9 thg 9, 2017

Giản dị nam phục người Mông

Nam phục của người Mông còn giữ lại nhiều nét chung nhất giữa các nhóm Mông. Bộ nam phục Mông được may bằng vải nhuộm chàm của người hay đen của người Thái, Tày hay vải lanh, vải láng đen mua ở chợ.

Bộ quần áo nam giới gồm quần, áo ngắn, thắt lưng, khăn bịt đầu. Trong hầu hết các dân tộc vùng núi thì người Mông còn giữ lại lâu bền bộ y phục của mình. Trong khi đó, nam giới các dân tộc khác hầu như ăn mặc giống người Kinh. Quần của nam giới may kiểu quần chân què, cạp rộng lá tọa, đũng quần rất thấp, cạp được dắt sang một bên rồi dùng thắt lưng vải hoặc da thắt lại cho chặt. Vì là quần đũng thấp, ống lại rộng nên khi mặc, quần của nam giới Mông có dáng nét riêng, không thể pha trộn với bất kì dân tộc nào.



Có lẽ độc đáo hơn cả vẫn là chiếc áo của nam giới Mông. Áo rất ngắn, phía trước chỉ đủ che một phần ngực, còn một khoảng bụng từ gấu áo xuống tới cạp quần vẫn để hở. Để “bổ khuyết”, họ mặc một chiếc áo lót bên trong màu trắng dài hơn áo ngoài. Về cơ bản đây là loại áo may kiểu xẻ ngực, tay áo dài, có đáp những khoang vải màu, tuy nhiên giữa các nhóm cũng có sự khác biệt. Áo nam giới Mông thường may 2 lớp vải để khắc phục khí hậu, luôn mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông.

Áo của đàn ông Mông Trắng: khuy áo đơm theo nẹp tà trước ngực, cổ áo đứng, có viền những đường chỉ trắng hình ô quả trám.


Áo nam giới Mông Hoa lại có chút khác biệt thể hiện ở vạt trước và cánh tay áo. Hai vạt áo trước có khâu đáp thêm một vạt phụ phía trái, rồi cài khuy bên nách. Cánh tay áo có khâu đáp thêm 3 khoang vải màu trắng gần cửa tay, áo không có cổ đứng, rìa cổ được viền một dải vải nhỏ khác màu.

Áo nam giới Mông Đen: hai vạt trước may trung gian giữa 2 kiểu xẻ nách và xẻ ngực. Tuy 2 vạt trước nhưng cài khuy áo hơi lệch sang phía ngực phải, gần cửa tay cũng đáp thêm một đoạn vải màu thêu hoa văn trang trí.


Áo nam giới Mông Xanh: hầu như không có trang trí gì đáng kể, trừ một đường viền nhỏ ở cửa tay.

Thỉnh thoảng cũng thấy nam giới Mông dùng khăn, nhất là nhóm Mông Trắng. Đó là tấm khăn vải màu chàm dùng để chít lên đầu. Ngày hội hè, nam giới cũng hay dùng các loại khăn len mua ở chợ vừa cho ấm vừa để diện. Thường ngày nam giới đeo một cái vòng cổ xoắn lại từ dây đồng ( 3 sợi ), nhà giàu thì đeo thêm vòng bạc. Ngày cưới xin, lễ tết, nam giới đeo đủ bộ vòng cổ từ 2-7 chiếc, ngoài ra còn có vòng tay, nhẫn. Cũng có người đàn ông vào tuổi trưởng thành bịt vàng 2 răng nanh hàm trên.

A Páo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét