11 thg 9, 2017

Hạt é bé mà lợi hại

Nghe đến hạt é, có vẻ xa lạ với nhiều người nhưng khá gần gũi, thân thuộc trong cuộc sống và đặc biệt những tác dụng của hạt é khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Hạt é hay gọi là hột é là hạt của cây húng quế, có tên khoa học là Ocimum basilicum. Hạt é có hình dạng giống hạt vừng, màu đen, thô. Hạt é có thành phần chất nhầy cao, có khả năng trương nở lớn khi ngâm nước. 


Theo Đông y, hạt é có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, giải khát, nhuận tràng. Vì vậy, người dân châu Á thường sử dụng để thêm gia vị các món ăn và thức uống giải khát. Không những thế, hạt é còn thường được dùng để chữa ho khan, cổ họng sưng đau, nôn ra máu, chảy máu cam, viêm đường tiết niệu, nhức răng, đau mắt đỏ, mụn nhọt, hỗ trợ trị cao mỡ máu và an thần. Còn theo các nghiên cứu khoa học mới đây, hạt é còn chứa chất chống oxy hóa, chống ung thư, kháng virus, kháng khuẩn, chống co thắt và kháng nấm.

Nhiều người khi nghe nói thường nhầm hạt é với hạt chia . Khi cho 2 loại hạt này vào nước thì đều tạo thành dạng gel nhưng gel của hạt chia thì kết dính với nhau còn hạt é thì gel chỉ bao quanh từng hạt riêng lẻ. Hạt chia chỉ có thể trồng được ở Mỹ và Úc, còn hạt é có thể trồng được ngay trong hầu như các gia đình ở Việt Nam.

Về mặt dinh dưỡng, hạt chia và hạt é có những dưỡng chất không khác nhau là mấy. Ví như thành phần cabohydrates trong hạt é là 42% thì trong hạt chia là 30%, chất béo trong hạt é là 25%, hạt chia là 34%, protein trong hạt é là 20% và trong hạt chia là 24%.


Lợi hại hạt é

Tác dụng của hạt é với thành phần chất nhầy và chất xơ trong hạt é rất nhiều nên nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, giúp phòng chống và điều trị một số căn bệnh như:

Bảo vệ màng tế bào, tăng sức đề kháng: trong hạt é có chứa chất chống oxi hóa và nhiều chất dinh dưỡng, thêm vào đó là màu đen đặc trưng của hạt giúp bảo vệ màng tế bào rất tốt, kháng viêm và chống lại sự thoái hóa của não đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Hạt é cũng có khả năng nở lớn khi gặp nước, tạo thành một lớp gel bao phủ lên trên thành ruột để làm giảm lượng đường thẩm thấu qua thành ruột tránh tình trạng lượng đường trong máu tăng cao bất thường, duy trì lượng đường huyết trong máu luôn ở mức ổn định. Với những bệnh nhân tiểu đường nên ăn hạt é thường xuyên thì sẽ làm tình trạng bệnh tiểu đường thuyên giảm hơn rất nhiều. 

Điều trị táo bón, giảm mỡ máu: Với khả năng hút nước lớn và chất xơ nhiều của hạt é mà khi sử dụng loại hạt này làm cho lượng nước vào cơ thể dư thừa cho cơ thể thực hiện các chức năng nhằm giúp nhuận tràng, thải các chất độc bên trong cơ thể ra ngoài, đưa chỉ số mỡ máu về mức bình thường. Ngoài ra, khi uống hột é sẽ giúp giảm tình trạng căng thẳng, giúp an thần làm cho giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch: Hạt é giúp loại bỏ các cholesterol xấu trong máu đồng thời thúc đẩy quá trình lưu thông máu nên hạn chế được tối đa việc xuất hiện các triệu chứng như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh hơn.


Hạt é giảm cân: Hạt é chứa thành phần chất xơ rất lớn nên khi sử dụng sẽ có cảm giác no mau và với việc chứa nhiều chất dinh dưỡng nên sẽ không có cảm giác thèm ăn ngay. Điều này giúp hạn chế việc nạp thêm năng lượng vào cơ thể, làm chậm quá trình hấp thu, giúp giữ được mức cân nặng ổn định trong thời gian dài. 

Thanh nhiệt, giải độc và chữa ho khan: Hạt é có tình hàn, y học cổ truyền sử dụng hạt é để chữa các bệnh như: nóng rát cổ họng, sưng đau cổ họng, ho khan, nôn ra máu, viêm đường tiết niệu, nhức răng... uống nước hạt é vào mùa hè giải nhiệt vừa giải khát vừa có lợi cho sức khỏe.

Đẹp da: Hạt é có chứa chất nhầy có khả năng ngăn ngừa tình trạng lão hóa. Bên cạnh đó vì rất mát nên hạt é giúp duy trì độ ẩm cho da, từ đó hạn chế tình trạng nhăn da, khô da hoặc chữa rôm sẩy.

Cách chế biến hạt é
Hạt é cho thêm vào các loại đồ uống như nước hoa quả, sữa dừa hay trà đều rất ngon hoặc trộn salad, cho thêm vào sữa chua hoặc trái cây, chè.

Chè sắn dây hạt é: Rửa sơ hạt é. Cho nhiều nước khoảng 5 lần hạt é, cho vào nồi nấu sôi khoảng 3 phút. Hòa sắn dây với ít nước và muối và cho vào nồi khuấy đều. Cho thêm dừa và quả chà là vào. Khi sắn dây trong và sánh thì tắt bếp. 


Soda chanh kiwi hạt é: Ngâm hạt é vào khoảng 2 chén nước và để trong 10 - 15 phút cho đến khi hạt nở, mềm ra. Sau đó đổ ra rây lọc và để ráo. Khuấy đường với nước cốt chanh cho tới khi đường tan đều. Cho nước tonic vào hỗn hợp chanh đường (siro chanh), cho thêm chanh thái lát, hạt é và kiwi vào khuấy đều. Cuối cùng cho đá bào vào ly và thưởng thức.

Thạch hạt é bí đỏ: Cho bí vào hấp chín. Hạt é rửa sơ, ngâm nước cho nở. Gelatin ngâm với nước lạnh. Đường trộn với bột rau câu. Hòa bí ngô với 1,3 lít nước, sau đó rây qua rây để loại bỏ xơ. Cho hỗn hợp đường và bột rau câu vào đun sôi. Thả hạt é vào khuấy đều. Sau đó vớt lá gelatin ra đổ vào nồi thạch bí hạt é. Đợi sôi trở lại thì đổ vào khuôn chờ nguội thì cho vào ngăn mát tủ lạnh. 

Hồng Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét