2 thg 9, 2020

Những câu chuyện về Mộ Thầy - Thím

Dinh Thầy Thím là nơi người dân Tam Tân, La Gi thờ cúng hai bậc ân nhân của làng quê mình. Gần đó là khu mộ Thầy Thím, nơi an nghỉ của hai người. Mộ Thầy Thím cách Dinh Thầy Thím khoảng 2,5 km về hướng Tây Bắc, tính theo đường thẳng. Tuy nhiên, nếu đi xe thì quãng đường dài gần gấp đôi và cũng không rộng rãi cho lắm. Đã đến Dinh Thầy Thím rồi, lẽ nào không sang viếng mộ hai bậc tiền hiền này?

Khu mộ nằm giữa rừng cây, tuy không như quần thể Dinh Thầy Thím nhưng cũng rất rộng và yên tĩnh.

Cổng vào khu mộ Thầy Thím

Mặt trong cổng, cho thấy cổng xây năm 1996.

Nơi đây không chỉ một hoặc hai mà đến bốn nấm mộ, là những chỏm cát trắng to được đùn lên. Phía trước là hai nấm mộ của Thầy và Thím, phía sau là hai nấm mộ của Hắc Hổ và Bạch Hổ, hai con vật thân tín của Thầy Thím. Trước kia, những nấm mộ này không có che chắn và người dân có thể đến viếng ngay sát bên mộ. Từ năm 1988, Ban Quản lý Dinh Thầy Thím đã cho xây bức tường thấp quanh khu mộ để bảo vệ, du khách chỉ có thể đứng ngoài tường để kính ngưỡng thôi.


Mộ Thầy Thím và đôi Bạch Hổ - Hắc Hổ

Khách đến viếng mộ chỉ đứng bên ngoài tường

Tương truyền rằng sau khi Thấy và Thím qua đời, hàng năm cứ đến ngày mồng 5 tháng Giêng thì đôi Bạch Hổ - Hắc Hổ, vốn là vệ sĩ, là đệ tử thân tín của Thầy lại từ trong rừng ra tảo mộ. Sau đó, cả hai cùng mất và được an táng bên mộ Thấy Thím. Hiện nay, hàng năm Lễ tảo mộ Thầy Thím cũng diễn ra rất trang trọng đúng ngày mồng 5 tháng Giêng và thu hút đông khách thập phương.

Phía trước lối vào mộ, hai bên là tượng của Hắc Hổ và Bạch Hổ để canh giữ cho khu mộ.


Bạch Hổ và Hắc Hổ canh giữ khu mộ

Người ta nói rằng khách đến viếng mộ, xoa tay lên người hổ (cả hắc và bạch) rồi xoa lên người mình thì sẽ được khỏe mạnh (như hổ) cùng mọi sự tốt lành.

Xoa lên đầu hổ để tăng thêm sức mạnh

Dĩ nhiên là tui không bỏ qua cơ hội nên tranh thủ xoa lên mình cả cọp trắng lẫn cọp đen ở khu Mộ Thầy Thím. Chẳng những vậy, tui còn xoa lên mình cọp ở Dinh Thầy Thím nữa. Kết quả là bây giờ tui khỏe như 4 con cọp!


Xoa mình cọp ở Dinh Thầy Thím để khỏe như cọp 

Cũng ở vòng ngoài của khu mộ này, người ta đặt các bịch cát trắng để mọi người thỉnh về cắm nhang, để cho vào lư hương.


Bên trong khu vực mộ, ngoài bốn ngôi mộ còn có đền thờ Thầy Thím, là nơi để thắp nhang tưởng nhớ đến Thầy Thím và để tiến hành các nghi thức như Lễ tảo mộ.

Đền thờ Thầy Thím

Bên trong đền thờ


Lể tảo mộ tại đền thờ Thầy Thím ngày mồng 5 tháng Giêng năm nay. Ảnh: Ban Quản lý Dinh Thầy Thím.

Thầy - Thím quả là những nhân vật được người dân vô cùng kính yêu, tôn thờ - và họ khẳng định đây là những con người thật chớ không phải huyền thoại. Vậy Thầy - Thím là ai? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ...

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét