1 thg 9, 2020

Thăm Chùa Ông Quan Đế Miếu ở Bạc Liêu

Đến với Bạc Liêu, phần lớn du khách đều không thể bỏ qua hành trình khám phá và chiêm ngưỡng những ngôi chùa cổ kính nổi tiếng tại đây. Trong đó không thể không nhắc đến Chùa Ông Quan Đế Miếu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Hoa ở Nam Bộ.

Chùa Ông Quan Đế Miếu tọa lạc tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 2, thành phố Bạc Liêu

Quan Đế là một vị tướng thời kỳ cuối nhà Đông Hán và thời Tam Quốc ở Trung Quốc, là một hình tượng cho bậc chính nhân quân tử. Với cộng đồng người Hoa họ rất tôn thờ vị hảo hán này nên nơi đâu cũng có miếu thờ. Ở thành phố Bạc Liêu, chùa Quan Đế trở thành địa điểm du lịch Bạc Liêu với kiến trúc đặc trưng truyền thống Trung Hoa.

Chùa được xây dựng từ năm 1835

Quan Đế Miếu còn được gọi với tên khác là chùa Ông tọa lạc tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 2, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Chùa được xây dựng từ năm 1835 do ông chủ tô muối Châu Quai đứng ra vận động đóng góp. Miếu Quan Đế hiện là ngôi miếu lâu đời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu.

Kiến trúc đặc trưng truyền thống Trung Hoa.

Nơi đây còn giữ nhiều bức hoành phi lớn, trong số đó có một số bức được chạm khắc bắt mắt từ những năm 1865 – 1897. Ngoài ra tại chùa Quan Đế còn có một án thư quí giá được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Nét điêu khắc chạm trổ tinh xảo

Bên trong chính điện nơi thờ Quan Đế là một bức tượng của ông mặc áo giáp uy nghi, lẫm liệt, hai bên là hai vị tướng Quan Bình và Châu Xương. Bên cạnh đó, chùa Quan Đế còn là nơi thờ Thần Tài và Thiên Hậu.

Ghé thăm chùa Quan Đế du khách được tận mục sở thị những hiện vật quý giá như những chiếc chuông cổ, có giá trị to lớn về nghệ thuật và lịch sử được đúc từ thời nhà Thanh. Phần lớn sản phẩm ở chùa được làm tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và vận chuyển sang nước ta.

Du khách được tận mục sở thị những hiện vật quý giá

Quan Đế vốn được dân gian phong thánh là biểu tượng cho 4 đức tính trung, hiếu, tiết, nghĩa, nên với người Hoa họ thờ tự Quan Công cũng là việc họ coi trọng chữ tín. Nên tại chùa Quan Đế đã thành nơi cầu khẩn và là nơi giao kèo làm ăn buôn bán với họ.

Hằng năm, tại chùa Quan Đế đều tổ chức lễ cúng vào ngày 24 tháng Sáu Âm lịch, đây cũng là lễ cúng quan trọng nhất. Ngày nay, chùa Quan Đế không chỉ dành riêng cho cộng đồng người Hoa mà với nhiều người Việt cũng xem đây là một điểm đến tâm linh, thường đến Bạc Liêu hành hương chiêm bái, cầu nguyện thuận lợi chuyện làm ăn, công danh, sự nghiệp, sức khỏe, hạnh phúc….

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét