25 thg 8, 2012

Kỳ thú Quán Âm Phật Đài

Bạc Liêu là một trong 24 tỉnh thành của Việt Nam có bờ biển, trải dài 54 km. Nói đến Bạc Liêu, khách phương xa đã từng ít nhiều nghe nhắc, đây là xứ sở của bản Dạ Cổ Hoài Lang, là quê hương của công tử Bạc Liêu ăn chơi nức tiếng một thời… Nhưng ít người biết Quán Âm Phật Đài với lễ hội Quán Âm Nam Hải ngay cửa biển Nhà Mát – thành phố Bạc Liêu – một trong những điểm du lịch tâm linh mà du khách có thể đến thăm trong những ngày đầu năm mới. 


Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm - Ảnh: Hồng Thắm 

Không gian để chiêm nghiệm

Công trình khu Quán Âm Phật Đài rộng 25.000 m2 với nhiều hạng mục kiến trúc mĩ quan: chánh điện, nhà chư tăng, nhà khách, nhà lưu niệm, sân lễ Đức Quán Thế Âm, cảnh quan và phật tích… Hiện nay, một số hạng mục đã đi vào hoạt động, trong tương lai gần, đây sẽ là một khu chiêm bái trang nghiêm, một khu danh thắng lớn của Phật giáo ở Bạc Liêu.

Chỉ mất khoảng 10 phút ngồi xe ô tô, giữa một vùng bao la những đầm nuôi tôm và mặn mòi gió biển, trong một tổng thể các điểm du lịch vườn chim – vườn nhãn cổ - cửa biển Nhà Mát Bạc Liêu… , bạn đã đặt chân đến khu Quán Âm Phật Đài, nơi bạn có thể tận hưởng một không gian thoáng đãng, không khí trong lành, thoang thoảng khói hương, trong rì rầm sóng vỗ hoặc nghe một tiếng chuông ngân dài rồi nhẹ tan vào cõi hư vô…

Đến với Quán Âm Phật Đài, trong cái nhộn nhịp đến rồi đi của phật tử và du khách, trong nhịp sống sôi động của một thành phố trẻ duyên dáng soi mình bên bờ biển Đông ngày đêm sóng vỗ, bạn vẫn tìm thấy ở nơi này một không gian yên tĩnh để đắm chìm vào những suy nghĩ, chiêm nghiệm và để thanh lọc tâm hồn, tẩy gội bụi trần. 



Khu chánh điện và tượng phật nghìn tay nghìn mắt tại phật điện quan thế âm bồ tát - Ảnh: Hồng Thắm 

Lễ hội Quán Âm Nam Hải

Lễ hội Quán Âm Nam Hải diễn ra hàng năm từ ngày 22 – 24/3 (âm lịch). Đây là lễ hội mang đặc thù miền biển, được tổ chức trong ba ngày với nhiều phần lễ (lễ cầu an, cầu siêu, chúc phúc); nhiều phần hội (diễu hành xe hoa rước Quán Âm Nam Hải, biểu diễn trống hội, múa rồng, múa lân, hát bội, trưng bày hình ảnh đất và người Bạc Liêu xưa và nay, hội chợ bày bán những sản vật miền biển và địa phương…). Lễ hội Quán Âm Nam Hải năm 2010 được tổ chức từ ngày 5 – 7/5, mỗi ngày đón khoảng 15.000 lượt du khách.

Bạc Liêu không được thiên nhiên ban tặng cảnh thùy dương cát trắng hay đại ngàn hoang sơ; cũng không có những đình, đền, miếu… hàng ngàn năm tuổi. Nơi đây cũng không phải miền thánh địa của Phật giáo cho du khách hành hương. Nhưng đến với Bạc Liêu để chiêm bái một pho tượng Mẹ Nam Hải bên cửa biển Đông mặn mòi gió và rì rầm sóng hát, nơi mà đất đai của Tổ quốc vẫn ngày đêm cần mẫn vươn mình ra biển thì có lẽ đây cũng là một điều kì thú. 




 Dời gót, du khách sẽ còn có cơ hội tham quan những ngôi nhà cổ mang đậm dấu ấn về một Bạc Liêu phì nhiêu vang danh Nam kỳ lục tỉnh những năm đầu thế kỉ XX mà bạn không thể không dừng chân ghé thăm. Những làn điệu, bản đờn ca tài tử níu kéo bước chân của tao nhân, mặc khách, những giai thoại về chàng công tử Bạc Liêu mà nghe rồi cứ muốn nghe lại, nghe thêm. 


Quán Âm Phật Đài được xây dựng từ năm 1973, đến năm 1975 thì tượng Bồ Tát Quán Thế Âm hoàn thành. Tượng cao 11 mét, sừng sững trang nghiêm hướng mặt ra biển, như độ trì cho những ngư dân chân chất xứ này thuận buồm xuôi gió khi ra khơi; thuyền về cá nặng đầy khoang, cứ nhìn vào tượng Bồ Tát mà nhắm hướng cập bờ về bến đỗ yên bình. 

Hồng Thắm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét