3 thg 11, 2014

Kính thưa đồng chí Thành hoàng làng

Tại số 13B phố Bà Triệu, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là một cụm di tích đã được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1986.

Đây là di tích kiến trúc 3 trong 1: Đình, đền và chùa.
  • Đình Vũ Thạch là nơi thờ Khỏa Ba Sơn, tướng của Hai Bà Trưng. Theo các thần phả còn ghi lại, Khỏa Ba Sơn được Hai Bà cử tới ấp Hoa Động (nay thuộc xã Cự Khối, Gia Lâm) lập một đồn giả để lừa quân Hán, nhờ đó mà đánh bại được Tô Định. Sau khi lên ngôi, Hai Bà Trưng cho ông trở về đóng đồn tại ấp Hoa Động, song ông đã hoá ngay giữa tiệc khao thưởng dân làng (nơi thờ chính của ông hiện là làng Xuân Đỗ, xã Cự Khối, Gia Lâm). 
  • Đền Vũ Thạch thờ Mẫu Liễu Hạnh và các mẫu khác trong tín ngưỡng dân gian. Sự tích về các bà Mẫu đã được nhiều sách ghi chép. 
  • Chùa Vũ Thạch tương truyền được khởi dựng từ đời nhà Lý Theo văn bia trùng tu chùa vào năm Tự Đức thứ 10, chùa còn có tên Quang Minh Tự. Chùa chủ yếu thờ Phật, ngoài ra còn thờ Mẫu, thờ các sư tổ của chùa qua nhiều năm trụ trì đã viên tịch.
Đình Vũ Thạch (bên trái) và cổng chùa Vũ Thạch (bên phải)

Cổng đình Vũ Thạch

Chùa Vũ Thạch đã được trùng tu năm 1993. Sau cổng chùa là con hẽm nhỏ bề ngang khoảng 1,5 met, đi sâu vào thì tới chùa.

Cổng chùa, bên phải là quán cà phê, đi theo con hẽm này vào trong khoảng 30 met là tới chùa

Bên hông chùa có một cửa vào nhỏ

Và đây là chính điện chùa đã được "trùng tu". Hic, nhìn cảnh này ai nghĩ rằng đây là một di tích kiến trúc cổ kia chứ!

Còn đình thì thế nào? Xin thông báo với các bạn một "tin vui", cụm di tích này bây giờ không phải là 3 trong 1 nữa mà là 5 trong 1. Các bạn hãy nhìn kỹ các bảng tên trước cửa đình nhé:


Hãy nhìn kỹ chỗ khoanh tròn. Bây giờ nơi đây không chỉ là đình - đền - chùa, mà còn là Văn phòng Đảng ủy phường Tràng Tiền và Trạm khai báo tạm trú - tạm vắng của công an phường nữa! Không phải 5 trong 1 sao?

Có thể người ta lập luận rằng do đất chật người đông nên phải tận dụng đình làm văn phòng Đảng ủy và công an phường, vả lại đình làng ngày xưa cũng là nơi hội họp của dân làng mà, thì bây giờ làm văn phòng Đảng ủy cũng đâu có sai. Ừ, thì cứ cho là vậy đi, nhưng tôi tự hỏi, không biết trong mỗi cuộc họp thì bí thư đảng bộ có Kính thưa đồng chí Khỏa Ba Sơn, thành hoàng làng Vũ Thạch hay không?

Và còn điều này nữa, thành thật xin lỗi các bạn là tôi không có ảnh chụp bên trong đình. Lý do là ngay cửa đình có một đồng chí bảo vệ mặt đằng đằng sát khí trực văn phòng đảng ủy. Tôi sợ bước vô đồng chí ấy ngăn lại và hỏi: Này đồng chí kia, vào văn phòng đảng bộ liên hệ chuyện gì? thì không biết nói sao! Ái chà, ngại quá!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét