25 thg 11, 2019

Lão nông Mười Cương làm ca cao

Nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ chỉ 10 km, vườn ca cao Mười Cương là điểm du lịch sinh thái vô cùng thú vị dành cho những du khách yêu thích trải nghiệm văn hóa địa phương. Thương hiệu ấy gắn liền với những nỗ lực của lão nông Lâm Thế Cương.

Chủ nhân vườn ca cao 60 tuổi
Từ trung tâm thành phố Cần Thơ về ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền mất chừng 10 km nhưng du khách có thể đi bằng đường thủy theo sông hoặc con đường bộ xuyên giữa những vườn cây sum suê. Phong Điền là mảnh đất trù phú nhất của vùng đất Tây Đô, với những miệt vườn quanh năm sai trĩu quả. Bởi thế, cách đây chừng 60 năm, nơi đây được chọn là một trong những vùng trồng ca cao với hi vọng mang lại thu nhập cho người dân. 



Tìm về nhà ông Lâm Thế Cương, tức Mười Cương ngay sau khi cùng đoàn rong ruổi đi chơi chợ nổi buổi sáng, chúng tôi mới thấy mình là những du khách tới muộn vì nhà ông thường đón khách tới 12h trưa. Vì buổi chiều ông còn bận làm vườn. Ông chia sẻ vui, mình có thể làm nông, có thể làm hướng dẫn viên du lịch, vừa làm chủ homestay Mười Cương đón được khách nươc ngoài.

Một cơ ngơi nhỏ nằm trong khu vườn rộng 1 ha hiện có hơn 2.000 gốc ca cao, được gom nhặt từ trên 15 giống ca cao các loại. Đưa chúng tôi đi thăm vườn, ông Lâm Thế Cương vui vẻ chia sẻ, ca cao là loài ưa bóng râm, nên trong vườn ông trồng xen các loại cây ăn quả như cóc, xoài, măng cụt để tạo bóng mát cho cây ca cao sinh trưởng, vừa biến khu vườn của mình thành miệt vườn thu nhỏ.

Ông nhớ lại, mảnh đất này của gia đình, cha ông đã trồng ca cao cách đây tới 60 năm. Giờ thế hệ ông, con cháu ông vẫn tâm nguyện giữ gìn, dù thị trường ca cao suốt chừng ấy năm là chừng ấy những thăng trầm. Thậm chí còn khiến nhiều người trong vùng bỏ cuộc, phá đi trồng cây ăn trái khác. Cũng bởi tâm huyết với loài cây “gia truyền” này mà giờ trời đã không phụ lòng người. Ông đã có được những sản phẩm có thương hiệu, gắn với tên tuổi của mình từ ca cao. Trong đó có món chocolate thủ công ngon có tiếng. Chưa kể, vườn Mười Cương là mô hình vườn ca cao sinh thái kết hợp làm du lịch cộng đồng để du khách có thể dừng chân dài ngày thư giãn và học cách làm ca cao tự nhiên.

Ông Mười Cương giới thiệu cho du khách cách làm ca cao. Ảnh: Phước Hà 

Bí quyết để ông Mười Cương có thể thu hút được nhiều khách hàng chính là bởi mô hình trồng theo phương pháp canh tác thuận tự nhiên. Ông ít xử lý và không sử dụng chất hóa học mà thường để thiên nhiên có thể điều hòa, dung dưỡng lẫn nhau. Vỏ và lá ca cao được ông vun vào gốc, dùng kiến vàng để xua đuổi các loài sâu bọ hại cây. Bởi thế không khí trong vườn rất trong lành, khiến cho du khách rất thích lưu trú lại đây để được nghỉ giữa một vườn cây.

Làm du lịch bằng lòng hiếu khách
Anh Vũ Hải Nam, một du khách đến từ Hà Nội đã rất ấn tượng khi được gặp lão nông Mười Cương. Anh chia sẻ: “Một điểm thu hút nữa của nhà vườn Mười Cương là chủ nhân của nhà vườn – ông Lâm Thế Cương – một người nông dân thân thiện, nhiệt tình, hiếu khách”.

Ai tới thăm nơi này cũng được ông nhiệt tình đón tiếp và mời thưởng thức đặc sản vườn nhà là một tách ca cao thơm nóng cùng kẹo chocolate đen ông tự tay làm. Điều không thể thiếu trong các trải nghiệm tại nhà vườn Mười Cương chính là được tự tay làm chocolate thủ công. Khách đến ngoài việc được thưởng thức sản phẩm từ trái ca cao còn có thêm cơ hội trải nghiệm cùng gia chủ các công đoạn ủ hạt ca cao, sấy khô bằng nồi gang, xay thành bột, chế biến và thưởng thức thành phẩm từ quả ca cao như rượu vang ca cao, kẹo ca cao, bơ ca cao, bột ca cao... 

Ông Mười Cương giới thiệu cho du khách cách làm ca cao. Ảnh: Phước Hà 

Ông Mười Cương nhớ lại, ngày còn nhỏ, bột ca cao thường được mọi người trong nhà làm để thưởng thức, sau đó mang đi biếu người thân, bạn bè. Công thức bao năm vẫn được lưu truyền, dù có máy móc hiện đại thay thế, như cách tách vỏ bằng tay để lột phần ruột tươi làm sinh tố rồi mới phơi hạt khô. Hạt được nung rang bằng nồi đất, đun trong củi để giữ mùi thơm đặc trưng. Chiếc cối đá bao năm vẫn dùng để giã bột ca cao giờ vừa là kỷ niệm, vừa là dụng cụ để ông giới thiệu về cách làm chocolate gia truyền. Du khách bây giờ không chỉ muốn tìm hiểu lịch sử mà còn muốn được tự tay trải nghiệm, ông đều vui vẻ hướng dẫn.

Không chỉ hiểu biết về quy trình làm ca cao thủ công, ông Mười Cương còn giới thiệu với du khách những nét đặc sắc của mảnh đất Phong Điền cùng nhiều câu chuyện hấp dẫn về văn hóa, lịch sử. Ông có thể sử dụng thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Pháp để giới thiệu cho du khách, khiến mọi người đều cảm thấy ấn tượng. Đáng trân trọng hơn nữa, phần lớn kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ này đều được ông học trong lúc nông nhàn chứ không qua trường lớp nào bài bản, nhưng sự nồng hậu, chân thành của ông lại chinh phục được trái tim của tất cả những du khách khắp bốn phương. Rất nhiều người yêu mến ông Mười Cương như một người chú, người bác lớn tuổi trong gia đình luôn dành tình yêu cho thiên nhiên cây cỏ. Còn có những cô bé, cậu bé thì nhớ mãi những ly ca cao ngọt thơm được thưởng thức ngay tại mảnh đất Phong Điền. Và tất nhiên, là cả vị béo bùi quyến rũ từ những thanh chocolate đen mang thương hiệu Mười Cương mang về làm quà.

Minh Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét