8 thg 9, 2017

Làng Kim Tiên và những giá trị văn hoá cổ xưa

Làng Kim Tiên thuộc xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội. Làng Kim Tiên thuở xa xưa vốn có nhiều đầm lầy, rừng rậm, cây cối um tùm xum xuê. Hiện nay làng vẫn còn lưu dấu được khá nhiều giá trị văn hoá cổ xưa. 

Làng Kim Tiên trong diễn trình lịch sử
Theo lời kể của các cụ cao niên trong làng thì vùng đất này của làng là nơi tiếp giáp với Huyện Sóc sơn ngày nay còn có cả các loại thú dữ ăn thịt như hổ, báo… Còn theo như truyền thuyết dẫn tích rằng làng có từ đời Trần. Khi nhà Lý suy đồi- nhà Trần mưu đồ chấp chính tranh giành quyền lực bè nọ phái kia. Người trung thần bị truy bức, khiến họ phải từ quan bỏ triều, tìm nơi lui về ẩn dật. Trong số đó có người đã về đây cư trú, khai phá rừng hoang để sinh sống, dần dần con cháu sung túc, lập thành trang rồi phát triển thành làng.

Làng đã được lập trên một khu đất cao, ba bề là nước, có rừng, có đàm giống như một bán đảo. Cảnh quan ở đây rất đẹp , kỳ ảo phức tạp giống như cảnh tiên nên làng được gọi là làng Kim Tiên. Kim Tiên ở nơi xa đồng lụt mỗi khi mùa mưa nước song dâng lên ngập trắng cánh đồng lúa màu úng thối, công làm mà chẳng có cơm ăn. Đến đời hậu Lê, nhờ có ông quan Thị lang người làng Đào Xá tâu với vua Lê cho đắp đê ba bề làng, con đê tuy nhỏ nhoi nhưng cũng hạn chế được một phần lụt lội, sau đó đê không được tu sửa dẫn đến sói mòn, sụt lở từng đoạn dài.

Đình làng Kim Tiên, xã Xuân Nộn. 


Làng Kim Tiên có 5 dòng họ thì có hai dòng họ nhiều chi, cành và đông nhất là họ Nguyễn và họ Phạm Từ. Hai dòng họ này đã có nhiều cống hiến và đóng góp cho sự phát triển của làng về nhiều mặt khác nhau. Trải qua bao đời nay, thì đời sống của nhân dân làng Kim Tiên cũng đã khác trước, các dòng họ chung sống hòa thuận gắn bó, đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ ngọt bùi, cùng chung sức xây dựng quê hương Kim Tiên ngày một tươi sáng.

Làng Kim Tiên nằm ở nơi giáp với huyện Sóc Sơn nên địa hình cũng khá cao so với các nơi còn lại. Làng nằm phía trong đê nhưng rất hay xảy ra lũ lụt, ngập úng do mưa, nước lũ. Cho nên việc canh tác lúa của nhân dân trong làng còn gặp rất nhiều khó khăn.

Lảng quê văn hiến

Với truyền thống văn hóa của mình, xã Xuân Nộn nói chung và làng Kim Tiên nói riêng cũng có đình, đền, chùa,…biểu thị sức sống mãnh liệt của cộng đồng làng xã Việt Nam, tinh thần tôn trọng, thờ phụng tổ tiên người có công với nước, đồng thời thể hiện trí óc thông minh, bàn tay khéo léo của người dân địa phương trong quá trình xây dựng các công trình phục vụ sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng trong vùng.

Các công trình sinh hoạt văn hóa cộng đồng của làng Kim Tiên rất đặc sắc, biểu thị sức sống mãnh liệt của cộng đồng làng xã Việt Nam, tinh thần tôn trọng, thờ phụng tổ tiên, người có công với nước,…đồng thời cũng thể hiện trí óc thông minh, bàn tay khéo léo của người dân địa phương.

Lễ hội đình làng. 

Các công trình kiến trúc nghệ thuật của làng như: đình, chùa, đền, miếu và đi cùng với các giá trị văn hóa vật thể là các giá trị văn hóa phi vật thể: lễ hội truyền thống,…Tất cả đều đã trở thành những di sản quý giá, chứa đựng nhiều thông tin giúp cho việc nghiên cứu, tìm hiểu, truyền thống quê hương thêm phong phú.

Trân trọng và biết ơn những giá trị truyền thống mà cha ông để lại. Ngày nay nhân dân Kim Tiên đã đang phấn đấu xây dựng quê hương về mọi mặt. Đời sống nhân dân tang cao hơn, số hộ giàu- khá tăng, số hộ nghèo giảm. Các công trình phúc lợi đang trên đà phát triển.

Văn Mạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét