28 thg 9, 2017

Kỳ thú bãi đá Móng Rồng

Là sự kết hợp độc đáo của nước và đá, bãi đá Móng Rồng nằm ở khu 4, thị trấn Cô Tô, huyện đảo Cô Tô của tỉnh Quảng Ninh đã trở thành một trong những điểm du lịch khám phá đầy thú vị.

Từ bến cảng ngồi xe điện mất khoảng 15.000/người, chúng tôi đến bãi đá Móng Rồng theo hướng dẫn của người dân ở đảo. Và khi đặt chân đến, chúng tôi thực sự choáng ngợp bởi vẻ đẹp kỳ thú với những ngọn núi hùng vĩ hòa quyện vào nước biển xanh ngắt.

Bãi đá Móng Rồng có diện tích hơn 40 ha, chiều dài khoảng 2 km trải dài theo hướng Đông Bắc- Tây Nam. Theo anh Nguyễn Văn Bắc, người dân sinh sống trên đảo kể lại, trước kia, người dân ở Cô Tô thường gọi đây là bãi đá Cầu Mị, tuy nhiên nhìn từ xa bãi đá có hình đuôi chuột lớn với những mũi đá vươn ra biển hiên ngang khiến người ta liên tưởng đến những chiếc móng của loài Rồng. Vì thế sau này người dân và khách du lịch đến tham quan gọi đây là bãi đá Móng Rồng.

Bãi đá Móng Rồng mang một cảnh đẹp kỳ thú không chỉ có giá trị về cảnh quan mà còn ẩn giấu bao điều độc đáo về kiến tạo địa chất.


Cũng theo khảo sát, rất có thể cấu tạo đá Cô Tô có tuổi đời lâu hơn cả nhiều vùng đá cổ khác.

Điểm độc đáo là cấu tạo của đá Cô Tô mềm nên khi nước biển xâm thực, bào mòn nó tạo nên hình thù và màu sắc vân đá rất đẹp và độc đáo.

Những tảng đá nhiều màu xếp chồng lên nhau như một tác phẩm sắp đặt của thiên nhiên.

Những thớ đá đầy màu sắc nhìn từ trên cao như những đợt sóng biển tầng tầng lớp lớp.

Cận cảnh những phiến đá đầy màu sắc, làm nên sự độc đáo của bãi đá Móng Rồng.

Du khách thích thú khám phá vẻ đẹp kỳ ảo của những lớp trầm tích trong bãi đá Móng Rồng.

Đá và nước của bãi đá Móng Rồng kiến du khách khó quên cảnh hùng vĩ nơi đây.

Nơi đây còn được gọi với tên khác là “Đồi ngắm sóng”. Vào buổi chiều, các cơn sóng to đánh vào đá tung bọt trắng rất đẹp mắt.

Du khách thích thú khám phá vẻ đẹp kỳ ảo của những lớp trầm tích trong bãi đá Móng Rồng.

Quá trình kiến tạo của thiên nhiên khiến các lớp đá có vẻ đẹp kỳ bí.

Vào buổi sáng nước biển cạn làm lộ ra những viên đá nhiều màu sắc.

Bãi đá Móng Rồng là một hệ thống những lớp đá trầm tích bị bào mòn qua thời gian hàng ngàn, hàng vạn năm trước bởi nước biển. 

Vào giữa trưa nắng ở nhiệt độ khoảng 38-400C, chúng tôi đã có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo hòa quyện giữa đá và nước của bãi đá Móng Rồng. Những lớp đá ở đây xếp chồng lên nhau, kết cấu đá có chỗ rích rắc tạo nên nhiều hình thù, khi ánh nắng mặt trời rọi xuống các vân đá sẽ óng lên các màu sắc sinh động khác nhau. Xa xa có những trụ đá nghiêng nghiêng theo thế tiến ra biển, hoặc xếp thẳng đứng chồng chất lên nhau, cao thấp khác nhau tựa như những chồng đĩa được xếp ngay ngắn. Tất cả trông giống như một bức hải đồ ẩn chứa bao điều bí ấn của tạo hóa ban tặng cho thiên nhiên nơi đây. 

Chị Nguyễn Thị Khánh Hòa, Trưởng phòng văn hóa huyện đảo Cô Tô cho biết, theo nghiên cứu khảo sát của một số nhà địa chất thì bãi đá Móng Rồng không phải loại đá núi kiến tạo trong các hang động, mà là hệ thống đá trầm tích đã được nước biển bào mòn suốt hàng vạn năm qua. Hơn nữa, cấu tạo đá ở bãi đá Móng Rồng có tuổi đời lâu hơn các vùng đá cổ khác đã tạo nên cảnh quan kỳ vĩ trên đảo Cô Tô. Du khách tới bãi đá Móng Rồng có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ, độc đáo hiếm nơi nào có được. Ngoài ra, bãi biển ở đây hoàn toàn tách biệt với không khí ồn ào ở thị trấn Cô Tô nên khi trèo lên những mô đá có thể nghe thấy âm thanh sống động của tiếng sóng vỗ rì rầm xô vào những lớp đá trầm tích. Đến đây vào đúng ngày nắng đẹp và lặng gió, nhiều người trong đoàn chúng tôi đắm mình dưới làn nước trong xanh vui đùa với các lớp sóng luân phiên xô vào đá. Nhiều bạn trẻ cũng chọn những điểm đá đẹp để chụp lại bức hình kỷ niệm khi đến du lịch bãi đá Móng Rồng, Cô Tô.

Theo anh Bắc nói rằng bãi đá Móng Rồng là một trong những điểm đẹp để ngắm bình minh của đảo Cô Tô, nên mặc dù hơi tiếc nuối vì đến đây vào buổi trưa nhưng chúng tôi vẫn tò mò đi qua con đường đá bao quanh là cây cỏ lên đỉnh núi. Và quả thật trong ánh nắng chói chang, chúng tôi thực sự mãn nhãn khi có thể phóng tầm mắt ra ngắm hết vẻ đẹp độc đáo và không gian khoáng đạt hòa quyện giữa biển và núi của hòn đảo phía Đông tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Công Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét