh mát

Du lịch Hậu Giang, đến làng du lịch cộng đồng khóm Cầu Đúc bạn sẽ được bơi xuồng len lỏi trong vườn khóm xanh mát, cảm nhận được vẻ hoang sơ, nét độc đáo, bình dị và nên thơ. Đây còn là nơi bạn có thể lưu lại nơi đây bức ảnh sống ảo tuyệt đẹp với không gian trong lành và cảnh làng quê thanh bình.

Đến đây bạn sẽ được bơi xuồng len lỏi trong vườn khóm

Đến với Hỏa Tiến vào những ngày cao điểm thu hoạch khóm, không khó để bắt gặp cảnh bà con hối hả vận chuyển, hương thơm ngào ngạt cả một cánh đồng.

Người dân thu hoạch khóm

Bạn có thể tận mắt chứng kiến quá trình chăm sóc và thu hoạch khóm. Sau khi thu hoạch khóm, bạn thưởng thức tại chỗ những quả tươi ngọt.

Những quả Khóm Cầu Đúc chín thật hấp dẫn

Khóm Cầu Đúc nổi tiếng nhờ vị ngọt thanh, thịt màu vàng sậm, ít xơ, ít nước, ăn giòn và ngọt.

Điểm đặc biệt tạo nên thương hiệu khóm Cầu Đúc là nhờ vị ngọt thanh, thịt màu vàng sậm, ít xơ, ít nước, ăn giòn ngọt, ít rát lưỡi. Nét riêng của giống khóm này là trái có hình dáng thanh nhã, cuống ngắn, lõi nhỏ, mắt lồi có hố mắt hơi sâu, có thể để khoảng 10 -15 ngày mà không bị thối. Khóm Cầu Đúc là một món quà mà bạn có thể mua về biếu người thân và bạn bè khi có dịp ghé qua Hậu Giang.

Không khí nhộn nhịp vui tươi

Đến với làng du lịch cộng đồng khóm Cầu Đúc Hậu Giang, du khách sẽ được trải nghiệm đi giăng lưới, thả câu bắt cá đồng cùng với chủ vườn, sau đó chế biến thành các món ăn dân dã, đổ bánh xèo khóm… Từ trái khóm, có thể ăn tươi hoặc nấu canh chua cá. Còn củ hũ khóm thì xào tôm, hầm thịt, làm dưa chua… “Với tài nấu nướng của những “đầu bếp” nhà vườn, món ăn dân dã đồng quê được dọn ra ăn ngay trong sân vườn, nhâm nhi vài ly rượu, nghe hát đờn ca tài tử Nam bộ.. còn gì thú vị hơn. Bên cạnh đó bạn còn được thưởng thức nhiều món làm từ khóm như: dưa khóm, kẹo khóm, mứt, nước ép, rượu khóm…

Khung cảnh thật bình yên

Ngoài ra, đến Cầu Đúc, bạn sẽ tận hưởng không khí trong lành yên ả của làng quê khi rảo bước đi trên đường làng, với hai hàng cây xanh mướt và hoa dại mọc ven đường. Bức tranh phía trước bạn còn tái hiện cánh đồng quê cùng cái dớn bắt cá đặc trưng của người dân miệt sông nước.

Bạn có thể tận mắt chứng kiến quá trình chăm sóc và thu hoạch khóm

Từ vùng đất phèn, sự chăm chút của nhà vườn đã biến nơi đây thành điểm đến lý tưởng để nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng. Một chuyến đi thú vị như vừa về với tuổi thơ, lại còn được thưởng thức ẩm thực đồng quê đặc trưng sẽ mang lại cho bạn nhiều kỷ niệm đẹp.

Ảnh: Lý Anh Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét