19 thg 3, 2014

Mùa săn mây Y Tý

Đã nghe tiếng từ lâu và xem cả bộ ảnh khá ấn tượng về biển mây Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai), nhưng đến khi được đứng giữa đất trời Y Tý, giữa biển mây bồng bềnh như thực, như mơ ấy tôi như vẫn chưa tin vào sự thật... 

Trên biển mây 

Rời xa thành phố ồn ào và náo nhiệt, tôi cùng nhóm bạn khăn gói lên đường du xuân tận vùng Tây Bắc Tổ quốc. Sau khi vi vu khám phá khắp ngóc nghách thị trấn Sapa, chúng tôi tiếp tục lên đường "săn mây" Y Tý, khám phá biển mây huyền diệu mà tôi đã được chiêm ngưỡng trong bộ ảnh mà người bạn đã "chộp" được.

Vượt qua 70km đường đèo dốc mọi người có mặt tại đồn biên phòng xã Y Tý. Cả nhóm tranh thủ đặt phòng ăn uống bữa tối rồi đi ngủ sớm để ngày mai "đi săn mây". 7g sáng, thức dậy nhìn qua cửa kính thấy trời mù đặc cả bọn đành nằm đợi. Hai giờ tiếp nối, trời không những không bớt mù mà thậm chí sương mù còn xuống dày hơn.

Chúng tôi hỏi một anh bộ đội biên phòng "liệu bao giờ mới hết mù?" và nhận được ngay câu trả lời: "Ở đây mù từ sáng đến chiều là chuyện bình thường". Hơi thất vọng, nhưng rồi cả nhóm vẫn quyết định đi đến nơi tác giả bộ ảnh hấp dẫn kia đã tư vấn.

Càng đi trời càng mù, càng đi trời càng lạnh... Đã có bạn muốn lao thẳng xuống Lũng Pô rồi về Sapa nghỉ. Tôi quyết định tháo găng tay, lột mũ gọi cho anh bạn già để có tư vấn. Anh bảo, theo kinh nghiệm của những chuyến đi trước thì ở Y Tý lúc nào cũng mù nhưng đến Ngải Thầu thượng thì thời tiết sẽ khác biệt hẳn, thậm chí chỉ cách nhau 1km mọi thứ đã khác hẳn.

Lời tư vấn như tiếp thêm sức mạnh để cả nhóm tiếp tục hành trình. Những kinh nghiệm của người đi trước đã phát huy tác dụng. Sau khi tiếp tục 5km đường đất, định vị GPS chỉ cao độ 1.805m. Mọi người để xe và leo tiếp lên ngọn đồi gần đó.

Một khung cảnh hùng vĩ đã xuất hiện trước mắt. Dưới chân mọi chúng tôi là trùng trùng điệp điệp mây, mây trắng giăng khắp thung lũng. Hành trình hàng trăm km đầy thử thách chỉ để có cảm giác đi trên mây này hoàn toàn xứng đáng.

Một thung lũng mênh mông được quây quanh bởi những quả núi nhấp nhô cao chót vót. Bên dưới là một biển mây trắng xóa giống như cái mà một người bạn của tôi đã từng nói là "xà bông trong bồn tắm".

Càng lên cao thiên đường càng mở rộng, ánh nắng ban mai tuôn chảy khắp núi rừng, cả biển mây tràn ngập trong ánh nắng. Mây trong nắng lấp loáng ánh bạc. Gió thổi nhẹ mây khẽ trôi, cả một biển bông mênh mông khẽ rùng mình chuyển động.

Trần gian là chốn nào? Thiên đường ở đây? Cảm giác choáng ngợp, vừa sửng sốt vừa ngất ngây, và chính xác là không biết dùng ngôn từ nào để diễn tả cho được cảm xúc lúc đó. Người cứ lửng lơ chao đảo, cái hiện hữu trước mắt nhưng không thể tin, cảm giác như không tồn tại.

Tất cả mọi thứ trước mắt làm chúng tôi hét lên sung sướng. Tiếp nối là khoảnh khắc chạy đua với thời gian để bắt kịp mặt trời, vội vàng như thể chỉ một lát nữa thôi mình sẽ chẳng được nhìn thấy vẻ huy hoàng của nó nữa.

Những cơn gió mạnh thổi cả biển mây luồn qua khe, qua đám cây, uốn lượn quanh những bản làng nằm trên sườn núi. Tôi đã đến một số nơi có biển mây nhưng chưa đâu có thể đẹp bằng Y Tý. Cảm giác như đang được vùng vẫy trong mây, được hít thật căng lồng ngực cái hương của đất, của trời, của cả biển mây bồng bềnh hư ảo.

Và sự thật là chúng tôi đang đứng giữa đất trời Y Tý, giữa biển mây bồng bềnh như thực, như mơ và huyền diệu ấy.

Cuộc sống ngày thường bên biển mây

Khoảnh khắc mặt trời ló dạng trên biển mây đẹp như tranh vẽ 

Những ngôi nhà như chìm trong sương khói 

Cung đường thử thách đẹp như mơ

Mây núi đẹp như tranh thủy mặc

Đường về 

Những khoảnh khắc không thể nào quên trên đường chinh phục

Chinh phục đỉnh cao

NAM NAM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét