2 thg 6, 2018

Nhà gương gốm sứ xác lập kỷ lục Việt Nam

Giữa bát ngát màu xanh của những tán cây cổ thụ bên trong công viên Thống Nhất Hà Nội, Nhà gương được làm mới bằng 2 triệu viên gốm gắn với chủ đề đại dương lớn nhất thế giới đã xác lập là kỷ lục Việt Nam năm 2018. 

Nhằm làm sống lại một địa chỉ đã từng là ký ức xưa của nhiều thế hệ người Hà Nội và đưa Nhà gương gốm sứ thành điểm vui chơi thú vị cho du khách và người dân Việt Nam, 3 họa sĩ thiết kế gồm Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Hoàng Tùng và Bùi Viết Đoàn cùng Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã khoác áo mới lên cho Nhà gương bằng những tác phẩm nghệ thuật gốm của họ.

Toàn bộ Nhà gương được ốp gốm sứ giống một bức tranh đại dương lung linh sắc màu. Người xem có thể đọc trên gốm nào biển cả mênh mông, nào là đại dương ngút ngàn với hàng trăm con cá bơi lội tung tăng. Bức tranh Biển cả Việt Nam hiện lên thật sinh động với những câu chuyện tiếp nối: Từ Vịnh Hạ Long, điểm đến di sản thế giới đến sóng nước mênh mông Trường Sa. Những câu chuyện này giúp người xem hiểu hơn về nghệ thuật gốm sứ trong không gian thiên nhiên cũng như thêm yêu đất nước Việt Nam giàu đẹp.

Các họa sĩ đang hoàn thiện phía ngoài của công trình Nhà gương gốm sứ.


Nhóm họa sĩ thể hiện công trình ốp gốm sứ tại Nhà gương đang hoàn thiện những viên đá gốm cuối cùng.

Tỉ mỉ chau chuốt từng viên gốm gắn dưới sàn nhà để tạo nên tác phẩm cho Nhà gương gốm sứ.

Họa sĩ thiết kế Nguyễn Thu Thủy đang hòan thiện gắn viên gốm của vòng tròn sàn nhà bên trong Nhà gương.

Nhà gương với nhiều chiều hình ảnh trở nên thật lung linh khi có bàn tay của những họa sĩ yêu gốm sứ thổi hồn lên từng tác phẩm và chi tiết.

Sàn nhà gắn gốm với thế giới sinh vật đại dương đa dạng như cá, sò, ốc…

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy- người tâm huyết với công trình Nhà gương gốm sứ đang thuyết trình câu chuyện nghệ thuật khi hoàn thành tác phẩm này với những người bạn quốc tế.

Nhà gương cũng là nơi thể hiện tình hữu nghị của ĐSQ Tiệp Khắc với Việt Nam và đón tiếp những du khách quốc tế đến từ Hội những người bạn của di sản Việt Nam. 

Những kỷ vật cũ như 3 bức tượng được Tiệp Khắc tặng từ năm 1979 hay bức tượng Nữ thần biển tì tay lên mỏ neo vẫn được Nhà gương tôn trọng và giữ nguyên trạng sau gần 40 năm tồn tại. Sự quyện hòa của ký ức cũ và nghệ thuật mới trong Nhà gương đã tạo nên một diện mạo, sắc màu thú vị cho địa chỉ du lịch này. Cái đẹp của gốm sứ trong và ngoài Nhà gương lôi cuốn du khách vào khám phá bên trong mê cung gương. Hiện nay, Nhà gương có 50 gương kích thước lớn nhỏ với hình thù thú vị tạo ra những hành lang gương xa tắp. Càng đi, người xem càng hứng thú đi tiếp theo một vòng xoáy để thấy mình thật sinh động quanh các bức gương. Chạm tay lên bốn bề gương bao phủ sáng loáng và chân du khách đặt lên hơn 2 triệu viên gốm nhỏ là một sự trải nghiệm tuyệt vời mà đôi khi đi vào Nhà gương rồi không tìm được lối ra. Những vòng tròn nước với san hô, cá, ốc, sò bằng gốm, sỏi, được những tấm gương phản chiếu vào nhau nhân lên như ống kính vạn hoa, tạo thành mê cung huyền ảo và rực rỡ. Đặc biệt hơn khi đi trong mê cung bạn sẽ lạc vào một phòng gương dị dạng có 8 tấm gương của Tiệp Khắc, hình ảnh bạn lúc đó vô cùng hài hước khiến bạn cười một cách sảng khoái.

Nhà gương gắn gốm với chủ đề đại dương lớn nhất thế giới có diện tích trang trí gốm ốp trong và ngoài là 812 m2 đã được xác lập là kỷ lục Guinness Việt Nam năm 2018. Tác phẩm này đã giành Cúp Bạc (Silver Trophy) của cuộc thi thiết kế quốc tế A’Design Awards & Competition (Italy), đây cuộc thi thiết kế quốc tế thường niên lớn nhất thế giới. Những hình ảnh đẹp của Nhà gương gắn gốm nghệ thuật sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Thiết kế MOOD tại thành phố Como và được in trang trọng trong cuốn sách Giải thưởng Thiết kế Quốc tế A’Design Awards phát hành bằng nhiều thứ tiếng trên thế giới.

Toàn cảnh Nhà gương bên trong công viên Thống Nhất Hà Nội được khoác chiếc áo mới.

Biển cả và đại dương bao la thể hiện chủ quyền Việt Nam là những câu chuyện được đưa vào trong toàn bộ các mảng tường ốp gốm của Nhà gương.

Lối vào Nhà gương tràn ngập sắc hoa gốm sứ.

Khắp mọi nơi là biển cả bao quanh với chất liệu gốm được người họa sĩ khắc vẽ tài hoa. 

Một góc biển cả với cá bơi tung tăng và san hô mượt mà.

Một căn phòng bên trong Nhà gương ngập tràn hình ảnh của biển cả.

Nhà gương với 50 loại gương lớn nhỏ của Tiệp Khắc tạo thành mê cung huyền ảo cho các em nhỏ và khách du lịch trải nghiệm.

Các cô giáo mầm non và học sinh thích thú khi ngắm hình mình trong gương với nhiều hình thù thú vị.

Du khách quốc tế đến tham quan Nhà gương gốm sứ.

Những du khách quốc tế rất hứng thú khi đến tham quan công trình Nhà gương gốm sứ độc đáo này. 

Hiện nay, Nhà gương gốm sứ nằm trong công viên Thống Nhất Hà Nội có nhiều chương trình mới để thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm. Với người dân thủ đô Hà Nội, nơi này vẫn là điểm đến của ký ức xưa, còn với trẻ em và thanh niên đây là nơi vui chơi, học tập, tham quan nghệ thuật thú vị. Nhà gương đã thiết kế một tour du lịch xinh xắn cho học sinh các trường mầm non vui chơi với các hoạt động như trải nghiệm nghệ thuật, xem phim 3D, vẽ tranh gốm, tìm hiểu nghệ thuật gốm…

Chị Lê Thanh Hiền, người quản lý các hoạt động của Nhà gương cho biết, Nhà gương mở cửa cho du khách vui chơi, khám phá nghệ thuật trong không gian giải trí vui vẻ, mang đậm văn hóa của Hà Nội. Hi vọng trong thời gian tới Nhà gương với những gì thú vị của một điểm du lịch Hà Nội phố sẽ được giới thiệu sâu rộng hơn với du khách quốc tế.

Nhà gương (còn gọi là Nhà cười) là quà tặng đối ngoại của Chính phủ Tiệp Khắc cho Việt Nam từ năm 1979. Khi đó Nhà gương là điểm gặp gỡ của những người Hà Nội phố và du khách quốc tế đến chơi, chụp ảnh. Sau nhiều năm Nhà gương bị lãng quên nên công trình bị hư hỏng nhiều, đến năm 2017 đã được tu tạo khoác áo mới trở thành Nhà gương gốm sứ đầu tiên của Hà Nội ẩn mình trong không gian của công viên xanh giữa lòng thủ đô.

Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét