4 thg 9, 2014

Lặn biển ở Hòn Mun

Khám phá thế giới dưới nước ở độ sâu từ 5 - 40 mét là một trong những hoạt động thú vị mà những người yêu du lịch, thích khám phá nên thử khi đến Nha Trang.

Nếu may mắn, du khách sẽ gặp được những đàn cá lượn lờ quanh những vách đá dưới biển - Ảnh: L.T

Với chứng chỉ PADI Open Water Diver, tôi chọn một dịch vụ sau khi đã tham khảo giá cả và gợi ý của những người đi trước.

Đúng 7 giờ sáng, chúng tôi ra bến cảng, lên thuyền đi lặn biển tại Vườn bảo tồn Hòn Mun, nơi tập trung nhiều điểm lặn.

Đội ngũ hướng dẫn hơn chục người Việt và nước ngoài đã chờ sẵn trên tàu, đón hơn 20 người khách đi lặn, trong đó có vài người Việt. Trưởng nhóm là một người Anh, giới thiệu một số thông tin về sinh thái, đời sống hải dương nơi mọi người lặn biển, thời gian lặn, và không quên nhắc du khách bỏ rác vào thùng để bảo vệ môi trường biển.

Kiểm tra đồ lặn chuẩn bị xuống nước - Ảnh: Kim Dung

40 phút sau, chúng tôi có mặt tại Hòn Mun. Nơi đây quy tụ hơn 300 loài san hô khác nhau; nhiều loại cá quý hiếm như cá Ống điếu (Pipe fish), Tắc kè (Flying Gurnard), cá mặt quỷ và những sinh biển vật độc đáo khác.

Ở điểm lặn Coral Garden, các dải san hô thân cứng và thâm mềm với đủ màu sắc khác nhau bắt đầu xuất hiện ở độ sâu 3-16m. Những chú cá chình ngộ nghĩnh, những cây san hô bắt mồi hay những con rùa biển được thấy tại điểm lặn Moray Beach.

Tại điểm lặn Goat Rock, tôi được người hướng dẫn dắt xuống độ sâu 30m. Chứng chỉ của tôi chỉ giới hạn ở độ sâu 20m, nhưng tôi đã thuyết phục người hướng dẫn chỉ cho vài kỹ thuật căn bản để xuống độ sâu này.

Một khách lặn bơi theo một chú rùa biển - Ảnh: Kim Dung

Dưới ánh sáng từ chiếc đèn pin, màu sắc và hình dạng độc đáo, kỳ lạ của các loài thủy sinh hiện ra trước mắt. Các hoạt động di chuyển, bắt mồi hay trú ẩn của sinh vật biển trước mắt tôi là một thế giới độc đáo, tuyệt vời.

Chúng tôi kết thúc một ngày khám phá đại dương sau ba ca lặn và trở về thành phố trước ba giờ chiều.

Ngoài Hòn Mun, Nha Trang còn có nhiều khu vực lặn biển độc đáo khác như Đảo Yến, con Sẻ Tre, đặc biệt là Whale Island. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tham gia một khóa khoảng 4 ngày của SSI và PADI để có thể “lượn lờ” và “trải nghiệm” khu vực sâu hơn.

Nhiều loại san hô thân mềm và thân cứng sống xen kẽ tại khu bảo tồn - Ảnh: Kim Dung

Học viên sẽ được học những dấu hiệu khi giao tiếp dưới biển, những quy định khi khám phá thế giới thủy sinh để tôn trọng và bảo vệ môi trường biển, xử lý một số thao tác trong trường hợp xảy ra sự cố khi đang lặn.

Khi hoàn tất, bạn sẽ được nhận thẻ chứng nhận của hiệp hội lặn quốc tế. Với thẻ này, người học có thể đi lặn biển ở bất cứ đâu, Việt Nam hoặc nước ngoài.

Trừ thời điểm mùa mưa, quãng tháng 10 đến cuối năm, thời tiết còn lại trong năm tại Nha Trang khá lý tưởng cho hoạt động lặn biển, với nhiệt độ dưới nước từ 22-330 C. Hiện nay, tại Việt Nam có các điểm lặn nổi tiếng như Hạ Long, Đà Nẵng, Quảng Nam (Hội An) Nha Trang, Phan Thiết, Côn Đảo và Phú Quốc. 


Kim Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét