13 thg 6, 2018

Ngày hội “Kiêng gió” ở Bình Liêu

Trang phục ngày cưới của dân tộc Dao Thanh Phán tại ngày hội "Kiêng gió" Bình Liêu 

Ngày hội “Kiêng gió” tiếng Dao gọi là “mì seèng phẩy hêy dảo”, hay còn gọi là “chợ tình” Đồng Văn diễn ra trong từ mồng 4 - 5.4 âm lịch hàng năm tại huyền miền núi Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày hội “Kiêng gió” bắt nguồn từ phong tục tránh thú rừng, thiên tai và cầu mùa màng bội thu, ấm no của đồng bào Dao Thanh Phán. Cứ những ngày này hàng năm, không một thành viên nào ở trong nhà vì quan niệm nếu có sự hiện diện của họ thì thần gió sẽ không vào nhà.

Họ lặng lẽ rời nhà từ sớm, khi họ ra khỏi nhà, thần gió sẽ vào nhà và mang đi những rủi ro, phiền muộn của mỗi thành viên chất chứa trong năm cũ. Thần gió cũng sẽ rửa sạch không khí và đem vào nhà họ những điều tốt lành, mang đến ấm no, sung túc.

Trong ngày hội, người Dao Thanh Phán sẽ dừng mọi hoạt động sản xuất, không đi nương làm rẫy, không ra ruộng, không cuốc đất... vì họ quan niệm làm bất cứ việc gì thần gió cũng sẽ xô đổ, không có thành quả. Họ tụ tập, vui chơi ở bất kỳ đâu cùng nhau, nhưng không phải trong nhà của bất kỳ ai.

Địa điểm tụ tập thường là những nơi râm mát, thoáng đãng, phong cảnh nên thơ như bìa rừng hay ven suối, thác nước. Không hẹn mà gặp, sau những ngày lao động vất vả, họ được thảnh thơi tâm tình, hát cho nhau nghe những làn điệu Sán Cố, bàn tiếp câu chuyện sản xuất của mùa tới, thêu thùa và xuống chợ mua sắm...

Đây là một trong những hoạt động văn hóa tinh thần đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán Bình Liêu.

Dưới đây là một số hình ảnh ngày hội đặc sắc này: 

Một cô thôn nữ dân tộc Dao Thanh Phán đang chăm chút đường kim, mũi chỉ. 

Chợ trung tâm xã Đồng Văn (Bình Liêu) luôn tấp nập trong 2 ngày hội “Kiêng gió” với đủ mọi sản vật địa phương và các vật dụng sản xuất. 

Phiên chợ cũng là dịp để những phụ nữ dân tộc Dao Thanh Phán lựa chọn mua những chiếc khăn, tấm áo, hay cuộn len, sợi vải về thêu thùa... 

Một vài cô dâu dân tộc Dao Thanh Phán ở huyện bình Liêu. 

Trần Ngọc Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét