22 thg 10, 2018

Dựng lại cơ đồ từ sự điêu tàn của làng lụa Mã Châu

Ông Trần Hữu Phương từng gồng mình đứng giữa những thân dâu cuối cùng bên bờ sông Thu Bồn, đơn thương độc mã trong cuộc chiến sống còn, quyết không để tiếng lạch cạch của khung cửi, con thoi biến mất vĩnh viễn ở làng lụa Mã Châu... 

Nghệ nhân Trần Hữu Phương bên khung cửi...

Ông Phương là người rất kiên định với lụa và xem nghề ươm tơ, dệt lụa là cuộc sống của mình. Nhờ có ông, làng lụa Mã Châu bên bờ sông Thu Bồn đã khôi phục nghề dệt lụa truyền thống

Ông Hoàng Châu Sinh (nguyên chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, Quảng Nam)

Chùa Tây An ở Châu Đốc, An Giang

Chùa Tây An nằm ở chân núi Sam đã được Bộ Văn hóa xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Ngôi chùa được xây dựng vào năm 1847.

Nằm ở chân núi Sam, TP Châu Đốc, chùa Tây An được Tổng đốc Doãn Uẩn lập vào năm 1847, trải qua nhiều lần mở rộng, trùng tu. Đây còn là nơi bắt nguồn cho văn hóa tôn giáo của người dân quanh vùng nói riêng và miền Tây nói chung. 

18 thg 10, 2018

Nhà cổ 369 tuổi nguyên vẹn nhất xứ Đoài

Ngôi nhà làm bằng gỗ và đá ong có tuổi thọ nhiều nhất tồn tại trong làng Việt cổ. 


Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) là ngôi làng thuần Việt tối cổ, một trong những cái nôi của dân tộc Việt. Làng có 956 ngôi nhà cổ, trong đó có căn được xây dựng từ những năm 1649, 1703, 1850… Những ngôi nhà cổ đều được làm từ các vật liệu truyền thống: đá ong, gỗ xoan, tre, gạch đất nung, ngói với kiến trúc 5 gian hoặc 7 gian.

Trong số này phải kể đến ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng đã được tổ chức Unesco công nhận là ngôi nhà được giữ nguyên trạng nhất ở làng cổ Đường Lâm với tuổi đời 369 năm. 

Ngỡ ngàng cảnh sắc mùa thu trong rừng ngập mặn Rú Chá

Rừng Rú Chá, thôn Thuận Hòa B, xã Hương Phong, Thừa Thiên – Huế, là một trong những khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm còn lại trên phá Tam Giang.

Cách trung tâm TP. Huế khoảng 15 km đi theo Quốc lộ 49 rẽ trái qua đập Thảo Long, TX Hương Trà, mất khoảng hơn 30 phút chúng tôi mới đến được rừng Rú Chá. Đây là một trong những khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm còn lại trên phá Tam Giang

Ngắm đồi mâm xôi đẹp nổi tiếng trong mùa vàng Mù Cang Chải

Là một trong những điểm đến nổi tiếng trong mùa vàng Mù Cang Chải, đồi mâm xôi ở La Pán Tẩn được mệnh danh là ngọn đồi đẹp nhất trung du Tây Bắc.

Những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10, Mù Cang Chải (Yên Bái) bước vào mùa lúa vàng đẹp nhất trong năm, hấp dẫn những đoàn người nối nhau về đây tận hưởng mùa thu trọn vẹn trong hương thơm lúa chín. Một trong những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn ghé thăm chính là đồi mâm xôi thuộc xã La Pán Tẩn.

Đình làng Đình Bảng - tuyệt tác kiến trúc cổ xứ Kinh Bắc

Đình làng Đình Bảng (Từ Sơn, Bắc Ninh) có kiểu kiến trúc đình nhà sàn độc đáo, là ngôi đình cổ kính nổi tiếng bậc nhất xứ Kinh Bắc.

Đình làng Đình Bảng là một ngôi đình cổ kính nổi tiếng nhất của đất Kinh Bắc, được xây dựng từ năm 1700 và đến năm 1736 mới được hoàn thành

Tiên Yên – Vùng đất biên cương nhiều dấu ấn văn hóa dân gian

Từng được biết đến là nơi "rừng thiêng nước độc” nhưng giờ đây, huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) đang là điểm du lịch hấp dẫn bởi nét văn hóa độc đáo.

Huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) đang là điểm đến của nhiều du khách bởi nơi đây có rất nhiều nét đẹp văn hóa dân gian của cộng đồng các dân tộc anh em. Đặc biệt, những lễ hội truyền thống được phục dựng nguyên gốc đã tạo nên những bản sắc riêng về đất và người Tiên Yên. 


Phố cũ Tiên Yên được các nhà nhiếp ảnh ghi lại từ trên cao. 

15 thg 10, 2018

Hoài niệm Hà Nội phố thế kỷ 19

Thăng Long xưa và Hà Nội ngày nay luôn là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá và giáo dục lớn của cả nước, là biểu tượng cho các giá trị văn hóa của dân tộc và là niềm tự hào của người dân Việt Nam. Mới đây, Cục Văn thư và Lưu trữ quốc gia phối hợp với Đại sứ quán Pháp tổ chức triển lãm “Hoài niệm Hà nội phố” để người dân Thủ đô và công chúng có cái nhìn toàn diện hơn về lịch sử, văn hóa, đất và người Thăng Long - Hà Nội trong những năm đầu thế kỉ XIX đến giữa thế kỉ XX. 

Triển lãm diễn ra tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, số 18, đường Vũ Phạm Hàm (Hà Nội) đến hết 31/12/2018.

Hơn 130 phiên bản tài liệu, hình ảnh, bản đồ, bản vẽ kỹ thuật… được lựa chọn trưng bày tại triển lãm “Hoài niệm Hà Nội phố” đã tái hiện đời sống sinh hoạt, văn hoá, tôn giáo của người dân Hà Nội. Đến với Triển lãm du khách bắt gặp khu phố cổ - nơi lưu giữ dấu ấn của một “Hà Nội ba sáu phố phường” thuở xưa; Thành cổ Hà Nội với quy mô và kiến trúc độc đáo; Văn Miếu Quốc tử Giám - Trường Đại học lâu đời nhất Việt Nam; thắng cảnh Hồ Tây cùng nhiều di tích lịch sử bao quanh; Hồ Hoàn Kiếm với cầu Thê Húc, tháp Rùa, đền Ngọc Sơn cùng các công trình mang đậm phong cách kiến trúc Á - Âu thời Pháp thuộc…

Tuồng cổ Dá hai cần được đầu tư để bảo tồn

Đồng bào dân tộc Nùng ở các huyện Trùng Khánh, Hòa An (Cao Bằng) có một di sản văn hóa phi vật thể rất đặc sắc, đó là loại hình nghệ thuật tuồng Dá hai, được phát triển từ nghệ thuật diễn trò rối dây có thời xa xưa. Tuy nhiên hiện nay, loại hình nghệ thuật này chưa được phổ biến rộng rãi như hát then của người Tày- Nùng nên chưa vẫn chưa có nhiều người biết đến.

Dá hai - loại ca kịch mang nhiều màu sắc 


Dá hai là loại ca kịch mang tính tổng hợp, đặc sắc, gần gũi với nhân dân bằng sự hòa trộn giữa lời ca, tiếng nhạc, điệu múa vô cùng phong phú và hấp dẫn.

Theo nhà phê bình lý luận về sân khấu Tuấn Giang, Viện Sân khấu-Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội thì loại hình sân khấu tuồng Dá hai của người Nùng ở các huyện Trùng Khánh, Hòa An (Cao Bằng) bắt nguồn từ trò múa rối Mộc thầu hý (múa rối que) của người Choang di cư vào nước Đại Việt thế kỷ XVIII, khoảng năm 1730. Dưới các triều đại phong kiến Việt Nam, Mộc thầu hí là nghệ thuật múa rối que, rối dây, rối tay, do các nghệ nhân dân gian diễn mua vui tại hội làng, phố chợ để bán đồ chơi, con rối, thuốc lá rừng. Những con rối dây diễn trò ngoài chợ thường chỉ to bằng ngón tay cái, được nghệ nhân điều khiển bằng hệ thống dây để diễn trò đánh kiếm, đao, kích, múa gậy… 

Những con rối được hóa thân nhân các nhân vật huyền thoại trong các vở diễn Mộc thầu hý (diễn rối dây). 

Ngọt ngào khúc hát ru của đồng bào Tà Ôi

Với đồng bào Tà Ôi, những khúc hát ru không chỉ phong phú về nội dung, chan chứa sắc thái biểu cảm mà còn đa dạng về hình thức, thể hiện một cách chân thành tình cảm của đồng bào Tà Ôi.

Tiếng hát ru không thể thiếu được trên cánh võng, bên vành nôi đong đưa, trên đôi tay trìu mến của mẹ. Mỗi dân tộc có một làn điệu hát ru của riêng mình. Nhưng dù thuộc dân tộc nào, con người đều lớn lên trong tiếng hát ru dịu ngọt của mẹ hiền.

Khúc hát ru từ tay mẹ


Những lời ru của người Tà Ôi thường theo lối ứng tác thường là những khúc ca ngắn nhưng thể hiện sinh động công việc của đồng bào từ xa xưa như: làm nương rẫy, săn bắn, se sợi kéo chỉ, dệt zèng... Hình ảnh con người trong bài hát là con người lao động và bài hát ru cũng là khúc hát ngợi ca tinh thần lao động.