9 thg 9, 2017

Bánh canh Phú Quốc

10 năm trước, tui ra Phú Quốc cùng bạn bè. Các anh dẫn tui đi ăn sáng ở quán bánh canh bình dân mà các anh giới thiệu là ngon nhứt Phú Quốc. Tui chả nhớ nổi ở đâu (vì mới ra Phú Quốc lần đầu, hồi đó chưa xài Google Maps nên chỉ biết bạn dẫn đâu mình đi đó) và cũng chả nhớ quán tên gì (vì hình như chả thấy tên quán). Chỉ nhớ một điều là... ngon!

Gọi là quán, thật ra chỉ có xe bánh, chung quanh bàn thấp và che dù vậy thôi, nhưng người ăn đông lắm.

Tô bánh canh đây. Đây là bánh canh chả cá thu.

Nhìn mặt tui và bạn Lê Hồng Đức đi, để hình dung là... bánh canh ngon!

10 năm sau, năm 2017, tui lại ra Phú Quốc. Lần này không có bạn đi cùng và cũng không có thời gian gặp thổ địa, tui hỏi... Google coi quán bánh canh nào ngon nhứt Phú Quốc. Anh Gúc nói đó là quán bánh canh Phụng, gần chợ đêm Dinh Cậu. Nó đây:


Không như chỗ tui đã ăn 10 năm trước, quán Phụng có nhà và bảng hiệu đàng hoàng, nhưng nhà nhỏ thôi nên vẫn phải có bàn ở bên ngoài và che dù, cũng khá lụp xụp. Điều giống nữa là khách đến ăn rất đông, xe đậu đầy, cả xe hơi. Thỉnh thoảng lại có chiếc taxi trờ tới, thả khách xuống ăn bánh canh.

Hỏi tui là ăn có ngon không hả? Xin trả lời là rất ngon. Hỏi rằng có giống bánh canh tui đã ăn 10 năm trước không? Trả lời là xin chịu, làm sao nhớ nổi!

Những nét đặc biệt của bánh canh Phụng: 
  • Trước hết là bánh, bánh canh làm bằng bột lọc, dai dai. 
  • Tô bánh canh gồm chả cá thu, cá thu tươi và một miếng xương heo. Cá thu tươi và chả cá thu do ngư dân mới đánh bắt lên nên rất tươi ngon.
  • Nước dùng thì nghe nói là nấu bằng xương heo, thịt bằm cùng tôm cá tươi. Nói thì nói vậy, nhưng công thức nấu là bí quyết gia truyền của người ta, tạo nên bản sắc riệng, mình đâu có biết.
  • Gia vị thì là hành, ngò, chanh, ớt, giá... như mọi nơi, nhưng 2 thứ quan trọng là nước mắm Phú Quốc và tiêu Phú Quốc. Hai thứ này là danh bất hư truyền của xứ đảo này rồi, khỏi phải khen.


Một tô như vầy giá 30.000 đ nhe (giá tháng 9/2017)!

Nếu thích, thì mua thêm giò cháo quẩy bỏ vô. Cũng ngon lắm á.


Hỏi mấy em phục vụ rằng quán này có từ bao giờ. Được trả lời rằng... không biết, chỉ biết rằng quán đã truyền qua 3 đời, từ đời ông bà sang đời cha mẹ và bây giờ là đời con cháu. Ừ, vậy chắc ít ra cũng cỡ 50 năm!

Không biết có phải quán bánh canh tui đã ăn 10 năm trước hay không, nay đăng lại để nhờ anh Trần Kiêm Đính - người đã dẫn đi ăn năm xưa - trả lời dùm. Nhưng dù phải hay không thì hiện giờ Bánh canh Phụng vẫn đang là một quán ăn bình dân nổi tiếng ở Phú Quốc, đáng để ghé ăn thử lắm đó!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét