4 thg 6, 2018

'Độc nhất' chiếc xe đời 1965 mua bằng 1000 con vịt bị rễ cây bao trùm kín

Chiếc xe máy hiệu Yamaha 50cc đời 1965, được rễ cây si già bao phủ hơn 25 năm nay là của ông Hồ Minh Tâm (55 tuổi, chủ quán cháo vịt Cu Chì, P.Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương). 

Ông Tám Chì bên chiếc xe máy và cây si. ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Nằm cách quốc lộ 13 khoảng hơn 1 km, quán cháo vịt Cu Chì đã có từ hơn hai chục năm nay ở mặt tiền đường Hồ Văn Cống, cửa ngõ của làng sơn mài truyền thống Tương Bình Hiệp.

Không gian quả quán khá rộng, qua mấy dãy nhà gỗ cổ ở phía cuối quán là nơi cây si và chiếc xe máy gắn bó với nhau trên 25 năm nay.

Đã hơn 25 năm, hình dáng chiếc xe máy vẫn còn nguyên vẹn. ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Rễ cây si đã bao trùm hết chiếc xe máy và không thể dịch chuyển đi nơi khác được. Chủ nhân của chiếc xe máy là ông Hồ Minh Tâm hay còn gọi là ông Tám Chì.

Như một câu chuyện “Sự tích trầu cau” thời hiện đại, ông Tám Chì kể lại cho chúng tôi nguồn gốc dẫn đến sự tích này.

Theo ông Tám Chì, chiếc xe máy hiệu Yamaha 50cc là xe có từ thời Pháp khoảng những năm 1965, được nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản đưa về Việt Nam.

Ông kể, năm 21 tuổi, ông cưới vợ, rồi chăn nuôi vịt trên cánh đồng Tương Bình Hiệp.

Khi số vịt nuôi ngày càng nhiều, gia đình ông Tám Chì vừa nuôi vịt vừa làm thịt bán cho khách và sau đó mở tiếp quán cháo vịt Cu Chì hiện nay.

Rễ cây bám chặt chiếc xe máy như trong cổ tích. ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Phần yên xe máy vẫn còn nguyên vẹn. ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Ăn nên làm ra, cũng là lúc ông Tám Chì quyết định mua chiếc xe máy Yamaha 50cc để có phương tiện đi lại.

“Hồi đó tôi mua chiếc xe máy này phải bán hết gần 1.000 con vịt. Do quán chật hẹp nên tôi thường dựng chiếc xe ở gốc cây si cho dễ quét dọn quán. Được một thời gian, rễ cây si bám xuống chiếc xe, tôi thấy đẹp nên để lại làm cảnh”, ông Tám Chì nói.

Ông Tám Chì kể lại sự tích chiếc xe máy. ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Ông Tám Chì cho biết mặc dù để mưa nắng nhưng chiếc xe vẫn còn nguyên hình dáng, đầy đủ các bộ phận, chi tiết máy.

Duy nhất chỉ có bảng số xe, sau khi quyết định để cho chiếc xe máy nằm “nghỉ ngơi” dưới gốc cây si già, ông Tám Chì đã cho thay một biển số khác đẹp hơn cho chiếc xe.

Bảng số xe đã được thay mới. ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Theo ông Tám Chì, sau khi để chiếc xe Yamaha dưới gốc cây cho rễ cây bám lên, du khách trong và ngoài nước đến làng nghề truyền thống sơn mài Tương Bình Hiệp tham quan sau đó ghé quán cháo vịt Cu Chì đều trầm trồ khen ngợi và thích thú với chiếc xe máy nằm dưới gốc cây si.

Phần đầu chiếc xe cũng bị rễ cây bám chặt. ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Nhiều người ở các khu du lịch đã trả giá 100 triệu để mua rồi bứng luôn cả cây si lẫn chiếc xe máy để mang về khu du lịch trưng bày.

Nhiều người hỏi mua cả cây si lẫn chiếc xe máy nhưng ông Tám Chì không bán. ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Tuy nhiên, ông Tám Chì quyết không bán vì theo ông, hiện giờ kinh tế đã đầy đủ, con cái trưởng thành nên ông Tám Chì muốn giữ lại những kỷ vật đã gắn bó với ông trong suốt thời “cày ruộng, chăn vịt” để hưởng cái vui thú của tuổi già.

Đỗ Trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét