5 thg 10, 2018

Bò đi Đá Nhảy

Xưa kia có một giai thoại lý thú về câu đối như thế này:

Ông nghè Nguyễn Duy Thiện (làng Lý Hoà, tỉnh Quảng Bình) và ông nghè Trần văn Thống (làng La Hà, tỉnh Quảng Bình) rủ nhau đi chơi. Khi đến bãi biển Đá Nhảy (thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), hai người thở hào hển, vừa nhảy vừa bò qua các tảng đá. Ông Thiện nhìn cảnh ấy, xuất ra câu đối: Hùm hét La Hà.

Câu đối này lắt léo ở chỗ vừa diễn tả con hùm (cọp) hét ở La Hà (là tên làng, quê của ông Thống), lại vừa là 4 động từ diễn tả các hoạt động của miệng (hùm - hét - la - hà) và cũng đúng là các động tác mà bạn mình đang thể hiện.

Ông Thống đứng lại để... thở, và đối: Bò đi Đá Nhảy,

Câu đối lại này rất xuất sắc ở chỗ vừa diễn tả con bò đi ở Đá Nhảy (là chỗ hai ông đang đi), lại vừa là 4 động từ diễn tả các hoạt động của chân (bò - đi - đá - nhảy) và cũng đúng là các động tác mà hai ông đang thực hiện.

Có một câu chuyện kể khác về xuất xứ của đôi câu đối này. Rằng sau khoa thi Đình năm Nhâm Tuất 1862, để thử sức các vị tân tiến sĩ, vua Tự Đức ra vế đối: “Bò đi đá nhảy”. Một trong những vị tân tiến sĩ là ông Trần Văn Chuẩn, người làng La Hà tủm tỉm cười rồi thong thả đọc: “Hùm hét la hà”. Ngày nay trong nhà thờ họ Trần vẫn còn ghi lại giai thoại này.


Thôi kệ, ai xuất và ai đối cũng được, miễn là đời sau còn cặp câu đối rất hay. Tui biết cặp câu đối này từ hồi còn rất nhỏ, nhưng không biết hai điểm Đá Nhảy và La Hà ở đâu và có còn mang tên như vậy không. Sở dĩ không biết là vì 2 nơi này ở đâu đó bên kia vĩ tuyến 17.

Bất ngờ thay, giờ biết ra là cả Đá Nhảy và La Hà đều là những địa danh có thật và tồn tại đến tận bây giờ (các bạn không có điều kiện đến đó chỉ việc lên Google Maps search là ra ngay). Chẳng những vậy, đây còn là 2 địa điểm du lịch nổi tiếng nữa chứ!

Đá Nhảy nổi tiếng hơn La Hà. Đây là một quần thể núi đá nằm sát biển, phía dưới chân đèo Lý Hòa. Từ trên cao nhìn xuống, nơi đây như một bức tranh thiên nhiên độc đáo với muôn vàn khối đá mọc lên từ bờ cát. Bãi Đá Nhảy chỉ cách quốc lộ 01 một đoạn ngắn.

Bãi Đá Nhảy

Đến tham quan bãi Đá Nhảy, du khách như lạc vào một trận đồ của đá với muôn hình kỳ thú. Đá to, đá nhỏ, đá tảng, đá hòn, đá thẳng, đá nghiêng, đá kết đôi, xúm xít trên bờ biển (có lẽ vì vậy mà có tên là đá nhảy)Bãi tắm Đá Nhảy cũng không kém phần quyến rũ, với bờ cát bằng phẳng, mịn màng, nước biển trong xanh yên ả, phía trên có dải rừng phi lao bao phủ.


Bãi Đá Nhảy

Điểm du lịch đáng chú ý ở La Hà là đình làng La Hà, thuộc thôn La Hà, xã Quảng Văn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là môt ngôi đình lâu đời, nơi để tôn vinh những người con của vùng đất này có thành tích đỗ đạt cao. Đình làng La Hà được xây dựng vào năm 1859,  có khuôn viên rộng 2000 m2, trước mặt là nơi giao hội của các nhánh sông Son, sông Nan và các nhánh sông nhỏ.

Đình làng La Hà

Hai địa điểm này cách nhau khoảng 14 km theo đường chim bay, nhưng nếu đi bằng đường bộ phải đi một quãng gần gấp đôi như vậy. Còn nếu chỉ đến bãi biển Đá Nhảy (trên Google Maps ghi là Dancing Rock Beach) thì bạn đi theo quốc lộ 1, cách Đồng Hới 27 km về hướng Bắc.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét