27 thg 6, 2014

Thăm Bảo tàng Quang Trung

Bảo tàng Quang Trung cách thành phố Qui Nhơn khoảng 50 km, thuộc làng Kiên Mỹ, xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, quê hương của 3 anh em người anh hùng dân tộc Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ.

Bảo tàng được xây dựng năm 1978, trên nền nhà, vườn cũ của anh em Nguyễn Huệ, trong khuôn viên rộng hơn 17 ha. Với hơn 11.000 tư liệu, hiện vật gốc và hàng trăm hiện vật phục chế về nhà Tây Sơn, Bảo tàng Quang Trung đang sở hữu một kho tư liệu, hiện vật giàu có, phong phú nhất về một thời đại lừng lẫy và một trong những vị vua kiệt xuất, được yêu mến nhất trong lịch sử dân tộc. 

Cổng vào Bảo tàng Quang Trung 

Bảo tàng Quang trung nằm trong khuôn viên rợp bóng cây xanh. Bước qua cây cầu nhỏ trên dòng suối đang lững lờ trôi, băng qua một mảnh sân rộng lát đá là sân tượng, nơi bức tượng đồng vua Quang trung cao hơn 10 m sừng sững trước khu chính điện. Quanh năm, trước tượng vị anh hùng áo vải kiệt xuất luôn có hoa tươi và nghi ngút khói hương . 

Tượng vua Quang Trung 

Khu vực bảo tàng gồm 9 phòng, trưng bày theo nhiều chủ đề, lưu giữ hàng nghìn tư liệu, hiện vật quý xuyên suốt các thời kỳ phát triển của phong trào khởi nghĩa Tây Sơn và Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ (1771 - 1789). 

Chính điện 

Trước sân rộng có cổng tam quan, tiếp đó là nhà bia ghi công lao của Quang Trung - Nguyễn Huệ bằng chữ quốc ngữ. Chính điện gồm ba gian. Gian giữa thờ Quang Trung - Nguyễn Huệ, gian bên trái thờ Nguyễn Nhạc, gian bên phải thờ Nguyễn Lữ. Hai đầu hồi là ban thờ các văn thần võ tướng nhà Tây Sơn như: Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân, Võ Văn Dũng, Ngô Thì Nhậm, Ngô Văn Sở, Trần Văn Kỷ… 

Giếng cổ 

Cây me cổ thụ 300 năm tuổi - cây di sản quốc gia 

Tại đây, du khách được nghe thuyết minh, giới thiệu về những chiến tích lẫy lừng và chiêm ngưỡng những hiện vật in đậm chiến công hiển hách của các vị anh hùng áo vải như trống trận bằng da voi, cồng chiêng, ấn tín, 18 loại binh khí thô sơ thời nghĩa quân Tây Sơn …Nơi đây còn trưng bày các văn bản từ thời Tây Sơn với bút tích viết tay của vua Quang Trung. Đặc biệt, trong khu vườn cũ của gia đình anh em Tây Sơn vẫn còn hai di tích quý giá là cây me cổ thụ gần 300 tuổi và giếng nước xưa. Hiện nay, cây me cổ này đã được công nhận là cây di sản quốc gia. 

Trống da voi 

Vũ khí thời Tây Sơn 

Khi đến thăm Bảo tàng Quang Trung, du khách sẽ được xem biểu diễn võ thuật với dàn trống trận 12 chiếc. Trống trận Tây Sơn gồm 3 hồi: Xuất trận, xung trận - công thành, ca khúc khải hoàn... Sau trống trận là múa quyền, côn và các loại binh khí Tây Sơn do các diễn viên biểu diễn.

GIAO THUỶ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét