11 thg 4, 2024

Khu di tích lịch sử Bình Thành Long An

Khu di tích lịch sử Bình Thành Long An là một trong những điểm tham quan Long An khá quan trọng và ý nghĩa. Điểm đến này có địa hình khá phức tạp, nơi đây là một vùng đất trũng xen lẫn với những giồng đất cao.

Bình Thành là một vùng đất trũng thấp có nhiều bưng trấp xen lẫn với những giồng đất cao tạo nên một địa hình khá phức tạp thuộc xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Khu vực này nằm ở vị trí tiếp giáp giữa miền Đông và miền Tây Nam Bộ, gần với Sài Gòn và dựa lưng vào nước bạn Campuchia. Với những điều kiện ấy, Bình Thành đã trở thành một căn cứ bưng biền độc đáo trong 2 cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ. 

Toàn cảnh Khu di tích Bình Thành Long An

Nằm ở vị trí giáp giữa miền Đông và miền Tây Nam Bộ, phía Bắc giáp với tỉnh Tây Ninh, bên cạnh là lãnh thổ của nước Campuchia. Chính ưu thế vị trí địa lý – ở ngay vùng sâu biên giới thuộc huyện Đức Huệ – tỉnh Long An nên nơi đây từng là điểm hoàn toàn thuận lợi góp phần không nhỏ cho cuộc chiến đấu tranh chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ. Có lẽ cũng vì vậy, nên Khu di tích lịch sử Bình Thành Long An là căn cứ bưng biến độc đáo, tốt nhất trong thời kỳ chiến đấu ác liệt.

Đầm sen trong khu di tích Bình Thành

Vào thời kỳ chống Thực dân Pháp, nơi đây còn là căn cứ Mốp xanh. Tuy thời gian hoạt động chỉ có được 8 tháng nhưng đã tạo tiền đề cho sự hình thành và phát triển của căn cứ Tỉnh ủy sau này. Cho đến năm 1996, chính quyền và nhân dân nơi đây đã bắt đầu xây dựng quần thể Khu di tích lịch sử Bình Thành Long An tại khu vực này với diện tích là 93 ha tạp thành một khu tổng thể về không gian – kiến trúc – quy hoạch và cảnh quan. Ngoài ra, di tích lịch sử Bình Thành còn có tên gọi là “Quân khu Đông Thành”.

Tham quan khu di tích Bình Thành

Xét về kiến trúc, đây là một công trình có giá trị văn hóa độc đáo, đó không chỉ là sự kết hợp giữa kiến trúc hiện đại và truyền thống mà còn mang một ý nghĩa lịch sử sâu sắc. Tại đây, các bia mộ của hơn 26.180 liệt sĩ được thờ tự để tưởng nhớ công lao của những con người đã ngã xuống vì quê hương, xứ sở. Bên ngoài Khu di tích lịch sử Bình Thành Long An là cảnh quan thiên nhiên thoáng mát với những tán cây tạo thành những bóng râm che rợp cả một khoảng đất nhỏ.

Có lẽ lưu dấu tại mảnh đất Bình Thành là những địa danh vang bóng một thời phản ánh cả một quá trình đấu tranh của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Long An. Trải qua hai cuộc chiến tranh cho đến nay, khu di tích lịch sử Bình Thành Long An đã có nhiều thay đổi. Chỉ còn những cơ quan, hầm trú ẩn, các hố bom… nhưng cũng khiến cho biết bao con người đặt chân đến nơi đây gợi nhớ về một thời đấu tranh oanh liệt của cán bộ và nhân dân tỉnh Long An.

Căn cứ cách mạng năm xưa tại Bình Thành

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh ủy, di tích lịch sử Bình Thành đang được tu bổ và trở thành một công trình truyền thống – lịch sử – văn hóa – du lịch quan trọng góp phần giới thiệu thêm địa điểm giúp cho bao du khách hướng về cội nguồn, quê hương, dân tộc.

Với tinh thần uống nước nhớ nguồn, năm 1996 Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Long An các thời kỳ đã về lại Bình Thành, xác định những điểm mà Tỉnh ủy từng hoạt động năm xưa. Ban quản lý dự án xây dựng khu di tích lịch sử cách mạng cũng được thành lập với nhiệm vụ phục hồi tôn tạo lại khu di tích lịch sử Bình Thành Long An với quy mô ban đầu là 93 ha tại xã Bình Hòa Hưng - Đức Huệ. 

Vẻ đẹp hoang sở của khu di tích Bình Thành

Công nhận khu di tích lịch sử Bình Thành Long An

Năm 1998, Bộ VHTT đã ra quyết định xếp hạng Căn cứ Bình Thành là di tích lịch sử cấp quốc gia. Một dự án xây dựng các công trình tưởng niệm như đền thờ, bia, đài…và tái tạo các di tích gốc được vạch ra và từng bước thực hiện để trong tương lai khách tham quan có thể phần nào hiểu được hoàn cảnh sống, chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ta thời kỳ kháng chiến. Với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An, khu di tích lịch sử Bình Thành Long An sẽ trở thành một công trình truyền thống lịch sử – văn hóa -du lịch quan trọng của tỉnh nhà. Ngoài ra, Long An còn có nhiều khu di tích lịch sử khác như khu di tích Võ Công Tồn ở Lò Gạch – Bến Lức.


Một số hình ảnh Khu di tích lịch sử Bình Thành, Long An.
(Ảnh Phạm Hoài Nhân, tháng 2/2008)








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét