17 thg 1, 2013

Món ngon rắn điêu điêu

Cao nguyên vào đông, từng cơn gió se lạnh rì rào qua ngõ, chạy hun hút qua cánh đồng mênh mông nước. Bên cạnh tôm cá rất đỗi quen thuộc, gần đây xuất hiện nhiều món ngon được làm từ một loại rắn nước mà người dân gọi là điêu điêu.

Những cánh đồng dọc sông Krông Ana là những vựa lúa lớn của Tây nguyên, mùa lũ lại cho nhiều tôm cá và những món ngon đồng quê dân dã mà đậm đà. Mùa lũ bắt đầu rút trả cánh đồng cho mùa lúa mới. Điêu điêu là loại rắn không độc sinh sản rất nhanh nên mùa lũ nào cũng nhiều.

Điêu điêu xào xả ớt - Ảnh: L.Q.T..

Từ trước đến nay người ta không chủ động đi bắt rắn hay có một dụng cụ riêng để bắt rắn mà chủ yếu bắt được trong khi đánh cá, tôm. Giăng lưới bắt cá cũng có rắn, đặt đơm, đánh nò bắt tôm cũng có rắn. Rắn rất nhiều.


Ngày xưa rắn không ai ăn nên bị vứt theo dòng lũ. Nay thì khác, mỗi sáng mỗi chiều nơi bến sông những người mua cá tôm thu mua cả rắn để mang đi bán cho nhiều hàng quán. Trong hành trang của trai làng làm nghề sông nước thường có một bao đựng rắn, cái để bán cái mang về chế biến những món khoái khẩu nhâm nhi chén rượu gạo gọi là giải mỏi sau một ngày lênh đênh sông nước.

Rắn điêu điêu có màu xám đen hay vàng tùy vùng nước phèn hay nước đục. Rắn được mang về làm sạch ruột bằng cây kéo nhỏ, sau đó nhúng qua nước sôi để đánh vảy.

Tùy sở thích người dùng mà làm món ăn từ điêu điêu. Người xé phay như thịt gà ăn với muối tiêu và rau răm. Rắn luộc chín xé từng sợi dọc theo chiều dài thân rắn trộn rau, muối bày ra đĩa trắng phau, thơm mùi rất riêng của sông nước đồng quê.

Phổ biến ở những quán đặc sản điêu điêu là món xào xả ớt. Tương tự như thịt gà, món điêu điêu xào vẫn có cái rất riêng của nó. Da rắn vừa dai vừa giòn, thịt rắn dai và thơm, xương rắn cứng giòn ăn với mắm gừng, rau thơm, dưa leo và vài lát vả. Tất cả hòa vào với nhau, để lại dư vị mà ai đã từng ăn thì khi đi xa, nghe cái lạnh mùa đông chắc không khỏi chạnh lòng nhớ về.

Rắn điêu điêu - Ảnh: L.Q.T.

Trong bữa cơm chiều của các bác nông dân thường có đĩa điêu điêu đưa chén rượu khai vị. Trong các cuộc vui của trai làng vào mùa này cũng thường có nhiều món ăn dân dã được chế biến từ điêu điêu. Thiên nhiên ban tặng cho người nông dân rất nhiều sản vật dân dã mà bổ dưỡng. Một số người tin rằng thịt rắn điêu điêu còn có tác dụng chữa bệnh đau lưng rất hiệu quả.


Không chỉ đi vào dời sống ẩm thực của người nông dân, điêu điêu đã dần len vào các hàng quán ẩm thực ở thị trấn và thành phố. Con người đã biết hưởng thụ những ưu đãi từ thiên nhiên và điêu điêu đã trở thành món ngon đồng quê được nhiều người biết đến.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét