10 thg 1, 2013

Hủ tíu bò viên Sa Đéc

Hủ tíu bò viên Sa Đéc. Ảnh: Trần P. Diều

Thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, là nơi có nhiều món ăn ngon được lưu truyền vượt thời gian, như lẩu bò, hủ tíu Sa Đéc, nem, chả lụa… Nhưng ở Sa Đéc còn một thứ hủ tíu tuy ít nghe nhắc đến nhưng rất ngon, đó là hủ tíu bò viên. Gọi là hủ tíu bò viên vì khi ăn tô hủ tíu này, thực khách chẳng thấy miếng thịt nào cả, mà chỉ thấy bò vò viên thôi.

Cứ độ khoảng 6 giờ chiều mỗi ngày, khách từ xa đến cứ việc ghé qua chợ thực phẩm Sa Đéc, thưởng thức thử một tô hủ tíu bò viên, ắt sẽ hài lòng. Bởi hủ tíu bò viên ở đây rất ngon, mà cái ngon đó được tổng hợp từ các thứ gồm nước súp, bò vò viên, và cả từng sợi hủ tíu nữa. Hàng hủ tíu ở đây rất đông khách, người bán không kịp trở tay, khách thường phải ngồi chờ.

Sợi hủ tíu Sa Đéc khi nấu chín thì không quá bở, mà cũng không quá dai, nó có độ dai vừa phải làm cho người ăn cảm nhận được cái ngon của từng sợi hủ tíu. Bò vò viên của Sa Đéc cũng vậy, nó không quá bở như những nơi khác, vì phần lớn những nơi khác trộn bột quá nhiều, ăn rất bở lại không có mùi bò.

Bò vò viên ở Sa Đéc có độ dai vừa phải, khi ăn có vị thơm, ngọt, hơi cay, phảng phất mùi bò. Cắn vào một miếng bò vò viên ở Sa Đéc, người sành ăn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt với bò viên của nơi khác.

Còn nước súp thì đích thực là do tài nghệ của từng người nấu. Ngoài những ngón nghề về nêm nếm, các hàng hủ tiếu ở chợ thực phẩm Sa Đéc còn có một bí quyết khác. Người ta mua xương bò về nấu nước súp cho hủ tíu, nên nước súp hủ tíu ở đây rất ngọt và thơm, ăn không chê vào đâu được. Đặc biệt, vị ngọt mà bạn cảm nhận được khi ăn tuyệt đối không hề có vị của bột ngọt, vì nó có vị ngọt rất thanh, ăn xong nó không hề đọng cái ngọt gắt gắt ở cổ như khi nêm bột ngọt nhiều.

Sau khi bán gần hết hủ tíu, phần xương bò này, có dính ít thịt (thường gọi là xí quách) được người bán vớt ra bán riêng cho những người mua nước súp về ăn với bánh mì trong mỗi đêm. Vì nước súp ngon nên phần xương bò này bán rất đắt hàng. Ai muốn ăn xương bò thì phải đặt hàng ngay từ buổi sáng, đến tối mới lấy được món xí quách kèm nước súp hấp dẫn này.

Nếu có dịp nghỉ đêm ở thị xã Sa Đéc, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức một tô hủ tíu bò viên ở đây. Lúc đang đêm đói bụng được thưởng thức một tô hủ tíu nóng hổi, thơm lừng. Trên tô hủ tíu có để vài cọng rau thơm, chút ngò xắt nhuyễn, một ít giá, và kế bên là một chén tương xay để bạn chấm, cùng với một dĩa ớt và chanh. Chỉ có vậy mà ngon tuyệt vời!

Trần Phỏng Diều 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét