26 thg 6, 2014

Chùa Hòn Một

Gần đây, trong các tour du lịch Long Hải có thêm một điểm đến: chùa Hòn Một.

Chùa nằm cạnh bờ biển, không xa các bãi tắm, resort nên khá thuận tiện cho việc viếng thăm. Sau một buổi vẫy vùng với sóng biển, khi nắng lên thì bước sang chùa dạo chơi, vãn cảnh và chiêm nghiệm cảm giác thanh thoát chốn thiền môn có lẽ là điều hợp lý.

Tam quan chùa Hòn Một

Tên chùa: Tên chính thức của chùa là Linh Quang tịnh xá, tên thường gọi là chùa Hòn Một. Không hiểu vì sao lại có tên này, vì chùa nằm trong đất liền chứ không phải một hòn đảo ngoài biển (ở Nha Trang có đảo Hòn Một). Ngoài ra tên Linh Quang tịnh xá lại trùng tên một ngôi chùa khác cũng ở Bà Rịa - Vũng Tàu (tọa lạc tại đường Trương Định, TP Vũng Tàu). Ở quận 4, TPHCM cũng có Linh Quang tịnh xá. Ngôi tịnh xá ở quận 4 chính là khởi nguồn của ngôi tịnh xá tại Long Hải này.

Đường đến chùa: Đi theo tỉnh lộ 44A (con đường ven biển), khi thấy bên trái có con đường và bảng hướng dẫn đi lên núi Minh Đạm thì rẽ trái. Khoảng chừng vài trăm met là tới cổng chùa. (Vì khuôn viên chùa rộng và tọa lạc trên đồi cao nên từ ngoài tỉnh lộ đã có thể thấy chùa).

Chùa Hòn Một tọa lạc trên một ngọn đồi, với diện tích 1.600 mét vuông. Chùa do hòa thượng Thích Từ Giang thành lập năm 1993 và trụ trì từ đó đến nay.

Không gian chùa có những cụm công trình điêu khắc, kiến trúc nằm rải rác trong khung cảnh thiên nhiên tạo cảm giác thư thái, dễ chịu cho khách nhàn du.

Tượng Phật Di lặc

Tượng Phật Thích ca tạc từ gốc cây

Bước lên bệ tượng Phật bà Quan âm ta có thể ngắm toàn cảnh biển Long Hải

Điều đáng tiếc là do cây rừng lô nhô che khuất tầm nhìn nên khung cảnh nhìn ra biển không được như ý muốn

Từ trong chùa nhìn ra cổng tam quan. Cảnh quan hơi... lộn xộn.

Trong chùa, nơi phòng ngồi thiền có 2 bức tượng sáp giống như người thật.

Tượng sáp Đại lão Hòa Thượng, Thượng Tuyên Hạ Hóa có công đóng góp xây dựng Tịnh xá Linh Quang.

Ttượng sáp Hòa thượngThích Từ Giang, đương nhiệm trụ trì Tịnh Xá Linh Quang

Tôi, và có lẽ một số bạn khác, cảm thấy có chút phản cảm khi thấy hòa thượng đương nhiệm trụ trì cho đúc tượng của chính mình đặt trong chùa.

Bỏ qua những điều gờn gợn và chút điểm không như ý, Linh Quang tịnh xá (chùa Hòn Một) là nơi đáng để tham quan sau  khi đã thỏa thê cùng sóng biển.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét