8 thg 10, 2018

Cơn sốt mang tên “hoa muồng vàng”

Liên tiếp những tấm ảnh đầy ấn tượng đã “chớp” được khoảnh khắc hàng nghìn nhánh hoa muồng vàng căng nhựa, bắt đầu lả tả rơi cánh trong tiết trời mùa thu dễ chịu của vùng "trà" trứ danh Bàu Cạn (Gia Lai)


Những bức hình này được chụp tại nông trường chè Bàu Cạn thuộc thôn Tây Hồ, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Cách trung tâm TP. Pleiku khoảng 40 phút đi xe máy.


Sắc vàng soi bóng bên Tây hồ - một hồ nước tự nhiên nằm giữa nông trường chè Bàu Cạn. Ảnh: Chu Thế Dũng

Nhiều người thường nhầm và gọi đây là muồng hoàng yến (quốc hoa Thái Lan) – loại cây thường được trồng làm cảnh trong các đô thị lớn và nở rộ vào đầu hè. Nhưng thực chất loài muồng vàng này có vẻ đẹp giản dị và chỉ nở vào khoảng thời gian tháng 10. Người dân nhiều nơi ở Tây Nguyên trồng muồng vàng trong các vườn cây công nghiệp để chắn gió, lá của loại cây này khi rụng xuống trở thành một loại phân bón tự nhiên tốt cho cây trồng.


Muồng vàng tháng 10 và muồng hoàng yến tháng 6 - hai loại hoa thường bị nhầm lẫn tên gọi. Ảnh: Chu Thế Dũng, internet 

Số gốc muồng năm nay đã giảm đi so với mọi năm vì người dân dần chặt bỏ loại cây chắn gió này để phục vụ trồng các loại cây kinh tế khác. Dù vậy sắc vàng hoa muồng của xứ sở “trà” Bàu Cạn vẫn lặng lẽ mỗi ngày điểm nét thanh bình trong tháng nắng đầu tiên của năm, gọi mùa khô quay về trên cao nguyên Pleiku.

Nhiều người đến đây để “săn muồng” và thưởng thức hương vị mùa thu của Bàu Cạn. Ảnh: Chu Thế Dũng

Không phải là vùng đất của du lịch nhưng trong nhiều năm gần đây, Bàu Cạn đã trở thành một điểm hẹn quen tên với nhiều bạn trẻ có đam mê chụp ảnh mỗi mùa thu về. Đặc biệt là vào thời khắc muồng vàng nở rộ nhất, thời tiết trở nên ôn hòa, nắng nhẹ và có gió. Trên khoảng không, sắc vàng hòa vào màu xanh trong của trời. Dưới đất, những cánh hoa muồng bắt đầu rụng vàng tựa như một tấm thảm khiến ta có cảm giác đang lạc vào một thước phim quay chậm đầy lãng mạn.


Gốc muồng rêu phong ngâm mình trong sương sớm. Ảnh: Chu Thế Dũng 

Theo kinh nghiệm của anh Chu Thế Dũng - người từng đến đây chụp ảnh: vào tầm từ 6 - 7 giờ sáng, lúc này mặt trời vừa mọc, nắng không quá gay gắt, trời sáng đều là một điều kiện lý tưởng để "bắt" được những "tấm hình vàng" và thưởng ngoạn cảnh sắc yên bình nơi đây.

Một dấu hiệu mời gọi mùa nắng quay về. Ảnh: Chu Thế Dũng 

Muồng vàng được xem là dấu hiệu sự trở về của một mùa nắng mới trong tuần hoàn đất trời giữa hai mùa đối nghịch: mưa và khô. Qua vài cơn nắng nhẹ đầu mùa, cây muồng như rút hết những tinh túy còn lại trong lòng đất ẩm để trổ tán và bung ra hàng triệu những mắt hoa li ti, vàng dịu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét