4 thg 9, 2014

Chùa Long Sơn Thạch Động

Chùa Long Sơn Thạch Động nằm ở sườn đông của núi Long Ẩn, dân gian gọi là chùa Hang. Cái tên hoa mỹ Long Sơn Thạch Động chính là chùa hang trên núi Long Ẩn. Xưa nay đường lên chùa là đi 99 bậc thang từ chân núi, mà chân núi ấy lại nằm trong khuôn viên khu du lịch Bửu Long nên người ta xem như chùa là một thành phần của khu du lịch Bửu Long. Tuy nhiên gần đây đã có đường nhựa (xe hơi đi được) lên chùa từ chân núi phía ngoài khu du lịch. (Xem bài Đi chùa Hang ở Biên Hòa).

Đường lên chùa

Chùa Hang nằm ở độ cao khoảng 40 met, trong khu đất rộng khoảng 2.000 m².

Ban đầu nơi đây chỉ là một hang đá tự nhiên trên lưng chừng núi, ăn sâu vào một tảng đá lớn, miệng rộng 1,3m nhỏ dần vào trong (dạng hàm ếch). Thấy hang có hình dáng lạ, mang vẻ bí ẩn, linh thiêng ông Bảy Huê là thợ đá ở dưới núi thỉnh tượng Phật nhỏ và lư hương đặt trong hang từ năm 1927 và mỗi chiều ông đến thắp nhang, gõ mõ, tụng kinh…Dần dần khách thập phương tới dựng thêm mái che ngoài và người dân gọi tên Chùa Hang (Long Sơn Thạch Động). Năm 1929, khách thập phương cúng dường xây thêm chính điện tiếp nối với mặt trước chùa Hang (120 m²
) và các công trình phụ tiếp tục phát triển đến nay.

Mặt tiền chùa, phía trước là tượng Phật Bà Quan Âm. Khó có thể hình dung được vì sao gọi là chùa Hang, vì thật sự hang là phần nguyên thủy ban đầu, còn gần như toàn bộ chánh điện ngôi chùa được xây dựng thêm... bên ngoài hang!

Chính điện chùa, trong dịp lễ Vu Lan 2014

Về mặt kiến trúc, chùa Long Sơn Thạch Động khá đơn sơ và không có gì đặc sắc. Đây cũng không phải là một kiến trúc cổ. Tuy nhiên về khung cảnh thiên nhiên thì nơi đây rất thú vị. Địa hình thiên nhiên ở đây có những tảng đá to, và người ta dựng trên mỗi tảng đá một miếu thờ tạo nên cảnh quan lạ mắt. Cũng vì thế có một nét đặc biệt ở chùa: nếu những chùa khác có các vị Phật Thích Ca, Phật Di Lặc, Phật Bà Quan Âm... thì ở khuôn viên chùa Long Sơn Thạch Động có thêm rất nhiều miếu thờ các vị nữ thần, như: Bà Chúa Sơn Lâm, Cửu Thiên Huyền Nữ, Diêu Trì Địa Mẫu, Linh Sơn Thánh Mẫu, Bà Chúa Xư Nguyên Nhung, Thất Hương Bửu Điện.

Tượng Phật Thích Ca khổ hạnh

Cụm tượng Đức Phật đản sinh ở vườn Lâm Tỳ Ni

Các miếu thờ được đặt trên những tảng đá to như thế này

Từ trên cao nhìn xuống khá thú vị

Bà Chúa Sơn Lâm

Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung

Tháp Tổ

Một điểm lý thú nữa là từ vị trí chùa Hang ở trên cao ta có thể ngắm nhìn cảnh hồ Long Ẩn, hồ Long Vân dưới khu Du lịch Bửu Long rất đẹp mắt.

Khu Du lịch Bửu Long, nhìn từ núi Long Ẩn

Ngay bên cạnh chùa Long Sơn Thạch Động là một ngôi chùa khác mang tên Long An Tự. Long An Tự mới được xây dựng từ 1959. Khuôn viên chùa khá rộng, có chỗ ngồi nghỉ ngơi ngắm cảnh mát mẻ và thú vị. Chùa cũng có nhiều miếu thờ các vị nữ thần như Long Sơn Thạch Động.

Lên núi, vào 2 ngôi chùa lễ Phật, vãn cảnh chùa và đi dạo quanh sườn núi là một trải nghiệm thú vị. Núi và chùa chỉ cách trung tâm TP Biên Hòa khoảng 4 km, thư giãn sau những phút giây bận rộn là một điều hay đấy các bạn ạ!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét