30 thg 10, 2014

Vườn hoa con cóc

Vườn hoa Con Cóc là một vườn hoa nằm tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, nằm đối diện với nhà khách Chính phủ (trước là Bắc Bộ phủ).

Thời Pháp thuộc, vườn hoa có tên là quảng trường Chavassieux (square Chavassieux). Năm 1901 Pháp cho xây dựng ở giữa vườn hoa một bể nước, có một trụ đá to hình vuông, cao khoảng 3,5m ở giữa, xung quanh có những con cóc bằng đồng phun nước lên trụ đá. Vì vậy vườn hoa còn được người Hà Nội gọi là vườn hoa Con Cóc. Sau 1945 vườn hoa mới được đổi tên thành Diên Hồng.

Vườn hoa con cóc hồi đầu thế kỷ XX. Ảnh: Wikipedia

Cho đến giờ tên Vườn hoa Con Cóc vẫn thông dụng hơn tên Vườn hoa Diên Hồng, vì ở đây không hề có bảng tên Diên Hồng chỗ nào cả, còn con cóc thì... vẫn còn đang phun nước!

Vườn hoa con cóc tháng 10/2014. Ảnh: Phạm Tường Nhân

Bể nước ở Vườn hoa con cóc. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Điêu khắc đá tạo hình rồng và cóc ở chân đài phun nước rất đẹp, thể hiện tài năng của các nghệ nhân Việt đầu thế kỷ XX. Ảnh: Phạm Hoài Nhân 

Cóc, rồng và... người. Ảnh: Phạm Tường Nhân

Hiện giờ Vườn hoa Diên Hồng (Vườn hoa Con Cóc) vẫn là điểm thư giãn, dạo mát của người Hà Nội, là nơi chụp ảnh cưới của các đôi uyên ương. Đặc biệt, đây còn là nơi để các sinh viên mỹ thuật tập vẽ.

Các bạn trẻ sinh viên mỹ thuật ngồi bên kia đường để vẽ vườn hoa con cóc. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Phạm Hoài Nhân (thông tin từ Wikipedia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét