22 thg 8, 2012

Lên đỉnh Hòn Bà - di tích của bác sĩ Yersin

Trên đỉnh núi Hòn Bà, năm 1903 bác sĩ Alexandre Yersin (1863-1943) đã lập một trạm quan trắc khí tượng và trồng thử nghiệm cây quinquina để sản xuất thuốc ký ninh chống sốt rét. Di tích này cách thành phố Nha Trang khoảng 60km về phía tây nam, ở độ cao 1.500 mét, khí hậu quanh năm mát lạnh như Đà Lạt. Thời gian và chiến tranh đã phá hủy tất cả, ngày nay tại vị trí đó, một khu du lịch nhỏ đang được xây dựng, đón chào du khách.


Từ độ cao 1.000 mét so với mặt biển trên đoạn đường lên đỉnh Hòn Bà nhìn về thành phố Nha Trang ở hướng đông bắc, rất hiếm khi nhìn thấy biển vì quanh năm vùng núi này sương mù che phủ



Trong những ngày nắng trong, từ ngôi nhà lưu niệm bác sĩ Yersin, ở độ cao 1.500 mét, du khách có thể dùng ống nhòm nhìn ra vịnh Nha Trang. Trong ảnh, hòn Chà Là và hòn Vung nằm trên đường chân trời.


Một ngôi nhà gỗ hai tầng đã được xây dựng trên một trong những nền nhà bằng đá granitte của trạm quan trắc khí tượng của bác sĩ Yersin từ những năm đầu thế kỷ XX. Rất tiếc là ngôi nhà gỗ này đã không được thể hiện theo kiểu dáng, kiến trúc ngôi nhà làm việc của bác sĩ Yersin ở Hòn Bà, theo các hình ảnh còn lưu giữ được tại Bảo tàng Yersin (trong khuôn viên viện Pasteur Nha Trang).


Bên trong ngôi nhà gỗ có trưng bày nhiều tranh ảnh về các hoạt động nghiên cứu khoa học và sinh hoạt hàng ngày của bác sỹ Yersin.


Trong những chuyến khảo sát thực địa ở Hòn Bà và gặp gỡ những người từng làm việc tại trạm quan trắc khí tượng này hồi cuối thế kỷ XX, chúng tôi đã phát hiện nhiều di tích khác như nền nhà, tảng đá đặt ăng ten vô tuyến và thiết bị đo gió v.v... Nhưng ngày nay mọi thứ đã biến mất. Trong ảnh là những dấu vết còn lại của chuồng ngựa trong khu di tích này.


Một khoảng rừng nguyên sinh trên đỉnh Hòn Bà đã bị dọn sạch để xây dựng khu "du lịch sinh thái". Ngay ở vị trí giữa tấm ảnh này, năm 1995, chúng tôi đã phát hiện một nền nhà xây đá granitte khá rộng, nay đã bị san phẳng thành bãi đậu xe! Những ngày cuối tuần hay dịp nghỉ lễ, nhiều nhóm khách đi ô tô hoặc xe máy lên đây tham quan


Với mục đích kinh doanh du lịch, người ta đang biến khu di tích của nhà bác học nổi tiếng thế giới cả đời gắn bó với Khánh Hòa thành một khu du lịch mang dáng dấp của một buôn làng với những ngôi nhà sàn không hề gợi lại chút gì liên quan đến bác sĩ Yersin ở nơi này


Nhà đầu tư đang dựng lên những ngôi nhà mới để phục vụ du khách muốn ở lại qua đêm.


Bên trong các ngôi nhà sàn, trang bị nhiều nệm và mền gối cho du khách nghỉ ngơi

Bài và ảnh: Huỳnh Nam - Mai Lĩnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét