14 thg 9, 2020

Khám phá hang Chà Lòi

Nhắc tới “vương quốc hang động Quảng Bình”, hầu như ai cũng nghĩ đến hệ thống hang động kỳ vĩ Sơn Đoòng, song, ít ai biết được rằng, dưới chân dãi núi đá vôi phía Tây bắc huyện Lệ Thủy, thuộc xã Ngân Thủy cũng có hệ thống hang động tuyệt đẹp mang tên Chà Lòi, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ.

Hệ thống hang động Chà Lòi tại Lệ Thủy nằm bên cạnh Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cách trung tâm Đồng Hới tầm 40km theo hướng Tây Nam. Nơi đây đã từng in dấu chân của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Chính vì vậy cho tới tận bây giờ người dân huyện Lệ Thủy nơi có hệ thống hang động này nằm trên địa bàn luôn luôn tự hào khi nhắc đến.

Từ bên ngoài nhìn vào, Chà Lòi vẫn chưa thực sự hấp dẫn bởi cửa hang khá nhỏ, chỉ rộng khoảng 4
m2. Thế nhưng bạn đừng vội thất vọng, vì sâu trong hang mới là một “mê cung thạch nhũ” đang chào đón bạn. Len lỏi qua cửa hang nhỏ hẹp là một thế giới hang động rộng thênh thang, cao lớn và hùng vĩ, như một lời chào đón bạn với vùng đất của vẻ đẹp huyền ảo, diệu kỳ. 

Dưới chân dãi núi đá vôi phía Tây bắc huyện Lệ Thủy, thuộc xã Ngân Thủy có hệ thống hang động tuyệt đẹp mang tên Chà Lòi. Ảnh: Lý Hoàng Long

Trải nghiệm hang Chà Lòi, du khách được cung cấp đầy đủ trang thiết bị thám hiểm để khám phá từng ngóc ngách cũng như chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hệ thống măng đá và thạch nhũ còn nguyên sơ. Ảnh: Lý Hoàng Long

Du khách cắm trại trong lòng hang bên dòng suối nhỏ. Ảnh: Lý Hoàng Long

Du khách trải nghiệm dưới dòng sông ngầm xanh biếc trong hang Chà Lòi với nhiệt độ luôn ổn định khoảng 220C. Ảnh: Lý Hoàng Long 

Hang Chà Lòi là địa chỉ lý thú thu hút giới nhiếp ảnh đến trải nghiệm và sáng tác. Ảnh: Lý Hoàng Long 

Chinh phục hang Chà Lòi thú vị nhất là du khách được trải qua các hoạt động: lăn, lê, bò, trườn, bơi qua những nghách hang nhỏ hẹp. Trong hang Chà Lòi, măng đá và thạch nhũ còn nguyên sơ tạo thành nhiều hình thù kỳ lạ như thử thách sự liên tưởng của mỗi người. Hang còn có sông ngầm nước biếc xanh, mát lạnh, hay các hồ nước nhỏ, là nơi sinh sống của một số loài tôm, cá có màu trong suốt rất đặc biệt. Thạch nhũ trong hang động chứa nhiều silic nên mỗi khi chiếu đèn vào trở nên lung linh, tuyệt đẹp.

Bên ngoài hang, nơi bản Còi có đồng cỏ trên thảo nguyên xanh mênh mông. Cắm trại ngủ đêm tại đây, du khách dường như quên những tất bật và ổn ào của cuộc sống, được hít thở không khí thiên nhiên tươi đẹp và có dịp khám phá nét văn hóa độc đáo, thưởng thức các sản vật nổi tiếng của đồng bào Vân Kiều nơi đây.

Bài và ảnh: Lý Hoàng Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét