18 thg 10, 2013

Về Đông Hưng vinh danh người soạn thảo bia tại Văn Miếu

Tiến sỹ Bùi Sĩ Tiêm (1690-1733) là quan nhà Lê Trung Hưng trong lịch sử Việt Nam. Ông đỗ Hoàng giáp khoa thi Ất Mùi niên hiệu Vĩnh Thịnh năm thứ 11 thời Lê Dụ Tông, tức năm 1715. Ông được sinh ra tại làng Hào, xã Kinh Lũ, Tổng Bình Cách, huyện Đông Quan, nay là thôn Kinh Hào, xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Ngày 11/6/1715 (năm Vĩnh Thịnh 11) thi Đình, đỗ Đình Nguyên đệ nhị giáp tiến sĩ xuất thân (Đình Nguyên Hoàng Giáp). Khoa thi này có tới 3.500 sỹ tử, ông là một trong số 20 người được chọn vào sân rồng, đích thân nhà vua sát hạch kiểm tra và vua đã phê chuẩn ông đỗ: Đệ nhị giáp, Đệ nhất danh Tiến sĩ, chiếm bảng Khôi nguyên được khắc tên vào bia Tiến sĩ

Ngay sau khi thi đỗ, Bùi Sỹ Tiêm được bổ chức Hiệu lý làm quan tại triều. Vì tin cậy tài năng, đức hạnh và khẩu khí văn chương của Bùi Sỹ Tiêm, triều đình đã giao cho ông soạn bài văn bia Tiến sĩ khoa Ất Mùi ông vừa thi đỗ để dựng bia tại Văn Miếu. Đây có lẽ là một trường hợp độc đáo, một vinh hạnh hiếm thấy đối với một vị tân khoa. Bởi lẽ xưa người được giao trọng trách soạn bia Tiến sĩ phải là người có danh vọng, uy tín lớn trong giới học quan

Trong các bia ở Quốc Tử Giám còn hiện tồn, có 5 bia đá do Bùi Sỹ Tiêm soạn thảo nội dung và khắc trên bia. Với tư cách “Bề tôi là Bùi Sỹ Tiêm, cẩn sử lang, hiệu lý viện Hàn lâm, vâng sắc soạn”. Năm bia đá này đều được lập cùng một ngày là “Bia lập ngày mồng 2 tháng 3 niên hiệu Vĩnh Thịnh năm thứ 13 nước Việt”; có nghĩa là vào năm 1717 ông vừa thi đỗ với chức quan “cẩn sự lang, hiệu lý Hàn Lâm” (tương đương quan lục phẩm).

Ông còn trẻ, mới 28 tuổi mà lại được chọn để soạn văn bia Quốc Tử Giám của 4 khoa thi Đình trước đó và 1 khoa thi của chính ông. Đó là điều không đơn giản đối với một người còn trẻ, và ngay cả các bậc Trạng Nguyên, Thám Hoa, Bảng Nhãn cũng không hẳn có được vinh hạnh này; vì đó là bia đá được đặt trong Văn Miếu Quốc Tử Giám. Năm bia được lập vào ngày 2/3/1717 tại văn miếu Quốc Tử Giám, nội dung do Bùi Sỹ Tiêm soạn là kết quả của 5 khoa thi Đình.

Ngày 7/2/2013 mộ phần và nhà thờ Đình Nguyên Hoàng Giáp Bùi Sỹ Tiêm vinh dự được Bộ Văn hóa thông tin và du lịch ra quyết định số 664 công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia. Và ngày 28/4/2013 dòng họ Bùi cùng các cơ quan liên quan ở địa phương đã hân hoan làm lễ đón nhận di tích quốc gia ngay tại phần mộ và từ đường của ông tại xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. 


Kiệu được rước từ phần Mộ và Từ Đường Tiến sỹ Bùi Sỹ Tiêm đến UBND Xã để đón Bảng Xếp Hạng chứng nhận di tích cấp quốc gia.

Đoàn nhạc công góp phần long trọng cho lễ rước

Lễ rước thực hiện đúng theo nghi thức cổ 

Người dân hân hoan đi theo đoàn rước

Lễ rước vào lúc lúa đang làm đòng


Tại UBND xã Đông Hưng

Phần mộ của tiến sỹ Bùi Sĩ Tiêm

Bia đang đợi gắn lên di tích

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình làm lễ dâng hương 

Bên trong từ đường

Biểu diễn văn nghệ chào mừng sự kiện 


CTV Lê Bích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét