16 thg 5, 2025

Kỹ nghệ chỉnh âm cồng chiêng của người Xơ Đăng

Thời gian qua, dù xã hội có nhiều thay đổi, nhưng cộng đồng người Xơ Đăng trên địa bàn tỉnh vẫn luôn nỗ lực bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình, đặc biệt là kỹ thuật chỉnh âm cồng chiêng. Không cầu kỳ, không phô trương, kỹ nghệ này vẫn được người Xơ Đăng nỗ lực gìn giữ, bảo tồn qua các thế hệ.

Người Xơ Đăng gọi chiêng bằng là Chinh, chiêng núm là Guông, xem cồng chiêng là biểu tượng cho sự sống và niềm tin thiêng liêng. Họ không chế tác được chiêng, mà tin rằng chiêng do thần linh ban tặng, dùng để bảo vệ dân làng, xua đuổi tà ma, mừng mùa bội thu và tiễn đưa người quá cố. Mỗi dịp lễ hội truyền thống, cồng chiêng luôn hiện diện như một nhịp điệu không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người dân.

Nghệ nhân A Nhất (phải) đang thử chiêng cùng với các nghệ nhân trong làng. Ảnh: H.T

Ngọt mát hến dòng La

Qua bao thăng trầm, nghề đãi hến vẫn được người dân làng Bến Hến (xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) nỗ lực gìn giữ, góp phần bảo tồn bản sắc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Nằm ven bờ sông La hiền hòa, ngôi làng Bến Hến thuộc xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã gắn liền với nghề “đãi hến” trong hơn 300 năm qua.

15 thg 5, 2025

Bí ẩn cây đa nghìn tuổi 'biết đi' bên cạnh ngôi đền cổ ở Ninh Bình

Cây đa có tuổi đời hơn 1.000 năm “di chuyển’’ phía trước ngôi miếu và ngôi đền cổ ở Ninh Bình.

Trong khu du lịch sinh thái Thung Nham ở thôn Hải Nham, xã Ninh Hải, TP Hoa Lư (Ninh Bình), có cây đa được người dân địa phương gọi với cái tên huyền bí là “cây đa di chuyển” hay “cây đa biết đi”. Cây đã có tuổi đời hơn 1.000 năm.

Ban Quản lý khu du lịch cho biết, các nhà khoa học đã nghiên cứu và thấy rằng dòng si và đa khi đạt 300-330 năm tuổi sẽ thay thân một lần. Thân chính sẽ già và mục nát đi, rễ phụ bám xuống đất, ngày càng phát triển để thành thân mới.

Quá trình này gọi là các bước di chuyển hay bước đi.

Cây đa nghìn năm tuổi ở chốn đền thiêng, là điểm du lịch tâm linh hút khách ở Ninh Bình. Ảnh: T.N

Biểu tượng linh thiêng giữa lòng tháp cổ

Tháp Pô Rômê được giới nghiên cứu văn hóa đánh giá là một trong những công trình có niên đại “trẻ” nhất trong hệ thống tháp Champa. Tuy không đồ sộ như tháp Hòa Lai hay Pôklong Garai, song tháp Pô Rômê lại sở hữu những đường nét kiến trúc và hoa văn độc đáo, mang phong cách riêng. Đặc biệt, giữa lòng ngọn tháp hơn 300 năm tuổi này đang lưu giữ một Bảo vật Quốc gia - bức phù điêu vua Pô Rômê - được đồng bào Chăm đời này qua đời khác gìn giữ như một biểu tượng linh thiêng.

Các vị chức sắc thực hiện nghi thức cúng mở cửa tháp Pô Rômê và ca ngợi công lao các vị thần

Vẽ sáp ong trên vải - trải nghiệm thu hút khách du lịch ở Lai Châu

Vẽ sáp ong trên vải mộc là một trong số những nghề thủ công độc đáo của đồng bào dân tộc Mông ở tỉnh biên giới Lai Châu. Lưu truyền qua nhiều thế hệ, từ chỗ chỉ là kỹ thuật vẽ hoa văn để tạo nên những bộ váy áo truyền thống, nay nó đã trở thành một sản phẩm du lịch mới, cuốn hút đối với du khách thập phương.

Từ bao đời nay, người Mông sinh sống bên sườn dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (Lai Châu) đã biết dùng sáp ong để tạo hoa văn trên vải. Để có một tấm vải đường nét hoa văn hoàn chỉnh, đòi hỏi người vẽ phải có kỹ thuật giỏi, tỉ mẩn, tinh tế trong tâm hồn và sự khéo léo của đôi bàn tay.

Vẽ sáp ong trên vải giờ đây không chỉ là nghề truyền thống trong đồng bào dân tộc Mông ở Lai Châu mà còn thu hút khách du lịch

Vườn Cơ Hạ - Khu vườn cảnh nổi tiếng dưới thời nhà Nguyễn

Cái tên vườn Cơ Hạ được lấy từ ý "Vạn Cơ Thanh Hạ" có nghĩa là sự bình an, an nhàn trong mọi cơ sự. Với tên gọi này, các vị vua triều Nguyễn xây dựng vườn chủ yếu nhằm mục đích nghỉ ngơi, đi dạo và ngắm cảnh sau sự vất vả, bận rộn.

Nhắc đến nhà vườn Huế người ta không chỉ nhớ ngay đến nhà vườn An Hiên hay Kim Long… mà còn nghĩ tới những khu vườn ngự uyển nổi tiếng thời xưa. Các vị vua triều Nguyễn đã từng cho xây dựng đến hơn 30 khu vườn ngự với nhiều tên gọi khác nhau trong chốn hoàng cung, biệt cung, ly cung, ngự uyển gắn với từng dạng thức tương ứng.

14 thg 5, 2025

Thơ thẩn ở Đình Trung, Gò Công

Đình Trung ở Gò Công là kiến trúc dễ gây chú ý vì đây là ngôi đình cổ, uy nghiêm nằm giữa trung tâm thành phố, và đặc biệt hơn nữa, ngôi đình này có đến... 4 mặt tiền!

Đình Trung, Gò Công. Ảnh: Phạm Hoài Nhân, 2016

Một chi tiết thú vị nữa là vùng đất Gò Công này ngày xưa đã được người Pháp đặt tên là làng Thành Phố từ năm 1885Ngôi đình làng xây dựng từ năm 1898, được gọi là đình làng Thành Phố - đó chính là ngôi Đình Trung ngày nay.

Theo một số nguồn, đình được đổi tên thành Đình Trung từ năm 2004 để phản ánh vị trí trung tâm của nó trong cộng đồng và vai trò là nơi thờ tự chung của ba thôn: Thuận Ngãi, Thuận Tắc và Long Chánh.

Tiếng kèn trên rẫy

Nằm nép mình dưới chân những đồi cà phê bạt ngàn ở thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk), buôn Trinh - một trong những buôn cổ của người Ê Đê vẫn giữ nhịp sống chậm rãi, trầm mặc. Dù trong những ngày Đông se lạnh hay giữa trưa Hè nắng cháy, đâu đó dưới bóng cây rừng, bên bến nước hay rẫy cà phê, vẫn vang vọng tiếng kèn đinh năm. Âm thanh da diết, dồn dập ấy như hòa nhịp với hơi thở của núi rừng.

Ông Ma Hớt thổi kèn bên thác

Về Bình Sơn nghe hát bả trạo

Về xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, du khách sẽ được hòa mình vào không gian nghệ thuật dân gian độc đáo với những làn điệu dân ca bài chòi, bả trạo - di sản văn hóa lâu đời của ngư dân vùng Duyên hải miền Trung. Nơi đây còn được xem là một điểm sáng trong việc gìn giữ và phát huy loại hình nghệ thuật này, với sự góp mặt của Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Văn Thu.

Hát bả trạo

Nghề nhuộm vải chàm của người Nùng

Bình Gia là huyện miền núi của tỉnh Lạng Sơn có đông đồng bào DTTS sinh sống, trong đó dân tộc Nùng chiếm 62% dân số toàn huyện.

Những hạt bông được người dân thu hái từ nương về mang ra phơi