19 thg 6, 2014

Mùa hè Nước Moọc

Mùa hè nóng bức được ngâm mình trong dòng suối trong vắt mát đến lịm người, xung quanh là rừng già xanh rì đầy tiếng chim kêu vượn hót, rồi cơm trưa với tôm cá tươi rói bắt dưới suối... 

Tắm và bơi lội thỏa thích trong dòng suối Nước Moọc - Ảnh: Lam Giang

Đó là cảm giác tuyệt vời sau một ngày ở khu du lịch sinh thái Nước Moọc, thuộc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình, nằm bên đường Hồ Chí Minh (nhánh tây) trong một thung lũng rộng 30ha bốn bề núi đá vôi cao vút.

Non nước hữu tình

Khu du lịch sinh thái Nước Moọc nằm bên đường Hồ Chí Minh (nhánh tây) thuộc địa phận thôn Chày Lập, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đến Nước Moọc có thể đi từ TP Đồng Hới theo đường Hồ Chí Minh nhánh đông, sau đó rẽ lên đường Hồ Chí Minh nhánh tây ở ngã ba xã Phúc Trạch với chặng đường 60km. Hoặc từ Trung tâm du lịch Phong Nha ở xã Sơn Trạch theo đường Hồ Chí Minh (nhánh đông), sau đó rẽ vào nhánh tây với chặng đường hơn 10km. Cũng có thể đi theo đường 20 từ Trung tâm du lịch Phong Nha lên nhánh tây đường Hồ Chí Minh với chặng đường gần 15km.

Người dân địa phương gọi là Nước Moọc, bởi giữa dòng suối xanh ngắt có nhiều cột nước trồi hẳn lên so với mặt nước, cứ như đang mọc lên từ lòng đất vậy.

Đứng trên đường Hồ Chí Minh nhìn xuống là một đoạn suối rộng có những cột nước trắng mọc lên trên mặt nước xanh ngăn ngắt đến lạ kỳ, bởi đá vôi bị bào mòn. Đường vào khu du lịch quanh co dưới những tán cây râm mát, uốn lượn theo con suối giữa rừng đại ngàn.

Đôi chỗ du khách phải len lỏi qua những gộp đá cuội lớn như những chú voi nằm phủ phục.

Dòng suối lớn Nước Moọc nhiều đoạn phân chia thành nhiều dòng chảy nhỏ khác, trong văn vắt, đan vào nhau giữa các tầng đá.

Dòng nước chỗ thì yên ả len lỏi chảy dưới tán lá rồi bỗng nhiên mất hút đâu đó dưới những khe đá vôi, chỗ lại lồng lên trắng xóa khi gặp nơi thấp hơn. Tất cả đều đổ về làm nên dòng sông Chày mượt mà...

Khu du lịch khá lớn, phía thượng nguồn suối là một hồ nước rộng chừng 90m² với nhiều phiến đá lớn có nhiều vân hoa tuyệt đẹp, nằm dưới những cây cổ thụ sum sê.

Đây là nơi du khách dừng chân nghỉ ngơi, tắm mát và bơi lội hay câu cá. Xa xa về phía hạ nguồn, dòng nước với nhiều thác nhỏ chảy trắng xóa. Từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm, lòng suối nổi đầy bãi đá lô nhô, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên đẹp đến lạ lùng...

Nếu bạn là người thích khám phá điều lạ, hãy để ý sẽ thấy trên các tảng đá sát lòng suối luôn có những lỗ tròn lớn nhỏ ở thân. Có lỗ tròn vành vạnh, nhẵn thín như đã được người tiền sử khoét vào dùng làm cối giã gạo hay giã lá cây làm thức ăn, do nước lũ tạo thành.

May mắn hơn nữa, nếu bạn đến Nước Moọc vào dịp đầu mùa hè, sẽ được mục kích trong một vài lỗ đá như vậy có những chú cá nhỏ ngoe nguẩy đuôi bơi lượn... Cá đã mắc lại đó khi dòng suối rút cạn nước.

Một đoạn suối Nước Moọc nhìn từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây - Ảnh: Lam Giang

Những bữa ăn thú vị giữa rừng xanh

Sau khi lội bộ, ngắm cảnh núi non hùng vĩ hoặc đã bơi lội chán chê, bạn bắt đầu tính đến việc “nạp năng lượng” cho buổi dã ngoại tiếp theo. Nếu dư dả thời gian, bạn hãy mang theo một cần câu cá và ngồi câu dưới suối.

Những loài cá câu được là loài đặc trưng của vùng núi đá vôi như chình suối, chình hang động, lăng, cá khe... rất béo.

Du khách có thể nấu nhờ bếp ở khu vực phục vụ của khu du lịch với các món như hầm sả, kho mặn, luộc hoặc nướng... Có một cách tìm thức ăn khác rất vui và tạo nhiều hứng thú, đó là mò tôm càng suối.

Bạn chỉ cần mò tay vào các khe nứt của đá hoặc các hốc nước nhỏ dưới suối là bắt được những con tôm càng cỡ ngón tay trỏ và ném lên bờ. Tôm nhảy tí tách trên mặt đá trông quá hấp dẫn.

Nếu thích rau rừng, bạn chỉ cần tìm kiếm đâu đó ở các mảnh đất ven đường là có rau tàu bay non tươi và môn thục làm món canh hay xào tỏi...

Nếu câu được cá lăng, cá chình hãy nhờ hướng dẫn viên vặt cho vài nắm lá mưng hay lá cây lội non là có một bữa ăn đầy hứng thú, đậm chất rừng sâu Trường Sơn. Ở đây, nếu đã đặt trước thì khu du lịch sẽ phục vụ các món ăn như gà Nước Moọc nướng rơm, bò thui, cơm nắm muối vừng... phù hợp với hành trình dã ngoại rừng sâu.

Sau khi thưởng thức cảnh vật và món ăn của rừng Phong Nha - Kẻ Bàng, bạn sẽ kiếm một chỗ nằm trên các tảng đá lớn nhẵn thín ven suối, hay dưới một khóm cây nguyên sinh cách xa bờ suối để nghỉ ngơi.

Nếu có võng hãy mắc vào cây và... đánh một giấc say sưa giữa rừng đại ngàn, trong tiếng chim hót líu lo và nước suối rì rào như ru...

LAM GIANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét