21 thg 1, 2013

Về Lộc Sơn ăn dâu đất

Một hình ảnh hút hồn chúng tôi khi ghé thăm thôn Lộc Sơn (xã Quế Long, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) vào thời gian này là những chùm dâu đất chín mọng treo lủng lẳng, xếp chi chít trên ngọn và thân cây. 



Những chùm dâu đất chín mọng treo lủng lẳng trông thật đẹp mắt - Ảnh: P.Tín

Từ rất lâu, nơi đây được xem như “thủ phủ” cây dâu đất. Hầu như nhà nào trong thôn cũng có vài cây dâu đất trước ngõ hay sau vườn. Đến đây, chưa nói chuyện thưởng thức, chỉ ngắm dâu đất thôi du khách cũng đủ mê.


Từng chùm dâu đất chín tròn ủng treo chi chít từ gốc tới ngọn trông rất đẹp mắt. Quả dâu đất màu đỏ tươi, màu tím rực, rồi màu trắng nhạt làm ta chỉ muốn đứng nhìn mãi không thôi. Sự hòa quyện thật đúng điệu giữa quả màu, lá xanh làm ta có cảm giác như trước mắt mình là bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Không chỉ tha hồ chiêm ngưỡng, nhiều du khách còn mải mê săn ảnh đẹp về cây dâu đất.

Theo người dân, dâu đất chín ngọt bùi nhất là vào rằm tháng 8 âm lịch. Và dâu đất trắng bao giờ cũng ngọt hơn dâu đất đỏ tím.

Kinh nghiệm ăn dâu đất là không nên nhả hạt, vì nếu ăn như vậy lưỡi chúng ta sẽ cảm nhận vị chua rõ hơn. Sau khi bóc vỏ, cho múi dâu đất vào miệng ngậm một tí sau đó nuốt hẳn. Dâu đất lúc ấy có đủ vị thanh ngọt như đường mật, thanh khiết mà nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, cần nhớ dâu đất là loại trái cây ăn cho vui, không nên dùng nhiều bởi đây là loại quả chua. Vả lại, nuốt nhiều hạt rất dễ bị nặng bụng.


Dâu đất trắng ngọt hơn dâu đất vàng - Ảnh: P.Tín

Đến mảnh đất dưới chân núi Hòn Tàu này, ngoài việc ngắm, thưởng thức dâu đất, du khách cũng có thể mang vài chùm về làm quà. Đồ chua mà, ăn thì sao mà hết được, vì vậy du khách cứ yên tâm, người dân sẽ sẵn sàng hái biếu.

Ngồi ăn dâu đất, nhìn thuyền ghe thả lưới cùng đàn cò trắng lúc chiều tà trên hồ Giang thật thơ mộng, yên bình biết bao.

NGUYỄN PHƯỚC TÍN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét