10 thg 9, 2014

Hàm Rồng ở... Biên Hòa

Trong Nam, khi nhắc đến Hàm Rồng người ta thường nghĩ ngay đến núi Hàm Rồng ở Pleiku, Gia Lai. Có nhiều lý do khiến địa danh Hàm Rồng Pleiku trở nên quen thuộc:
  • Đại bản doanh của đội bóng đá Hoàng Anh - Gia Lai và học viện bóng đá của HAGL đặt tại Hàm Rồng. Do vậy những người không quan tâm du lịch, địa lý, chỉ quan tâm thể thao cũng biết tên Hàm Rồng.
  • Hàm Rồng là ngọn núi lớn ở Pleiku, từ nhiều vị trí ở TP Pleiku đều có thể nhìn thấy ngọn núi này.
  • Truyền thuyết rằng núi Hàm Rồng là phần dương của núi lửa, còn Biển Hồ Pleiku là phần âm, đem núi Hàm Rồng úp lên Biển Hồ sẽ... vừa khít!
Núi Hàm Rồng ở Gia Lai. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Thế nhưng nếu ở ngoài Bắc, nhắc đến Hàm Rồng người ta lại nghĩ đến ngọn núi khác. Đó là núi Hàm Rồng thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, nằm sát thị trấn Sa Pa, Lào Cai. Như tên gọi, ngọn núi này có hình dáng giống hệt như hàm con rồng. Đây là một điểm du lịch nổi tiếng.

Núi Hàm Rồng ở Sa Pa. Ảnh: Wikipedia

Không chỉ thế, Hàm Rồng còn là tên một ngọn núi ở Thanh Hóa. Nơi đây còn có cầu Hàm Rồng, một địa danh nổi tiếng trong thời kỳ chống Mỹ.

Và miền Trung, gần với Pleiku lại có một ngọn núi mang tên Hàm Rồng nữa. Đó là núi Hàm Rồng ở xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn.

Thấy nhiều nơi có Hàm Rồng quá, tui đâm ra GATO (ghen ăn tức ở), bèn xin hùng dũng giới thiệu rằng: Biên Hòa cũng có Hàm Rồng!

Điều khác so với những Hàm Rồng ở trên là: đây không phải ngọn núi, mà là tảng đá. Trên núi Bình Điện (phường Bửu Long, Biên Hòa) có ngôi chùa cổ Bửu Phong. Bên trái chùa Bửu Phong có tảng đá lớn gọi là Long Đầu Thạch (nghĩa là đá đầu rồng), hay còn gọi là Hàm Rồng.


Tảng đá chênh vênh nằm trên một khối đá to, giống như miệng con vật to lớn đang há ra, do đó gọi Hàm Rồng mô tả chính xác hơn là đầu rồng.

Không to lớn như những ngọn núi, nhưng chính vì thế ta có thể dễ dàng đến bên hàm rồng, thậm chí chui vào miệng rồng - chứ những ngọn núi to cao kia làm sao mà chụp được ảnh ta ở trong miệng rồng chứ!

Chui vào hàm rồng làm kẻ đội đá vá trời

...hay giả làm Tôn Ngộ Không bị đè dưới Ngũ Hành Sơn.

Vậy đó, Biên Hòa cũng có Hàm Rồng như ai chứ bộ! Ở Biên Hòa, lúc nào rãnh rỗi bạn cứ đi 15 phút là tới Hàm Rồng, khỏi phải đi xa tới Sa Pa hay Pleiku chi cho mệt nha bạn! 

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét