17 thg 9, 2014

Khám phá 'chốn thần tiên' ở Vườn quốc gia Tràm Chim

Với hệ động thực vật tự nhiên phong phú và vẫn còn vẹn nguyên vườn quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) được công nhận là khu Ramsar (vùng đất ngập nước đa dạng về sinh học, có tầm quan trọng quốc tế) thứ 4 của Việt Nam, và thứ 2.000 trên thế giới. 

Tràm Chim là nơi lý tưởng khám phá vẻ đẹp của miền sông nước và muốn hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên 

Vườn quốc giaTràm Chim đẹp nhất vào mùa nước nổi (bắt đầu từ tháng 8 đến hết tháng 11). Nếu đến Tràm Chim trong khoảng thời gian này, bạn có thể được ngắm những vạt nước mênh mang bên những đồng cỏ ống, năn kim, lúa trời, sen hồng, sen trắng, những rừng tràm phủ bóng xanh ngát xuống những dòng kênh.

Khám phá Tràm Chim vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn là tuyệt vời nhất. Khi ấy các loài chim bay về, muôn hình muôn vẻ, âm thanh sôi động cả một quãng sông. Và nhìn thấy vũ điệu đặc trưng của loài sếu đầu đỏ quý hiếm sẽ khiến bạn cảm thấy mình lạc vào chốn thần tiên.

Ngoài ra, bạn có thể tham gia các tour hấp dẫn như xem chim sinh sản, trải nghiệm làm ngư dân hay tham quan và trải nghiệm thu hoạch lúa trời. Để trải nghiệm trọn vẹn, bạn nên nghỉ đêm tại Tràm Chim. Vì các tour này bắt đầu hoặc thú vị nhất vào bình minh hoặc hoàng hôn. 

Những rặng tràm lặng yên soi bóng trên dòng nước 

Một góc xanh ngát của Tràm Chim với đủ trời, mây, cây, nước 


Những khu nuôi tôm cá của người dân cạnh vườn quốc gia nhìn từ đài quan sát 

Một ngôi nhà nhỏ cạnh đài quan sát, nép mình bên cánh rừng tràm xanh ngắt và dòng nước nặng phù sa 

Để khám phá Tràm Chim bạn nên thuê tắc ráng (một loại xuồng máy đặc trưng của miền Tây), đi men theo những dòng nước phủ bọc dưới mênh mông rừng tràm. Tắc ráng ở đây thường chở được 10-12 người. Tùy từng cung đường tham quan mà giá thuê tắc ráng dao động từ 500.000-1.200.000 đồng. Nếu đoàn không đủ 10-12 người, bạn có thể đăng ký với nhân viên ở vườn quốc gia để đi ghép với những đoàn khác.

Bên cạnh thuê tắc ráng khám phá Tràm Chim, bạn có thể thuê xuồng tự chèo trên dòng nước lững lờ ẩn mình dưới những rừng tràm mênh mang. Nhưng nếu thuê xuồng, bạn sẽ không đi được xa như ngồi trên tắc ráng.

Ngồi trên tắc ráng, bạn sẽ không khó để bắt gặp những khung cảnh đẹp như tranh thế này


Nước trong và lặng in bóng mây trời 

Cỏ năn kim 

Lúa trời hay còn gọi là lúa ma, quỷ cốc. Thường thì vào mùa nước nổi, các loài thực vật khác sẽ bị nước nhận chìm, chỉ riêng lúa trời là sinh sôi phát triển, làm thức ăn cho trâu bò và các loài khác 

Chúng tôi đến Tràm Chim khi chớm mùa nước nổi. Dù dạo quanh khu bảo tồn vào giữa trưa nắng, chẳng thấy một cánh chim, chẳng nghe một tiếng hót, chẳng thấy những cánh đồng sen trắng hồng xen lẫn, nhưng những cảnh bình yên mênh mang sông nước đã đủ ý nghĩa cho một chuyến đi. 

Thanh Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét