11 thg 1, 2013

Cá chạch lấu nướng tươi

Cá chạch lấu sống ở môi trường tự nhiên nước ngọt, nhiều nhất là ở sông Tiền, sông Hậu và các chi lưu. Cá chạch lấu có giá trị thương phẩm cao và cũng là đặc sản trong các nhà hàng; để có đủ nguồn cung cho thị trường, gần đây nhiều người đã có sáng kiến nuôi cá chạch lấu trong lồng bè, nhiều nhất là ở huyện An Phú, An Giang. 


Cá chạch lấu nướng tươi. Ảnh: Thiên Phúc 

Bà con thường mua con giống từ thượng nguồn sông Hậu mang về thả vào khoảng tháng 5 âm lịch. Sau 8 tháng chăm sóc, cá có thể đạt trọng lượng 500gr/con. Cá chạch lấu có hai loại đen và bông (mình có nhiều đốm xanh giống như hoa văn tự nhiên). Đặc điểm của cá chạch lấu là thịt ngọt, béo, chắc thịt, hơi dai nên người ta thường chế biến thành các món ăn hấp dẫn như kho nghệ, nướng ốp bẹ chuối hoặc nướng lửa than. Đặc biệt đối với cá nướng, thịt trở nên thơm ngon, béo và hương vị đậm đà.

Muốn làm món cá nướng, chúng ta nên chọn một con cá tươi sống khoảng 500gr, làm sạch, mổ bụng và rửa bằng nước ấm cho hết nhớt. Sau đó để cho ráo nước rồi ướp tỏi, ớt, hành đâm nhuyễn và chút muối cho thấm đều trước khi đem nướng.

Bếp nướng phải là bếp than hồng. Đặt nguyên con cá lên vĩ nướng, trở qua trở lại nhiều lần cho cá chín đều. Khi cá bắt đầu bốc mùi thơm phức, chúng ta nên dùng cọ phết dầu ăn hoặc mật ong đều lên phần da để cá có mùi thơm, ngon, hấp dẫn. Ai thích ăn cay có thể phết thêm ớt chín đâm nhuyễn, tạo mùi cay nồng giúp ngon miệng và dễ kích thích vị giác.

Cá chạch lấu nướng ngon nhất là chấm muối ớt hoặc nước mắm chua cay và kèm với rau sống, khế chua, gừng non, cà chua, chuối chát càng làm tăng thêm hương vị độc đáo.

Cá chạch lấu nướng tuy là món ăn bình dân nhưng rất ngon và lạ miệng, ăn nhiều không ngán. Nhiều người thưởng thức món cá nướng như một món nhậu, cũng có người coi như món ăn chính trong bữa cơm gia đình. Hấp dẫn nhất là cuốn bánh tráng, kèm với bún, chấm nước mắm chua cay thật không có gì tuyệt bằng.

Thiên Phúc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét