30 thg 10, 2015

Thánh đường Hồi giáo lớn nhất Sài Gòn

Nếu thánh đường Rahim (45 Nam Kỳ Khởi Nghĩa) được xem là ngôi thánh đường xưa nhất Sài Gòn  (xây dựng năm 1885) thì thánh đường Musulman (còn gọi là Thánh đường Đông Du, tọa lạc tại 66 Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1) được xem là ngôi thánh đường lớn nhất và là thánh đường trung tâm của Sài Gòn. Thánh đường Đông Du được xây dựng năm 1935, sau thánh đường Rahim đúng 50 năm. Thánh đường Rahim do tín đồ Hồi giáo Malaysia xây, còn thánh đường Musulman do tín đồ Hồi giáo Ấn độ.



Thánh đường Đông Du rất khang trang, rộng lớn. Phía sau thánh đường là khách sạn Caravelle ngạo nghễ

Phía trước thánh đường

Một góc tháp. Các biểu tượng trăng lưỡi liềm xuất hiện rất nhiều trên thánh đường.

Hành lang thánh đường

Một tín đồ hành lễ ở hành lang

Tranh và bằng lưu niệm


Kinh Cô-ran

Hồ nước, nơi các tín đồ (nam) lấy nước để thanh tẩy

Đồng hồ. Tui chỉ đọc được chữ Zeeshan Garment (Pakistan), chắc là nhà sản xuất, còn ở trên ghi giờ ở đâu đâu đó, đọc hổng được!

Một góc thánh đường

Niên lịch Hồi giáo được dán ở phía trước thánh đường

Nói ra hơi xấu hổ, chớ thiệt tình tui tới đây ngoài việc tham quan thánh đường còn có một mục đích khác. Đó là đọc trên mạng thấy giới thiệu rằng trong khuôn viên thánh đường này có quán cà ri dê Ấn Độ ngon tuyệt vời, mà lại rẻ. Bụng đói, tui hí hửng hỏi anh trực thánh đường rằng quán nằm chỗ nào. Hic, ảnh nói chủ quán về Ấn Độ hay đi đâu đó rồi, nên quán dẹp mấy năm nay, có đâu mà ăn! Cũng chẳng có ai để thay thế ổng hết! Tui chửi thầm trong bụng mấy trang mạng hổng cập nhật thông tin, thấy mặt tui bí xị (vì đói và thất vọng) anh chàng chỉ qua bên kia đường: Muốn ăn cà ri dê thì qua quán Halal bên kia đường kìa, nhưng chắc hơi mắc!


Thường thì ở đâu có người Hồi giáo ở đó có quán ăn Halal, tức là quán ăn theo đúng các quy định kiêng cữ của đạo Hồi. Ở đây cũng vậy, nhưng nhà hàng trên đường Đông Du chắc là giá không rẻ. Tui bước qua coi thử menu. Hic, mỗi phần ăn cỡ vài trăm ngàn. Thôi, đi về vậy!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét