16 thg 8, 2017

Duyên dáng nón lá Ngọc Mỹ

Nghề làm nón lá truyền thống ở xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, Hà Nội) không chỉ được người dân nơi đây bảo tồn và gìn giữ mà còn đem lại thu nhập kinh tế ổn định cho các hộ dân.

Để làm nón, người dân Ngọc Mỹ thường mua lá cọ non từ tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên đem phơi khoảng 2 - 3 nắng làm nguyên liệu. Khi lá đã khô, người thợ đặt trên nồi than lửa nóng đỏ, dùng cục vải nhỏ độn giống như củ hành tây để là lá cho thẳng và cắt nhọn đầu lá. Để làm thành một sản phẩm nón hoàn chỉnh, người thợ sẽ mua khuôn nón ở làng Chuông (Thanh Oai, Hà Nội). Sau đó sẽ dùng những que nứa được chẻ nhỏ cuốn thành vành quanh khuôn nón. Bằng sự khéo léo và tỉ mỉ, người thợ sẽ xếp từng lá vào vòng nón, một lớp mo tre và một lớp lá nứa rồi khâu. Khâu là một công đoạn khó nhất, vì lá dễ rách, nên đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ trong từng đường kim mũi chỉ. Sau khi khâu xong, người thợ sẽ dùng kéo cắt lớp lá thừa và làm nốt cạp nón.

Sau khi khâu xong, người ta sẽ dùng kéo cắt lớp lá thừa và làm nốt cạp nón. 

Độc đáo vật dụng che mưa của các dân tộc vùng Tây Nguyên

Tây Nguyên đầy nắng gió nhưng mưa cũng dầm dề dai dẳng không kém, kéo dài suốt sáu tháng trong năm. Để chống chọi với thiên nhiên trong mùa mưa, đồng bào các dân tộc đã tự tạo cho mình những tấm áo, nón đi mưa khá độc đáo từ các nguyên vật liệu sẵn có của núi rừng.

Đa dạng về hình dáng và kích thước
Những vật dụng để che mưa của các dân tộc vùng Tây Nguyên rất phong phú, đa dạng về hình dáng và kích thước. Có cái hình tròn, cái hình vuông, hình chữ nhật và đặc biệt có loại thoạt trông người ta liên tưởng giống như nửa con thuyền. Nguyên liệu để làm chúng là một loại lá cây rừng gần giống với cây cọ rừng, hoặc lá của một loài cây hay mọc ở vùng đầm lầy mà người K’ho gọi là Tờm Sra. Ngoài ra, đồng bào còn dùng tre, lồ ô để làm khung, dây mây, hoặc vỏ cây để thắt kết làm quai đội.

Nón đội đầu

Sắc màu văn hóa người Khmer

Về Ðồng bằng sông Cửu Long, thăm những vùng đất Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, An Giang… chúng tôi dễ dàng nhận ra những vùng dân cư có đồng bào người Khmer sinh sống. Bởi ở đó có những ngôi chùa Khmer được xây cất theo lối kiến trúc chùa chiền Phật giáo nguyên thủy rất độc đáo nằm nổi bật trên các khu đất cao, rộng rãi. Xung quanh những ngôi chùa ấy chính là các phum, sóc của đồng bào Khmer quây quần sinh sống bình yên, hạnh phúc với những lễ hội văn hóa đậm đà bản sắc. 

Ngôi chùa - “trái tim” của cộng đồng người Khmer
Chúng tôi theo chân anh bạn người Khmer tên là Thạch Ri Cơn về quê Trà Vinh chơi nhân dịp Tết Chol Chnam Thmay. Nơi mà Ri Cơn dẫn chúng tôi vào thăm trước tiên không phải là nhà của mình, mà là một ngôi chùa Khmer có tên là Xoài Xiêm Mới. Ri Cơn đến vái lạy vị sư cả Thạch Nhứt trong chùa, cũng là thầy dạy anh trước đây. Đó là cách mà một Phật tử người Khmer thể hiện sự tôn kính, lòng biết ơn đến vị sư già.

Thạch Ri Cơn cho biết, ngôi chùa là nơi thiêng liêng và quan trọng nhất của mỗi người dân Khmer, và cả cuộc đời của một người Khmer sinh sống ở Trà Vinh quê anh hầu như gắn bó với ngôi chùa.

Đối với người Khmer, ngôi chùa là nơi thiêng liêng và quan trọng nhất. Ảnh: Nguyễn Luân

Lâu đài chứa hơn 20.000 chai rượu vang ở Phan Thiết

Khu tham quan được thiết kế như một lâu đài châu Âu, mở cửa từ sáng đến 7h tối.

Nhìn từ phía ngoài, tòa lâu đài có kiến trúc như tường thành, tường xây bằng gạch đỏ và trắng, xung quanh bao bọc nhiều cây xanh. 

Tòa lâu đài thuộc phường Phú Hài, mở cửa từ 7h sáng đến 7h tối hàng ngày, không nghỉ trưa. Khách mua vé tham quan giá 100.000 đồng, có nhân viên hướng dẫn và tham quan khi xuống hầm rượu. Vé gửi xe miễn phí.

Hải Tặc - quần đảo xinh đẹp cuối trời tây nam Tổ quốc

Bạn từng đi du lịch biển nhiều nơi và luôn băn khoăn về vấn nạn hiện nay là biển nhiều rác thải quá? Đến với quần đảo Hải Tặc (Kiên Giang), bạn có thể yên tâm.

Quần đảo Hải Tặc (Kiên Giang) được biết đến vào khoảng cuối thế kỷ 17, từng là căn cứ của hải tặc “Cánh Buồm Đen” khét tiếng. Toàn bộ quần đảo này thuộc xã Tiên Hải của thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Vi vu khám phá Cù Lao Xanh “xứ nẫu”

Về “xứ nẫu”, hỏi Cù Lao Xanh (xã Nhơn Châu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) hẳn ai cũng có thể chỉ ra hòn đảo án ngữ giữa hai cửa vịnh Quy Nhơn và vịnh Xuân Đài.

Cù Lao Xanh - Ảnh: Trần Thế Dũng

Đặc biệt, tuyến đường vòng đảo mới mở chạy quanh co bám theo bờ biển nên khá thuận tiện khi xuống khu vực rừng đá, những bãi tắm nhỏ kín gió, hoặc rẽ lên đỉnh núi.

Mặc dù Cù Lao Xanh chưa có lưới điện quốc gia, đời sống dân đảo vẫn còn khó khăn, song đường sá trên đảo đều được đổ bêtông hoặc tráng nhựa mỏng.

Đây là vị trí lý tưởng để khách phương xa vừa thăm ngọn hải đăng cổ, cột cờ vừa phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh Cù Lao Xanh giữa muôn trùng sóng nước.

15 thg 8, 2017

Hình ảnh bình dị trên cảng cá Bà Rịa - Vũng Tàu

Chạy dọc bờ biển Bà Rịa - Vũng Tàu từ huyện Long Điền sang huyện Đất Đỏ, tôi đã may mắn ghi lại được những hình ảnh lao động tuyệt đẹp của bà con ngư dân nơi đây. 

Thức dậy từ khá sớm, tôi có mặt tại cảng cá nhỏ thuộc thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Mùa cào hến trên sông La

Nghề cào hến đem lại thu nhập ổn định cho người dân thôn Bến Hến. ẢNH PHẠM ĐỨC

Sau những ngày mưa lũ, dòng sông La trở nên hiền hòa trong mát. Đây cũng chính là thời điểm người dân thôn Bến Hến nằm cạnh dòng sông La, xã Trường Sơn, H.Đức Thọ (Hà Tĩnh) bước vào mùa cào hến.

Quán 40 năm được báo Mỹ mệnh danh 'đệ nhất cà ri dê Sài Gòn'

Vị cay nồng xé lưỡi của ớt, hòa với hương thơm nồng của cà ri, thêm một ít vị béo ngậy của thịt dê cắt miếng vừa phải tạo thành món ngon độc đáo nức tiếng giữa Sài Gòn.

Nằm sâu trong con hẻm nhỏ 149F trên đường Trần Quang Khải (phường Tân Định, quận 1) có một quán cà ri dê đã tồn tại hơn 40 năm nay. Ngoài hương vị của món ăn được nhiều người gọi là “huyền thoại cà ri dê” thì câu chuyện về cái quán nhỏ, cũ kỹ này cũng rất thú vị. 

Ghé quán vào buổi chiều tối, tấm biển hiệu “Cà ri dê Bảy Hồng” được treo trước cột điện chẳng có đèn nên nhiều người không để ý sẽ rất dễ bỏ qua. Con hẻm dẫn vào quán khá ngoằn ngoèo và có thể gọi là “siêu nhỏ”, chỉ vừa đủ một người qua lọt. Anh bạn đi cùng tôi nói vui rằng: “Thật, đi ăn mà cứ như đang truy tìm kho báu chứ đùa”. 

Quán tầm giờ này khá đông khách, chúng tôi gọi một phần cà ri dê và bắt đầu quan sát khung cảnh xung quanh. Diện tích quán không rộng lắm, chỉ tầm 15m². Khu vực bếp nằm phía trong, nhưng được thiết kế khéo léo cho thực khách có thể quan sát thao tác nấu nướng của chủ quán. 

Mỗi ngày, bà Hoa đều thức dậy từ lúc 3 giờ sáng chuẩn bị nguyên liệu, nấu nướng đến 9 giờ để kịp phục vụ thực khách Ảnh: Lưu Trân 

Chùa Khmer “ánh trăng” tuyệt đẹp giữa Sài Gòn

Chùa Chantarangsay mang những đường nét kiến trúc đặc trưng của một ngôi chùa Khmer, đem lại những khám phá thú vị về văn hóa Khmer ngay giữa Sài Gòn.

Tọa lạc ở số 164/235 đường Trần Quốc Thảo,quận 3, TP HCM, chùa Chantarangsay (còn gọi là Candaransi - có nghĩa là Ánh Trăng trong tiếng Việt) là ngôi chùa Khmer độc đáo do nhà tu hành người Khmer Lâm Em sáng lập từ năm 1946. Kể từ khi hoạt động, chùa đã qua bảy lần trùng tu, diện tích hiện tại là 4.500