12 thg 3, 2014

Lễ hội Đô thị Nước Mặn

Từ ngày 28/2 đến 3/3, tại Chùa Bà thôn An Hòa, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước (Bình Định) diễn ra lễ hội Đô thị Nước Mặn. Đây là một trong những lễ hội truyền thống có quy môn lớn, thu hút hàng ngàn người tham dự.

Lễ hội Đô thị Nước Mặn diễn ra cách đây hơn 4 thế kỷ, tổ chức tại Chùa Bà (còn gọi là Thiên Hậu Thánh Mẫu) – thờ người theo truyền thuyết có công cứu vớt tàu bè mắc cạn. Thuở trước, khi Cảng thị Nước Mặn còn phồn vin, ngày lễ chính là ngày để người dân xứ Nước Mặn tạ ơn những vị thần che chở cho họ cuộc sống yên bình. 

Cổng chào phía đầu thôn đón du khách thập phương về vui hội Đô thị Nước Mặn


Chùa Bà (Thiên Hậu Thánh Mẫu) nơi diễn ra lễ tế Lễ hội Đô thị Nước Mặn hàng năm

Đông nghẹt người thắp hương lạy bà 

Theo đó, vào ngày 30 tháng Giêng, người dân khiêng kiệu tới miếu Thành Hoàng, miếu Quán Thánh, miếu Bà Mụ (bà chúa Thai sinh - Bảo sản) rước linh vị của các vị thần này về chùa Bà để chuẩn bị tế lễ. Nửa đêm ngày 30 là lễ tế chính thức thần Thành Hoàng, Thiên Hậu, Quan Thánh, Bà Mụ là những vị thần khai sáng che chở cho đời sống tinh thần, vật chất của mọi người dân cảng thị, cầu xin các vị thần ban phúc lành cho làm ăn phát đạt, con cháu đông đúc, sinh đẻ tốt lành để cảng thị ngày một phát triển. Những gia đình trong năm qua làm ăn phát đạt, khấm khá, sinh con đạt ý nguyện như đã cầu xin hay tai qua nạn khỏi đều thành kính mang lễ vật tới tạ ơn các vị thần. 

Nhiều người cầu được ước thấy, mang lễ tạ ơn bà 

Cảng thị Nước Mặn không còn, Lễ hội Đô thị Nước Mặn ngày nay vẫn mang đậm nét văn hóa truyền thống xưa. Phần nghi lễ với lễ nghinh thần rước sắc, lễ rước ngư – tiều – canh – mục… thể hiện đậm nét văn hóa truyền thống qua mỗi mùa lễ hội. Lễ hội Đô thị Nước Mặn hôm nay là để hoài niệm về một Cảng thị Nước Mặn phồn vinh xưa kia.

Sau ngày tế lễ, nhiều hoạt động văn hóa – thể thao như hát bội, múa lân, đánh bóng… diễn ra trong nhiều ngày, phục vụ người dân đi xem lễ hội.

DỊU DỊU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét